เปิดทริคเลือกความสูงฝ้าเพดาน และทิศทางการเปิดประตูภายในบ้าน ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิต

การออกแบบบ้าน และการสร้างบ้าน แม้จะเป็นเพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็ล้วนมีความสำคัญต่อตัวบ้านทั้งสิ้น ฝ้าเพดาน เป็นส่วนที่คนมักมองข้าม แต่การสร้างฝ้าเพดานให้มีความสูงที่พอเหมาะ และมีลวดลายที่สวยงาม เข้ากับตัวบ้าน ก็ช่วยเพิ่มความสวยงาม และมีผลต่อความโปร่ง ความทึบของบ้านได้ แต่ที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน

 

โดยปกติความสูงฝ้าโดยทั่วไปควรจะสูงไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร ซึ่งมีข้อดี คือ
– เป็นความสูงที่กำลังสบายไม่อึดอัดหรือรู้สึกโดนกด ช่วยให้บ้านที่ดูแคบ ไม่อึดอัดจนเกินไป
– ป้องกันไม่ให้บ้านร้อนจนเกินไปได้ หากฝ้าเพดานอยู่ต่ำไป นอกจากบ้านจะดูแคบลง อึดอัดแล้ว ยังทำให้ร้อนมากขึ้นด้วย
– เป็นขนาดที่พอดีในการปูกระเบื้องพื้นที่ไม่ต้องตัดกระเบื้องให้เหลือเศษอีกด้วย ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกระเบื้องได้

 

ทิศทางการเปิดประตูภายในบ้าน เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้าม เพราะถ้าเราติดตั้งประตูผิดทางอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมาย
– ประตูหน้าบ้าน ด้านที่จะต้องโดนแดดโดนฝนหรือฝนสาด จะต้องเปิดออกนอกบ้านเท่านั้น เพราะการเปิดออกจะบังคับให้บังใบของวงกบประตูเป็นตัวกันน้ำที่จะเข้าบ้านไปโดยปริยายและควรลดระดับพื้นที่ขอบล่างของประตูลงสัก 1 ซม. เพื่อกันน้ำย้อนเข้าบ้านนั้นเอง และที่สำคัญคือประตูหน้าบ้านควรกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อเผื่อไว้สำหรับตอนขนของชิ้นใหญ่ๆ เข้าบ้านยิ่งเป็นประตูเปิดคู่ยิ่งดี

– ประตูห้องน้ำ หากห้องน้ำลดระดับและไม่ได้แบ่งแยกเป็นส่วนเปียกและส่วนแห้ง ให้เปิดประตูเข้าด้านใน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากการชำระล้างกระเซ็นออกมาด้านนอกห้องได้  แต่หากห้องน้ำแบ่งเป็นส่วนแห้งกับส่วนเปียกออกจากกันอย่างชัดเจน ก็สามารถเปิดเข้าหรือออกก็ได้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำอีกต่อไป

 

ประตูอื่นๆ นั้น จะเปิดไปในทิศทางใด ก็แล้วแต่ความชอบ แต่ทางที่ดี ประตูควรเปิดเข้าด้านใน เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่า ในขณะที่เราเปิดประตูออกไปนั้น จะมีใครเดินมาอยู่บริเวณหลังประตูหรือไม่

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มีผลต่อการอยู่อาศัยภายในบ้าน ดังนั้น ในการสร้างบ้าน ไม่ควรมองข้ามสักเรื่องเดียว และควรใส่ใจทุกรายละเอียดให้มาก

 

ที่มา : บ้านน่ารู้.com



 

ความคิดเห็น