สร้างไม่หยุด!!! โครงการใหม่ดูไบ Symbiotic Towers ได้แรงบันดาลใจจากโอเอซิสกลางทะเลทราย หวังลดอากาศร้อน

 

ดูไบมีแผนจะพัฒนาพื้นที่เป็น Multi-use โดยผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน AmorphouStudio ได้ออกแบบอาคาร Symbiotic Towers เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมั่นใจในสภาพแวดล้อม รูปแบบของอาคารเป็น Voronoi (ลักษณะเป็นจุดแต่ละจุดมีเส้นเชื่อม มีระยะห่างเท่าๆ กัน) ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมากจากธรรมชาติและโอเอซิสกลางทะเลทราย

 

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดูไบมีสภาพอากาศร้อน จึงออกแบบ Symbiotic Towers มาเพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ แบ่งออกเป็น 3 อาคารขนาดใหญ่ อาคารแรกเป็นที่อยู่อาศัย อาคารที่ 2 สำหรับสำนักงานต่างๆ และอาคารที่ 3 เป็นโรงแรม แต่ละอาคารสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ที่ชั้นล่าง

 

 

 

 

Zayad Motlib กล่าวว่า “Voronoi เป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมออกแบบ ทำให้มองเห็นภาพของใบไม้ พืช หิน หรือปีกผีเสื้อที่สวยงามได้ง่ายขึ้น ซึ่งทีมออกแบบจะพัฒนาธรรมชาติให้เป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การเจริญเติบโต ไปจนถึงการสร้างเซลล์ให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้”

 

 

 

แผนของดูไบคือการสร้างพื้นที่สีเขียวขนาดมหึมา ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้นานาชนิดและเต็มไปด้วยไอเย็นจากน้ำ ทำให้อาคารและการอยู่อาศัยเป็นมิตรกับธรรมชาติมากขึ้น ถือเป็นความลงตัวสำหรับฤดูร้อน

 

นอกจากนี้บนชั้นดาดฟ้าจะแน่นขนัดไปด้วยสวนแล้ว ยังมีร่มพลังงานแสงอาทิตย์วางอยู่บนยอดของตัวอาคาร ซึ่งทั้งสวนและร่มนี้ต่างสร้างมาเพื่อปรับสภาพอากาศให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย ช่วยทั้งสร้างสภาพอากาศที่ดีและระบายอากาศที่เสียออกไป สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นประโยชน์ในอนาคตอย่างมากสำหรับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดในดูไบ

 

 

ในส่วนของ lobby พื้นที่มีลักษณะเป็นลานกว้างอยู่ตรงกลาง โปร่งแสงและสูงโล่งเพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างทั่วถึง

 

 

 

 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงและต้องแก้ไขสำหรับโครงการนี้คือ ความเสี่ยงของพื้นผิวและตัวอาคารในการถูกรังสีทำลาย ซึ่งข้อมูลพลังงานรังสีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม ถือเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของดูไบ ดังนั้น AmorphouStudio จึงพัฒนาและออกแบบพื้นผิวของตัวอาคารมาในรูปแบบของการบิดเป็นเกลียว เพื่อลดพื้นที่ผิวสัมผัสกับรังสี ทำให้รังสีทำลายผิวด้านนอกของอาคารได้น้อยลง ซึ่งในปัจจุบันก็ยังทำการค้นคว้าเพื่อหาวัสดุที่ดีที่สุดเพื่อสร้างพื้นผิวของอาคารอยู่

 

 

AmorphouStudio ได้รับรางวัลจากการออกแบบ Symbiotic Towers สำหรับ Dubai’s Jumeirah Gardens และโครงการนี้เป็นหนึ่งในรายชื่อ Shortlist ของรางวัล MEA Award 2017 for concept Design of the Year

 

 

แม้ว่าปัจจุบันโครงการได้หยุดไว้ชั่วคราวและไม่สามารถคาดเดาอนาคตข้างหน้าได้ AmorphouStudio ก็ยังคงทำงานหนักอย่างต่อเนื่องและเล็งเห็นถึงหลักการสำคัญในการออกแบบโครงการนี้มากขึ้น รวมไปถึงประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบนิเวศน์ เพื่อสร้างพื้นที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้กับทุกคน

 

 

 

ที่มา : inhabitat.com

 

 

 

ความคิดเห็น