คมนาคม เล็งสร้างที่จอดใต้ดินราชดำเนิน แก้ปัญหาจราจรเกาะรัตนโกสินทร์

“ปลัดกระทรวงคมนาคม” เล็งสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณถนนราชดำเนิน หวังแก้ปัญหาจราจรภายในเกาะรัตนโกสินทร์

parking-project160904b01

 

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า จากที่มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า ขณะนี้มีปริมาณรถนักท่องเที่ยวและรถประชาชาทั่วไปที่มาบริเวณดังกล่าวประสบปัญหาการจราจรและไม่มีที่จอดรถ ประกอบกับมีสถานที่ราชการสำคัญจำนวนมาก

ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้หารือร่วมกับ กทม. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่จะศึกษารายละเอียดการใช้พื้นที่ใต้ดิน เพื่อมาเป็นที่จอดรถ เบื้องต้นสรุปว่าจะทำการศึกษาก่อสร้างใน 4 จุดสำคัญ คือ

1.บริเวณสวนรมณีนาถ หรือคุกเก่าโดยบริเวณนี้จะ ก่อสร้าง 2 จุด คือ บริเวณหน้าสวน กับบริเวณใต้ดิน
2.บริเวณราชนาวีสโมสร
3.สนามม้านางเลิ้ง
4.บริเวณสี่แยก จปร.ถนนราชดำเนิน ถึงคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อรองรับปริมาณรถได้มากกว่า 1,400 คัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ทางกรุงเทพมหานครร่วมกับทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในการสร้างที่จอดรถ 2 จุด ในขณะนี้ คือ บริเวณสวนนครภิรมย์ บริเวณท้ายพระบรมมหาราชวัง ริมถนนมหาราช ซึ่งจุดนี้ได้ก่อสร้างเป็นชั้นจอดรถ 4 ชั้นใต้ดิน โดยสามารถรองรับปริมาณรถได้ถึง 700 คัน และบริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ถนนราชดำเนินกลาง)

“บริเวณที่จอดรถราชนาวีสโมสร ถนนมหาราช มีพื้นที่ก่อสร้างจอดรถกว่า 8 ไร่ ซึ่งติดกับท่าเรือท่าช้าง โดยจะปรับปรุงให้มีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น โดยให้รถบัสโดยสารจอดระดับพื้นดิน รถยนต์ส่วนบุคคลจอดชั้นใต้ดิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมายังพระบรมมหาราชวัง ส่วนสวนรมณีนาถ พื้นที่ 5 ไร่ อาจจะให้จอดเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนพื้นที่จอดรถสี่แยก จปร.นั้น เพื่อรองรับรถนักท่องเที่ยวที่จะไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม รวมถึงเป็นที่จอดรถส่วนบุคคลด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีติดต่อราชการบริเวณราชดำเนิน” นายชาติชาย กล่าว

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 03 กันยายน 2559

ความคิดเห็น