เปลี่ยนคอนโดธรรมดา ให้กลายเป็นคอนโดในฝัน ด้วยการแต่งห้องสไตล์สแกนดิเนเวียน

 

สไตล์มินิมอลไม่มีใครในยุคสมัยนี้ที่ไม่รู้จัก ไม่ว่าจะจะวงการไหนต่างใช้คำว่า มินิมอล ในการโฆษณาจนเกลื่อน ทั้งแฟชั่น การแต่งตัว ที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโดมิเนียม Community Mall ร้านกาแฟ โรงแรม ล้วนแล้วแต่ตกแต่งด้วยสไตล์มินิมอลทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ เพราะความเรียบง่าย น้อยชิ้น แต่มีฟังก์ชันที่ครบครัน

 

นอกจากสไตล์มินิมอลแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสไตล์ที่การออกแบบเรียบง่ายและน้อยชิ้นไม่แพ้กัน คือ สไตล์สแกนดิเนเวียน (Scandinavian) ดีไซน์อาจแทบไม่ต่างจากสไตล์มินิมอลเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สไตล์สแกนดิเนเวียนโดดเด่นกว่า คือ ความอบอุ่น ที่แผ่ออกมาจากการตกแต่งของห้อง ไม่ว่าจะเป็นโทนสี เฟอร์นิเจอร์ ฟังก์ชันการใช้งานหรือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ

 

สไตล์สแกนดิเนเวียน ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศที่มีอากาศหนาวอย่าง นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ โดยพื้นที่ภายในบ้านจะต้องโปร่ง โล่ง เพดานสูง ซึ่งจะให้ความสำคัญกับห้องครัวค่อนข้างมาก โทนสีภายในบ้านเน้น น้ำตาล ครีม ขาว เทา ของตกแต่งเน้นพวกทำมือหรือของจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับที่อยู่อาศัยได้

 

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าห้องตัวอย่างด้านบน  สีขาวคือสีหลัก ทั้งพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มีการใช้สีดำ สีเทา และสีน้ำเงินหม่น ไม่ฉูดฉาดข้ามาแทรกแซง ส่วนที่ขาดไม่ได้ คือ การใช้สีสันเร้าอารมณ์มาตัดกับสีโทนนุ่มนวลเหล่านี้ ด้วยสีแดงและสีเหลือง ในส่วนของห้องน้ำกับห้องครัว มีการใช้ลูกเล่นด้วยกระเบื้องลายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ วัสดุหลังครัว หรือผนังครัว ล้วนใช้กระเบื้องสีขาวที่ไม่ซ้ำลายกัน เพิ่มลายเส้นให้กับห้องได้อย่างลงตัว ส่วนห้องน้ำใช้กระเบื้องมีลายสีดำตัดกับกระเบื้องสีขาว บวกกับเคาน์เตอร์ครัวสีเข้ม และเพิ่มเติมชั้นวางไม้เข้ามาให้ห้องน้ำไม่ดูแข็งกระด้างจนเกินไป มีการเพิ่มสีเขียวให้กับห้อง ทั้งห้องครัวและห้องน้ำ ซึ่งกลมกลืนไปกับอารมณ์ของห้องได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

ห้องตัวอย่างด้านบนนั้น เน้นการตกแต่งแบบธรรมชาติ พื้นไม้สีน้ำตาลปูยาวตลอดทั้งห้อง ผนังสีขาว และไฟสีส้ม เพียงแค่เปิดประตูห้องเข้ามาก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นแล้ว นอกจากนี้เคาน์เตอร์ครัวทั้งหมดยังเป็นไม้สีน้ำตาลแบบเดียวกับพื้นห้อง บวกกับต้นไม้ที่ถูกจัดวางอย่างถูกที่ ไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นสีเทาและสีขาว แซมด้วยสีดำ ผนังประดับประดาไปด้วยภาพวาด เพิ่มศิลปะและสไตล์ให้กับห้องได้

 

 

 

 

สไตล์นี้เป็นสไตล์ที่ชื่นชอบในงานไม้ ไม่แปลกหากจะมีพื้นไม้ทุกห้อง หรือเฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้เป็นหลัก ห้องนี้เองก็เช่นกัน พื้นที่ให้ความรู้สึกเหมือนเหยียบอยู่บนไม้จริงๆ แต่เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งต่างๆ ใช้สีขาวและดำตัดกันไปมาทุกห้องแล้วแทรกด้วยงานไม้ อย่างห้องนั่งเล่น โซฟา โคมไฟ กรอบรูปสีดำทั้งหมด โต๊ะไม้ยังเป็นสีเข้ม หรือห้องนอนที่มีประตูโครงเหล็กสีดำ หมอนสีขาวปนดำ เตียงสีขาวผ้าห่มสีดำ เว้นแต่ห้องครัวที่ใช้โทนสีสว่าง ไม่ว่าจะโซนเคาน์เตอร์หรือโซนทานอาหาร เป็นสีขาวทั้งหมด และไม่ลืมที่จะจัดวางต้นไม้ตามจุดต่างๆ ที่เราต้องการ

 

 

 

 

สำหรับห้องสุดท้ายเน้นสีขาว เทา ดำ พื้นยังคงเป็นไม้เช่นเคย เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้สีขาว โซฟาเทาเข้ม เคาน์เตอร์เป็นสีเทาปูผนังด้วยกระเบื้องสีขาว มีห้องนอนที่แหวกออกมาด้วยผ้าห่มสีน้ำเงิน มีการวางต้นไม้ไว้ตามมุมต่างๆ ของห้อง แม้มีระเบียง เก้าอี้ก็ยังคุมโทนด้วยการเอาผ้าสีเทามาปูไว้ และเพื่อให้ห้องไม่น่าเบื่อ จึงเสริมด้วยพรมที่มีลายเส้นสีดำให้เข้ากับห้อง

 

ทั้ง 4 ห้องที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าแต่ละห้องค่อนข้างโล่ง มองแล้วสบายตา ไม่ว่าจะด้วยสีหรือพื้นที่ว่าง เฟอร์นิเจอร์ก็ไม่เยอะ คือเน้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างชุดโต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะทำงาน โซฟา เตียง เคาน์เตอร์ครัว ตู้เก็บของก็ไม่ได้มีเยอะ เพราะของในห้องไม่เยอะอยู่แล้ว ทิศทางของสีที่ใช้ก็ไปในเฉดเดียวกัน ทำให้ห้องน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

 

แค่เห็นห้องตัวอย่างทั้งหมดนี้ก็รู้สึกอยากเป็นเจ้าของแบบพร้อมโอนแล้ว เป็นการตกแต่งห้องที่เรียบง่าย ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์มากมาย ให้ความสำคัญกับการใช้งานในชีวิตจริงและฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากกว่า รวมถึงสีแนวเอิร์ธโทน ทำให้รู้สึกสบายตา อบอุ่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติ แต่ยังมีลูกเล่นด้วยการใช้สีสันที่กระตุ้นอารมณ์ตัดกับสีเอิร์ธโทน ทำให้ห้องไม่ดูเรียบหรือน่าเบื่อจนเกินไป เป็นห้องสไตล์สแกนดิเนเวียนที่น่าแต่งตาม สามารถเพิ่มสีสีนให้มีชีวิตชีวาทั้งที่อยู่อาศัยและผู้พักอาศัยได้

 

ไม่ว่าจะใช้สายตามองหรือใช้ชีวิตอยู่ภายในห้อง ก็ทำให้นิยามของการอยู่อาศัยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะทุกสัดส่วนของห้อง จะมาสร้างความรู้สึกที่อบอุ่นและประสบการณ์ที่ชวนให้หลงใหล ทำให้ทุกช่วงเวลาที่คุณอยู่ในห้อง เป็นเสมือนแบตเตอรี่สำรองที่จะเติมเต็มความสุขและสีสันให้ชีวิตของคุณ

 

 

อ้างอิง : www.homify.co.th 

www.home.co.th

www.baanstyle.com

รูปภาพ : homeadore.com

 

 

ความคิดเห็น