มาดูตึกสูงระฟ้า AT&T ที่สามารถทนต่อระเบิดนิวเคลียร์ ใน Manhattan นิวยอร์ค

นี่คืออาคารสูงระฟ้าบนถนน 33 Thomas ใน Civic Center ใน Manhattan เมืองนิวยอร์ก แต่น่าแปลกที่มันกลับไม่มีหน้าต่างเลยซักบาน มีเพียงช่องระบายอากาศเท่านั้น โดยตึกนี้เป็นของบริษัท AT&T ถูกสร้างขึ้นในปี 1974 ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อ John Carl Warnecke

และมันไม่ใช่ตึกธรรมดาทั่วไปเท่านั้น เพราะมันมีโครงสร้างที่สามารถทนต่อแรงระเบิดของนิวเคลียร์ได้ จึงเป็นเหมือนอาคารหลบภัยสำหรับผู้คนอีกด้วยนั่นเอง ทั้งยังเป็นสถานที่เก็บข้อมูลความมั่นคงอีกด้วยดังนั้นจึงมีระบบการรักษาความปลอดภัยระดับสูง

 

ตึก AT&T Long Lines Building มีความสูง 29 ชั้น ถูกสร้างขึ้นในปี 1974 ออกแบบโดยสถาปนิกนามว่า John Carl Warnecke ตามคำเรียกร้องของบริษัท AT&T ที่ต้องการอาคารที่สามารถทนแรงระเบิดของนิวเคลียร์ได้ ทั้งยังสามารถใช้เป็นที่หลบภัยได้นานกว่า 2 สัปดาห์ จึงทำให้ตึกตามสเปคที่ว่าถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่ให้มีกระจก เพื่อลดผลกระทบจากแรงระเบิด

ด้วยความทนทานนี้เอง ทำให้สถานที่แห่งนี้ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่เก็บข้อมูลด้านความมั่นคงระดับสูง และยังถูกจัดให้เป็นสถานที่ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

 

 

AT&T Long Lines Building ตั้งอยู่ใน   Manhattan เมืองนิวยอร์ก

 

ตึก AT&T Long Lines Building เป็นของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่ถูก Edward Snowden อดีต CIA ชื่อดังก้องโลก กล่าวอ้างในเอกสารว่า เป็นสถานที่ ที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือ NSA ได้ร่วมมือกับบริษัท AT&T เพื่อสืบข้อมูลในระบบอีเมลและดักฟังโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตในสำนักงานใหญ่และองค์การสมาชิกของสหประชาชาติในสหรัฐ ซึ่งเป็นลูกค้าของ AT&T

Edward Snowden

ทีมา The Sun

ความคิดเห็น