สนามบินสุวรรณภูมิทุ่ม 1.3 แสนล้าน ลุยเฟส 2 ยันเดินหน้าตามแผน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานที่เป็นฮับการบินหลักของ ทอท.อย่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้มีแผนลงทุนรวมทั้งสิ้นราว 1.3 แสนล้านบาท ประกอบด้วยแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงิน 6.2 หมื่นบ้านบาท การก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2

.

ทั้งนี้โครงการสุววรณภูมิเฟส 2 แบ่งเป็น 7 สัญญา ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วในสัญญา CC1/1 คือ การก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น 1 และ ชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 ร่วมกับสัญญา CC3 การก่อสร้างสัญญาระบบสาธารณูปโภค วงเงิน 1,980 ล้านบาท และกำลังจะได้ตัวเอกชนดำเนินสัญญาจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(Automated People Mover : APM) วงเงิน 2,890 ล้านบาท ภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนอีก 3 สัญญาที่เหลือต้องรอการก่อสร้างไประยะหนึ่งก่อนถึงเริ่มดำเนินการได้เช่น สัญญา CC1/2 งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ ที่ต้องรอการก่อสร้าง CC1/1 ให้เกือบจะแล้วเสร็จก่อน

.

ส่วนด้านสัญญางานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด 6,600 ล้านบาท ต้องรอดำเนินการงาน APM ให้แล้วเสร็จเสียก่อน อย่างไรก็ตามคาดว่าการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่สามจะได้รับความเห็นชอบรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(อีเอชไอเอ)ภายในปลายปีนี้ และจากนั้นในปี 2561 จะเดินหน้าออกแบบ และก่อสร้างเพื่อเปิดใช้งานตามแผนในปี 2563 และอาคารผู้โดยสารหลังที่สองจะเปิดให้บริการได้ในปี 2564 เพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ 30 ล้านคน จากปัจจุบันรองรับได้ 15 ล้านคน

 

ที่มา มติชน

วันที่ 16 เมษายน 2560

 

ความคิดเห็น