เพซปิดดีลยักษ์ อพอลโล – โกลแมน แซ็คส์ ร่วมลงทุนในมหานคร

บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ปิดดีลยักษ์มูลค่า 8.4 พันล้านบาท (240 ล้านเหรียญสหรัฐ) กับ 2 บริษัทต่างชาติชั้นนำ บริษัท อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนท์ (NYSE: APO) หนึ่งในสถาบันจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของโลก และ โกลด์แมน แซ็คส์ (NYSE: GS) สถาบันการเงินชั้นนำของโลก ซึ่งร่วมลงทุน49% ใน 3 ส่วนหลักของโครงการมหานคร ได้แก่ โรงแรมบางกอก เอดิชั่น ส่วนรีเทล มหานคร คิวบ์ รวมถึงจุดชมวิว ออบเซอร์เวชั่นเด็คและรูฟท็อปบาร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย

หลังจากประกาศความร่วมมือเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่าอพอลโลได้ลงทุนประมาณ 5.9 พันล้านบาท (169 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในการถือหุ้น 34% และโกลด์แมน แซคส์ลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาท (71 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในการถือหุ้น 15% โดยเพซได้ดำเนินการเพิ่มทุนในบริษัทลูกทั้ง 2 บริษัทเป็นที่เรียบร้อย

สรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เพซรู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จในครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อโครงการมหานคร โดยการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้เพซสามารถสานต่อเป้าหมายในการพัฒนาโครงการระดับเวิลด์คลาส และสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการขยายธุรกิจดีน แอนด์ เดลูก้าทั่วโลก”

ฟิลิป มินทซ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียของอพอลโล กล่าวว่า “อพอลโลเชื่อว่ามหานครเป็นหนึ่งในอาคารที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในเอเชีย และเรามีความประทับใจในคุณภาพของโครงการมหานครเป็นอย่างมาก รวมถึงการได้ร่วมงานกับทีมงานคุณภาพอย่างทีมผู้บริหารของเพซ”

สำหรับความคืบหน้าโครงการมหานครขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยส่วนที่พักอาศัย เดอะริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอกจะสามารถเปิดให้เจ้าของเรสซิเดนซ์ย้ายเข้าอยู่ในเดือนเมษายน 2560 นี้ ในขณะที่มหานคร คิวบ์มีผู้เช่าเต็มพื้นที่แล้ว ส่วนโรงแรม ดิ เอดิชั่น จุดชมวิว มหานคร ออบเซอเวชั่นเด็ค แอนด์เอ็กซ์พีเรียนซ์ และรูฟท็อป บาร์จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2560

ปัจจุบัน เพซ มีโครงการที่พักอาศัยที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 5 โครงการ ได้แก่ เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ณ โครงการมหานคร โครงการมหาสมุทรวิลล่า โครงการนิมิต หลังสวน โครงการบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ และโครงการวิลล่าตากอากาศ สกี รีสอร์ท ในเมืองนิเซโกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท (971 ล้านเหรียญสหรัฐ) รวมมูลค่าแบ็คล็อคทั้งหมด 1.75 หมื่นล้านบาท (500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2560 เป็นต้นไป

ที่มา เพซ ดีเวลลอปเมนท์

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 

ความคิดเห็น