‘บอร์ดรฟม.’ไฟเขียวจ้างพิเศษ‘บีอีเอ็ม’เดินรถขาดช่วง 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการรฟม. เห็นชอบให้ รฟม.ใช้วิธิพิเศษว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือเอ็มอาร์ทีเดิม ให้เข้ามาดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-บางซื่อ 1 สถานี ซึ่งเป็นไปตาม คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ต้องการให้เร่งรัดการแก้ปัญหาการเชื่อมต่อการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงิน

mrt170108b01

 

สาเหตุที่ รฟม.ต้องจ้างวิธีพิเศษและเจรจากับรายเดิม เนื่องจากการเดินรถต้องใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าและศูนย์ควบคุมการเดินรถของรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีซึ่งเปิดเดินรถอยู่แล้ว และบอร์ดยังเห็นชอบปรับลดกรอบราคากลางติดตั้งระบบเดิน 1 สถานีลงจำนวน 15 ล้านบาท คือปรับลดจาก 693 ล้านบาท เหลือ 678 ล้านบาท เนื่องจากมีระยะเวลาการดำเนินการลดลง จากเดิมกำหนด 12-15 เดือน ส่วนค่าเดินรถที่จะจ่ายให้บีอีเอ็มประมาณ 52 ล้านบาทต่อปี

“บอร์ด ได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดจ้างวิธีพิเศษขึ้นมา 1 ชุด ให้รองผู้ว่า รฟม. เป็นประธาน ไปเจรจารายละเอียดกับบีอีเอ็ม เพื่อต่อรองราคาการติดตั้งระบบ ขอบเขตงานการเดินรถ ระยะเวลาการดำเนินการ รวมทั้งจัดทำร่างสัญญาว่าจ้าง โดยบอร์ดกำหนดให้ได้ข้อสรุป และนำมาเสนอภายในวันที่ 18 ม.ค. นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบ คาดว่าจะเข้นาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ช่วงปลายก.พ. ลงนามในสัญญาว่าจ้างประมาณต้นมี.ค.คาดว่า ส.ค.นี้จะเปิดทดลองเดินรถได้ ส่วนร่างสัญญาว่าจ้างก็จะต้องส่งให้อัยการพิจารณาซึ่ง คสช. เร่งรัดให้อัยการพิจารณาร่างให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน”นายพีระยุทธ กล่าว

ส่วนการเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระนั้น ได้ข้อสรุปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค. เสนอผลการเจรา ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเสนอร่างสัญญาให้อัยการพิจารณาแล้ว และเสนอเรื่องเข้าไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่ากระทรวงจะนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ภายใน90 วันหลังจากนี้

นายพีระยุทธ กล่าวอีกว่าพร้อมกันนี้บอร์ดฯ อนุมัติให้รฟม.ดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แล้วว่ารฟม.จะชะลอการก่อสร้างเส้นทางช่วงจากสถานีบางขุนนนท์-สถานีตลิ่งชัน จำนวน 2 สถานี หรือประมาณ 3.5 กม.ออกไปก่อน เนื่องจากมีแนวเส้นทางทับซ้อนกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำให้วงเงินก่อสร้างในส่วนของงานโยธาปรับลดลงจากเดิม 7,000 ล้านบาท เหลือประมาณ 90,000 ล้านบาท โดยจะนำข้อสรุปเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา และเสนอ ครม.ได้ ไม่เกินเดือนเม.ย. จากนั้นจะเปิดประกวดราคาได้ประมาณก.ค. และลงนามในสัญญาว่าจ้างได้ประมาณปลายเดือนธ.ค.60 หรือต้นม.ค.61

ที่มา ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 8 มกราคม 2560

ความคิดเห็น