ไขข้อสังสัย สไตล์บ้านสุดฮิต "Modern Tropical" ที่ได้รับความนิยมมากในยุคนี้

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการแต่งบ้านมากกว่าแต่ก่อน ด้วยเพราะเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป อีกทั้งประเทศไทยเราเองก็เป็นเมืองร้อน จึงทำให้ผู้คนหันมาให้ความใส่ใจรายละเอียดกับการแต่งบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย

สไตล์ “Modern Tropical (โมเดิร์น ทรอปิคอล)” ซึ่งเป็นสไตล์การแต่งบ้านได้รับความนิยมที่สุดในยุคปัจจุบันนี้ เพราะตอบโจทย์ข้างต้นได้ครบถ้วน แถมยังมีดีไซน์สุดเก๋ โดนใจคนรุ่นใหม่  เนื่องด้วย Modern คือความทันสมัย ส่วน Tropical นั้นหมายถึง เขตร้อนชื้น รวมกันจึงกลายเป็น การตกแต่งอย่างทันสมัยในเขตพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น”ซึ่งก็คือการปรับแต่งรูปลักษณ์ของบ้านให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ สอดคล้องกับการอยู่อาศัย

 

โดยการแต่งบ้านสไตล์ Modern Tropical กำลังเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศในเขตร้อนชื้น เช่น ในประเทศสิงคโปร์ และเริ่มเข้ามาเป็นกระแสที่ไทยบ้างแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่าประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่อากาศร้อน ซึ่งบ้านสไตล์นี้จะเป็นตัวช่วยผสานพื้นที่อยู่อาศัยและธรรมชาติแวดล้อมให้ไปด้วยกันอย่างลงตัว พื้นที่จะเปิดโล่งรับลม มีอากาศถ่ายเทสะดวก หากนำด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือที่ทำมาจากธรรมชาติ ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น

การแต่งบ้านสไตล์นี้จะเน้นไปที่ความใกล้ชิดกับธรรมชาติ  โดยของที่ตกแต่งควรเป็นต้นไม้ที่ไม่สูงใหญ่มาก และเลือกต้นไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดดมากเพื่อจะได้เจริญเติบโตได้ดีแม้อยู่ในบ้าน

 

โดยจุดเด่นของบ้านสไตล์นี้ คือ การตกแต่งบ้านโดยให้เหลือพื้นที่ใช้สอย  บ้านก็จะดูโล่งโปร่ง ไม่อึดอัด  ถ้าแต่งสักมุมของห้องนั่งเล่นให้มีช่องทางให้ลมพัดผ่านเพื่อระบายความร้อน ใช้เป็นมุมสำหรับนั่งชิล ก็จะยิ่งสบายไปใหญ่ ทว่าการแต่งสไตล์นี้จำเป็นต้องอาศัยดีไซเนอร์ที่เข้าใจการเล่นกับสเปซ และเข้าใจบริบทของสิ่งแวดล้อมรอบบ้าน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

 

อีกจุดเด่นของบ้านสไตล์ Modern Tropical คือการแต่งโดยอ้างอิงจากศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ ผสมผสานกับดีไซน์สมัยใหม่  คุณสามารถเลือกตกแต่งเฟอร์นิเจอร์มาแต่งในบ้านได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งหาของมาแต่งเพิ่ม หรือหาต้นไม้มาประดับเพิ่ม แต่อย่าลืมคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอย

เฟอร์นิเจอร์ สีของผนัง วอลล์เปเปอร์ ก็ควรแต่งด้วยของที่มีสีในโทนเดียวกัน ไม่ฉูดฉาดหวานแหวว เพื่อให้ดูอบอุ่นและมีชีวิตชีวา เฟอร์นิเจอร์ก็ควรเรียบง่าย ทั้งโต๊ะ โซฟา เก้าอี้ จนของตกแต่งอื่นๆ โดยอาจเลือกที่ยิ่งเสริมความเป็นธรรมชาติให้บ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์หวาย เครื่องปั้นดินเผา เซรามิกฝีมือคนพื้นเมือง

 

นอกจากนี้หากต้องการปรับบ้านเดิมให้เป็นสไตล์ Modern Tropical ก็สามารถทำได้ง่าย โดยไม่ต้องทุบบ้าน สร้างใหม่ทั้งหมด แค่ปรับในบางส่วน  ปัจจุบันมีสินค้าประเภทไม้สังเคราะห์ที่มีดีไซน์เหมือนไม้จริง พร้อมด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัย สามารถติดทับผนังเดิมได้โดยไม่ต้องรื้อสร้างใหม่

 

ทั้งนี้ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ทำให้มีตัวเลือกของวัสดุที่มาทดแทนไม้ ด้วยคุณสมบัติที่ดีกว่า แต่ยังคงความสวยแบบธรรมชาติได้ แถมยังตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งนอกจากสวยงาม เป็นธรรมชาติแล้ว ยังมีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด ทนฝน ไม่เปื่อยยุ่ย ที่สำคัญปลวกไม่กิน ใช้งานได้คุ้มค่า ดูแลรักษาง่าย เพียงเท่านี้ก็จะได้บ้านที่ใกล้ชิดธรรมชาติและเหมาะสมกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมของประเทศไทยแล้ว

 

 

 

 

ความคิดเห็น