อยากเลี้ยงสัตว์ในคอนโดฯ ต้องทำอะไรบ้าง มือใหม่อยากเลี้ยงต้องรู้ !!!

วันนี้คบคิดจะขอเอาใจคนที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงกันสักหน่อย แต่ต้องอาศัยอยู่ในคอนโด ซึ่งคอนโดส่วนใหญ่ก็ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ แต่ก็มีคอนโดไม่น้อยที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ไม่ว่าจะเป็น MAESTRO 03 รัชดา – พระราม 9 , MARU เอกมัย 2 , MARU ลาดพร้าว 15 ,  M จตุจักร และ METRIS พระราม 9 – รามคำแหง เป็นต้น ตามเงื่อนไขของโครงการนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดขนาดและจำกัดจำนวนสัตว์เลี้ยง เพื่อนพื้นที่คอนโดมีขนาดจำกัด  หากคุณเป็นมือใหม่ที่อยากจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดคุณจะต้องศึกษาข้อมูลการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดเสียก่อน  

 

การเลี้ยงเลี้ยงสัตว์ในคอนโดนั้นอาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ หากเจ้าของปล่อยปละละเลย คุณจะต้องแน่ใจก่อนว่าคุณอยากเลี้ยงสัตว์จริงๆ เพราะการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด อาจทำให้รบกวนผู้ร่วมอาศัยใกล้เคียงได้ อีกทั้งลักษณะของที่พักอาศัยแบบคอนโดฯ ถือเป็นพื้นที่ปิด ทุกห้องอยู่ร่วมกันภายในอาคารเดียวกัน ดังนั้นกลิ่นที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์จึงอาจส่งกลิ่นไปยังห้องข้างๆได้  วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำมาฝากสำหรับมือใหม่ที่อยากจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดค่ะ

 

 

กฎของคอนโดของคุณให้เลี้ยงสัตว์หรือไม่

สิ่งแรกที่คุณต้องทำเลยก็คือเช็กกฎของคอนโดของคุณว่าอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์หรือไม่ ถ้าไม่อนุญาตก็ไม่ควรแอบเลี้ยงเด็ดขาด เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดจากการถูกกักบริเวณได้ และถ้าถูกจับได้ขึ้นมามันจะกลายเป็นปัญหาบานปลายได้ แถมคุณจะมีแต่ความหวาดระแวงไปอีก เชื่อเถอะมันจะทำคุณไม่มีความสุขในการเลี้ยงสัตว์แน่นอน

 

 

มีสเปรย์ดับกลิ่นติดห้องไว้

ฉีดพ่นบริเวณที่ขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ของสุนัขหรือกระดาษทรายของแมว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลิ่นไม่พึงประสงค์เล็ดลอดไปรบกวนเพื่อนบ้านห้องอื่นๆ และต้องเป็นสูตรที่ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง

 

 

เก็บของเสียของสัตว์เลี้ยงที่ขับถ่ายทุกวัน

สิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงเมื่อปล่อยทิ้งเป็นเวลานานแล้วค่อยมาเก็บทีเดียว จนกลายเป็นการหมักหมม ซึ่งก่อให้เกิดเชื้อโรคและกลิ่นเหม็นได้ โดยการเก็บของเสียของสุนัขนั้นควรจะห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วใส่ถุงมันปากให้แน่นแล้วค่อยนำไปทิ้งและปูแผ่นใหม่ ส่วนการเก็บของเสียของแมวก็ควรตักอุจจาระและก่อทรายที่เกิดจากปัสสาวะใส่ถุงไปทิ้งให้เรียบร้อย

 

 

เลี้ยงระบบปิด

สำหรับคนที่เลี้ยงน้องแมว สุนัขเด็ก หรือสุนัขพันธุ์เล็ก ในส่วนของน้องแมวนั้นเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างซุกซน ปีนป่ายเก่งและรวดเร็ว และสุนัขในช่วงวัยเด็กและสายพันธุ์เล็กนั้นก็ซนไม่แพ้กัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงคุณหายหรือตกระเบียงไป จึงควรเลี้ยงเป็นระบบปิด ควรคิดตะแกรงที่ระเบียงให้มิดชิด และอย่าได้เผลอเปิดประตูระเบียงทิ้งไว้เด็ดขาด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นห้ามจับน้องขังกรงเด็ดขาด เพราะน้องจะเกิดความเครียดได้

 

 

พาไปเดินเล่นทุกวัน

สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขโต การเลี้ยงระบบปิดนั้นจะทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดจนทำให้กลายเป็นสุนัขที่ดุร้ายได้ เจ้าของจึงควรพาน้องออกไปเดินเล่นทุกวันและต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คอยเก็บสิ่งปฏิกูล และพยายามอย่าให้ห้องไปเห่าหรือไล่กัดคนอื่น เพราะการเลี้ยงสัตว์นั้นจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมด้วย

 

 

ใช้เวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงให้มากๆ

บางครั้ง การที่สัตว์เลี้ยงส่งเสียงร้องหรือเห่าอาจเกิดจากความเหงา ดังนั้นเจ้าของควรจะมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงบ้าง เล่นกับน้องบ่อยๆ ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ตามลำพังนานเกินไป เพราะน้องอาจจะเครียดสะสมจนกลายเป็นโรคบางอย่างได้

 

 

สรุปแล้วการเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ในคอนโด จะต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบและความเอาใจใส่ เพราะสัตว์ทุกตัวก็มีชีวิตจิตใจที่ต้องการทั้งความรักและความเอาใจใส่ อีกทั้งจะต้องคำนึงถึงเพื่อนบ้านห้องอื่นๆด้วย ไม่ให้การเลี้ยงสัตว์ของเราไปรบกวนผู้อื่นได้ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

 

 

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความคิดเห็น