เปิดมิติใหม่ของการออกแบบ "สกายไลท์แบบวงกลม" รับแสงและลมธรรมชาติให้บ้านคอนกรีต

ช่วงการออกแบบบ้านด้วยคอนกรีตนั้นเป็นที่นิยมกันอย่างมากในประเทศไทย แต่วันนี้คบคิดจะมาแนะนำการออกแบบที่แหวกแนวออกไปจากเดิมด้วยสกายไลท์แบบวงกลมให้กับบ้านคอนกรีต ให้แสงธรรมชาติเข้ามาสะท้อนกับต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม สำหรับคนที่ชอบให้มีสีพื้นที่สีเขียวภายในบริเวณบ้านในร่ม  และยังมีการการตกแต่งด้วยกระจกสีที่ให้ความรู้สึกเป็นสไตล์อินเดีย

การออกแบบด้วยลายเส้นวงกลมที่คมชัดและชัดเจนทั้งในพื้นที่ยกระดับ ผนัง เพดาน หรือภายในบ้านนั้น จะช่วยทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่นจากการตกแต่งนั้น

 

ยิ่งถ้าในบริเวณตัวบ้านมีต้นไม้ยืนต้นที่สูงขึ้นเรื่อยๆ การออกแบบช่องเปิดเพดานคอนกรีตแบบวงกลม ช่วยให้พืชและต้นไม้ได้เจริญเติบโตผ่านโครงสร้างตัวบ้านได้บ้านและได้เจอกับแสงแดดได้อย่างเต็มที่

 

นอกจากช่องวงกลมนั้นจะเปิดรับแสงธรรมชาติที่ลอดผ่อนช่องแล้วยังทำให้สามารถระบายอากาศได้ดีอีกด้วย สามารถทำเป็นสวนหย่อมภายในในร่มเล็กๆ นั่งจิบน้ำชายามบ่ายก็ได้ หรือจะทำเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมกับครอบครัว อีกทั้งยังใช้เป็นที่จัดปาร์ตี้ยามเย็นได้อีกด้วย เพราะช่องเจาะวงกลมนั้นจะช่วยให้ภูมิทัศน์ดูเป็นอิสระผ่านช่องนั้น เช่นเดียวกับประตู หน้าต่าง และช่องเปิดในแผ่นหลังคาหลักเพื่อกรองแสงเข้าไปในพื้นที่ส่วนกลาง

 

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบด้วยกระจกสี โดยทำเป็นฉากกั้นห้อง ตลอดการตกแต่งภายในบ้านใช้จานสีธรรมชาติที่อุดมไปด้วยเนื้อสัมผัสจากวัสดุธรรมชาติรวมถึงพื้นหินปูน ผนังปูนฉาบ ฉากไม้ไผ่ สิ่งทอ แก้วสี และไม้ต่างๆนั้นจะยิ่งทำให้ห้องดูเป็นสไตล์อินเดียขึ้นอีก

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการสร้างหลังคาอุตสาหกรรมบนแผ่นคอนกรีตมีประโยชน์หลายอย่าง แต่อย่างไรก็ตามการสร้างช่องวงกลมนั้นอาจทำให้มีทั้งลมและอากาศร้อนเข้ามา แต่เราสามารถใช้พัดลมที่ใช้พลังงานลมช่วยระบายความร้อนได้ นอกจากนี้หลังคาคอนกรีตได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการสะสมความร้อนอยู่แล้วด้วย 

 

ที่มา : dwell.com



 

ความคิดเห็น