"โครงการ SHED" สถาปัตยกรรมกาฝาก ทางเลือกใหม่สู่การใช้ชีวิตแบบใหม่ในเมือง ท่ามกลางปัญหาราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น

“โครงการ SHED” บ้านสำเร็จรูปขนาดจิ๋วที่ออกแบบโดย Studio Bark บริษัท สถาปัตยกรรมอังกฤษในเขต Battersea ของกรุงลอนดอน ด้วยรูปแบบกล่องขนาด 11.15 ตารางเมตร ตั้งอยู่ภายในโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งภายในกล่องนั้นสามารถบรรจุเตียงคู่ โต๊ะและเก้าอี้ได้ ทำให้รู้สึกว่าเหมือนห้องนอนขนาดใหญ่

 

โครงการ SHED เป็นหนึ่งใน สถาปัตยกรรมกาฝาก เป็นการเพิ่มโครงการใหม่เข้าไปในอาคารร้างหรืออาคารเก่า ๆ ที่มีการปลูกสร้างแล้ว เพื่อเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่มีราคาถูก จึงทำให้อาคารกาฝากได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาก เป็นการสร้างบ้านที่แปลกใหม่และราคาไม่แพง

ปัจจุบันมีการก่อสร้าง โครงการ SHED ขึ้นอีกมาก อย่างในปีนี้ El Sindicato บริษัทสถาปัตยกรรมเอกวาดอร์ได้สร้างบ้านหุ้มกระจกและเหล็กขนาด 12 ตารางเมตรซึ่งอยู่บนดาดฟ้าของอาคารอื่นในย่านซานฮวนของกีโตนอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนที่วางแผนก่อสร้างโครงการแบบนี้ขึ้นมา

 

ภาพไอเดียที่สถาปนิกได้จำลองภาพในจินตนาการโดยนำ สถาปัตยกรรมกาฝาก ไปไว้ที่ประตูชัยของฝรั่งเศส หรือที่รู้จักกันในชื่อ ลา กร็อง อาร์เช่ ( La Grande Arche) ถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ตั้งอยู่ที่เขต Parvis de la Défense ทางด้านทิศตะวันตกของกรุงปารีส

 

การสร้างที่อยู่อาศัยจากวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่หรือการขยายที่อยู่อาศัยไปอยู่ในอาคารเก่านั้นแทบจะไม่เป็นปรากฏการณ์ใหม่ แต่ทำให้เห็นความแตกต่างจาก ‘โฮสต์’ ในด้านการผสมผสานระหว่างสีวัสดุและสไตล์ที่ต่างกัน

โครงการ SHED ถูกออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัย มีความสะดวกสบายในระดับหนึ่ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีจากการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม วัสดุหลักอย่างกำแพงทำจากไม้อัด OSB กรุฉนวนภายใน เพื่อป้องกันเสียงเล็ดลอดจากภายในและภายนอก และช่วยเรื่องรักษาความอบอุ่นภายใน มีการกระบวนก่อสร้างที่ ง่ายและรวดเร็ว สามารถก่อสร้างให้เสร็จได้ภายใน 1 วัน ด้วยสว่านอุปกรณ์ช่างอย่างง่าย และสะดวกต่อการย้ายถิ่นฐาน เพียงแค่ถอดประกอบไปตั้งยังที่ใหม่เท่านั้น

 

โครงการ SHED เป็นการให้ความใส่ใจต่อสังคม ด้วยความที่เมืองกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยและราคาที่พุ่งสูงขึ้น จึงผุด โครงการ SHED ขึ้นมา โดยคาดหวังให้สามารถดัดแปลงไปใช้กับคนไร้บ้าน หรือตอบสนองความต้องการของประชากรที่มีรายได้ต่ำได้ นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวอีรูปแบบหนึ่งที่สามารถดึกนักท่องเที่ยว หรืออาจช่วยผู้ลี้ภัยทางเศรษฐกิจและสังคมได้

 



 

ที่มา : https://www.bbc.com/worklife/article/20190916-the-parasitic-homes-that-could-change-cities

ความคิดเห็น