เปลี่ยนสถาปัตยกรรมให้มีชีวิต ด้วยแนวคิดแบบ “Shanshui City”

 

สภาพบ้านเมืองของประเทศจีนได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันแหล่งมรดกและที่อยู่อาศัยที่มีมาแต่ดั้งเดิมได้ถูกรื้อถอนและแทนที่ด้วยตึกสูงแทบจะแหวกท้องฟ้า ตึกระฟ้าเหล่านี้เองที่กลายเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความมั่งคั่ง วิวัฒนาการและขุมพลังของชาติ

 

 

ประชาชนชาวจีนกว่าร้อยล้านคนจะมีการย้ายถิ่นฐานจากชนบทมาสู่สังคมเมืองในปี 2020 ซึ่งรัฐบาลของจีนกำลังใช้ความพยายามอย่างสูงในการเปลี่ยนสังคมชนบทให้กลายเป็นสังคมเมือง โดยที่ตึกสูงมากมายเหล่านี้กำลังถูกสร้างให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยในอนาคต

 

 

Ma Yansong สถาปนิกชาวจีนได้วิจารณ์สถาปัตยกรรมบ้านเรือนไว้ว่า บ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่กำลังเจริญเติบโตในจีน เช่นเดียวกับมหานครปักกิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่การออกแบบทิวทัศน์ของเมืองกลับให้ความรู้สึกราวกับถูกประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างไม่เป็นธรรมชาติ

 

หน้าตารูปร่างของอาคารต่างๆ คล้ายกับกล่องสี่เหลี่ยมที่มีแต่เส้นตรงของสถาปัตยกรรมเต็มไปหมด  ทั้งๆ ที่ผู้คนนั้นชอบใกล้ชิดกับธรรมชาติและเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดังนั้นจึงต้องสร้างสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยให้มนุษย์ อารมณ์ ความรู้สึกและธรรมชาติเชื่อมต่อกัน

 

 

 

 

Ma เป็นผู้ก่อตั้ง Mad Architects บริษัทออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้สร้างอาคารที่มีแนวคิดเกี่ยวกับกวีนิพนธ์ ซึ่งแนวคิดนี้ยึดมั่นและมุ่งเน้นในปรัชญาการออกแบบของ “Shanshui City” โดย Shanshui แปลว่าภูเขาและน้ำ เป็นการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างสิ่งมีชีวิตกับทฤษฎีแบบตะวันออก ถือเป็นการตอกย้ำว่าธรรมชาติคือหัวใจสำคัญของที่อยู่อาศัย

 

 

ภาพถ่ายใหม่ของ MAD’s Huangshan Mountain Village ในมณฑล Anhui ประเทศจีนได้แสดงให้เห็นถึงเส้นของอาคารบ้านเรือนที่มีรูปร่างซับซ้อนเรียงตัวกันเป็นคลื่นลอน ซึ่งใกล้เคียงกับเนินของหินปูนที่ลาดเอียงเป็นขั้นบันไดหรือลดหลั่นเป็นชั้น (Yellow Mountain)

 

 

 

การออกแบบสถาปัตยกรรมในเมือง เส้นของอาคารบ้านเรือนมักไร้อารมณ์และความรู้สึก จึงทำให้ขาดชีวิตชีวา แต่การออกแบบของ Ma ได้รับอิทธิพลมาจากงานศิลปะเก่าแก่ของจีน ด้วยเส้นโค้งที่ตวัดตัวอย่างรุนแรงของภูเขาผสมกลมกลืนเข้ากับเส้นตรงที่นุ่มนวลอ่อนช้อยของทะเลทราย และเส้นที่บ่งบอกถึงจิตวิญญาณอย่างสรีระร่างกายของมนุษย์

 

 

 

 

 

 

Ma อยากสร้างเมืองตามแนวคิดปรัชญาการออกแบบของ “Shanshui City” เพื่อขยายเมืองต่อไปในอนาคต เพราะธรรมชาติถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างมากในการวางแผนสร้างที่อยู่อาศัย จะต้องมีวิธีการที่ทำให้ความหนาแน่นของประชากรกับการออกแบบสถาปัตกรรมเป็นไปในทิศทางเดียวกับสภาพภูมิทัศน์อันสวยงาม คือไม่ใช่แค่มีวิวทิวทัศน์สวยแล้วจะเสร็จ การจะทำให้สมบูรณ์นั้นต้องมีทั้งวิวทิวทัศน์ที่งดงาม และการออกแบบสถาปัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งความต้องการของผู้อยู่อาศัยและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนนั่นเอง

 

 

 

 

 

ที่มา : edition.cnn.com

 

 

 

ความคิดเห็น