กทม.พิจารณาเดินหน้า BRT ต่อ ปรับค่าโดยสารเป็น15บาท หลังประชาชนเรียกร้องไม่ให้ยกเลิก

กทม.เดินหน้าโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ BRT พร้อมปรับอัตราค่าโดยสารเป็น 15 บาท หลังประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ยกเลิก

เสียงสะท้อนจากผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ BRT เส้นทางสาทร-ราชพฤกษ์ ต่างยอมรับ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปรับขึ้นราคารถโดยสาร ขึ้นเป็น15บาท ดีกว่าที่จะต้องยกเลิก เนื่องจาก รถ BRT สะดวกสบาย และรวดเร็วกว่า รถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการในเส้นทางเดียวกัน

ต่างจากผู้ใช้รถใช้ถนน ที่แสดงความคิดเห็นถึงการเดินหน้าโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ โดยระบุว่า BRT ทำให้เส้นทางการจราจร หายไปหนึ่งช่องทาง ซึ่งยิ่งสร้างปัญหาเรื่องรถติดในเส้นทางดังกล่าว

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุถึงความคืบหน้าการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 3,500 คน ต่อโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที ส่วนใหญ่พอใจการให้บริการ และอยากให้ กรุงเทพมหานคร เดินหน้าให้บริการบีอาร์ทีต่อไป เพราะเป็นโครงการที่ประหยัดเวลาในการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน

เบื้องต้น ทาง กรุงเทพมหานคร เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการปรับอัตราค่าโดยสารเป็น 15 บาทตลอดสาย ซึ่งจะช่วยลดปัญหาขาดทุนต่อเนื่องปีละ 100 ล้านบาท จากเดิมที่ขาดทุนปีละ 200 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนสัญญาจะสิ้นสุด 30 เมษายน 2560 นี้

โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ BRT เป็นโครงการนำร่องในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 พฤษาคม 2553 ให้บริการเดินรถในช่องทางพิเศษ สายสาทร-ราชพฤกษ์ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร มีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 12 สถานี ใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งกระแสเตรียมยกเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องมาจาก กทม. ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายปีละ กว่า 200 ล้านบาท และขาดทุนสะสมต่อเนื่องทุกปี

ที่มา TNN24

วันที่ 12 มีนาคม 2560

 

ความคิดเห็น