วิธีดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำด้วยวิธีง่าย ๆ พร้อมมาดูสาเหตุของกลิ่นตัวร้ายว่ามาจากไหน???

ว่าด้วยเรื่อง “ห้องน้ำ” ไม่ว่าบ้าน คอนโด ห้างสรรพสินค้า หรือที่ไหนๆ ล้วนมีห้องน้ำใช่ไหมคะ  เพราะห้องน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ทุกวัน หลายคนก็อาจจะเจอปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ากลิ่นที่ในห้องน้ำนั้นเกิดจากอะไร จริง ๆ แล้วกลิ่นนั้นจะมาจากท่อภายในห้องน้ำ ซึ่งมีโอกาสเกิดได้กับห้องน้ำทุกห้องค่ะ สาเหตุนั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

สาเหตุหรือที่มาของกลิ่นไม่พึงประสงค์ 

1.มีสิ่งอุดตันภายในท่อ เวลาสระผม อาจจะมีบ้างที่ผมหลุดร่วง เส้นผมนั่นแหละค่ะที่มักจะไปอุดตันท่อ หรือไม่ก็อาจจะเป็นพวก คราบไขมัน ขี้ตะกอนคราบสบู่ ยาสระผม หากเป็นบ้านใหม่ ๆ ก็อาจจะเป็นเศษปูน ก็เป็นได้

2.ไม่มีตะแกรงกันกลิ่น จะเป็นบางบ้านนะคะที่มี หรือ อาจไม่มี ตะแกรงดักกลิ่นจะอยู่บริเวณรูระบายน้ำ ทั้งส่วนที่แห้งและส่วนที่เปียก ถ้าเป็นสภาพปกติคือสะอาด ไม่มีเศษปูนอุดตัน

3.ท่อน้ำทิ้งจากอ่างล้างหน้า ควรมี P-trap ในท่อน้ำทิ้ง หากไม่มีการติดตั้งก็มีโอกาสสูงที่กลิ่นจะย้อนขึ้นมาจากอ่างล้างหน้าได้ รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมไปซื้อมาติดกันนะคะ

4.บ่อดักกลิ่น ปกติบ่อดักกลิ่นจะมีข้องอ 90 องศา ซึ่งจะติดตั้งให้หงายขึ้นหรือคว่ำลงก็ได้ แต่ถ้าคว่ำลงต้องจมน้ำตลอดเวลาเช่นกัน เพื่อกันกลิ่นในบ่อพักและท่อน้ำทิ้งย้อนขึ้นไปภายในบ้าน และภายในบ่อดักกลิ่นควรจะไม่มีตะกอนเศษหิน เศษทราบอยู่ในบ่อ

5.การระบายน้ำ ถ้าติดตั้งท่อระบายน้ำให้มีความลาดเอียงน้อยมากๆ น้ำจะไหลช้า มีโอกาสที่กลิ่นจะย้อนกลับมาได้ค่อนข้างสูง

6.ตำแหน่งชักโครกกับตำแหน่งท่อน้ำทิ้งไม่ตรงกัน ถ้าติดตั้งเยื้องกันจะทำให้เกิดช่องว่างใต้ฐานชักโครก ทำให้กากตะกอนซึมลง และจะส่งผลเรื่องกลิ่นตามมา

7.การต่อท่ออากาศ อาจจะมีการต่อท่ออากาศไม่ถูกวิธี นอกจากนี้ท่ออากาศควรติดบริเวณรอบบ้านหรือใต้หลังคา ไม่ควรปล่อยมาในบ้านโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้มีกลิ่นในบ้าน

 


 

ในเมื่อรู้แล้วว่าสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำมาจากอะไร เรามาดูวิธีดับกลิ่นเหล่นั้นานั้นแบบง่าย ๆ กันดีกว่าค่ะ ระหว่างรอช่างมาแก้ไขระบบต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถทำเองได้  โดยมีวีธีดังนี้

1.ใบเตยกับเปลือกมะกรูด
อันแรกเลยนะคะ ใบเตยกับเปลือกมะกรูด ค่ะ เป็นของที่หาได้ง่ายมาก มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป โดยตัดใบเตยแก่มา 1 กำมือ แล้วขยี้ให้พอมีกลิ่น พร้อมกับฝานเปลือกมะกรูดออกมาประมาณ 3 ลูก แล้วนำใบเตยกับเปลือกมะกรูดใส่ในถ้วยสวย ๆ ไปวางเอาไว้ในห้องน้ำ ก็จะกลบกลิ่นเหม็นอับและคืนอากาศสดชื่นให้กับห้องน้ำได้แน่นอนค่ะ

 

2.มะนาว ตะไคร้ การบูร
สมุนไพรใกล้ตัวอีกตัวที่ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำได้ดีไม่แพ้กัน แถมหาง่ายเหมือนกัน คือ มะนาว ตะไคร้ การบูร โดยหั่นโคนตะไคร้และฝานผิวมะนาวไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคลุกกับการบูร ก่อนจะตักใส่ถุงหรือกระดาษบาง ๆ อย่างเช่น กระดาษสา พร้อมกับปิดปากให้สนิทหรือนำริบบิ้นมาผูกเพื่อความสวยงาม ก่อนนำไปใช้

 

3.ถ่าน
ถ่านที่ว่านี้ ไม่ใช่ ก่านก้อนที่เราใช้ใส่ไฟฉายนะคะ แต่เป็นถ่านสีดำที่เราใช้ไว้ก่อไฟค่ะ ซึ่งเป็นวิธีดับกลิ่นที่ใช้กันมานานตั้งแต่โบราณมาแล้วค่ะ ตัวถ่านสีดำนี้นะคะจะเป็นตัวช่วยดับกลิ่นชั้นเยี่ยมแถมไม่แพงอีกต่างหาก เพราะเมื่อนำไปวางในห้องน้ำเหล่ากลิ่นเหม็นที่มีสารประกอบของไฮโดรคาร์บอน จะถูกดูดเข้าไปเก็บไว้ในรูพรุนเล็ก ๆ ของถ่าน แต่อย่าลืมเปลี่ยนถ่านทุก ๆ เดือนด้วยนะคะ

 

4.สารดูดความชื้น
ความชื้นถือเป็นสาเหตุหลักเลยค่ะ ที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในห้องน้ำเลย โดยการใช้สารดูดความชื้น แบ่งใส่เอาไว้ในถุงตาข่ายหรือขวดพลาสติกที่มีรูบนฝา แล้ววางไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น อ่างล้างหน้า โถส้วม ฯลฯ ซึ่งสารดูดความชื้นในสมัยนี้หาซื้อได้ง่ายมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นตามท้องตลาด หรือร้านค้าออนไลน์

 

5.ปลูกต้นไม้
ต้นไม้ที่ปลูกในห้องน้ำได้มีอยู่หลายชนิดนะคะ แต่ถ้าอยากเน้นเรื่องช่วยดูดกลิ่นอับเป็นพิเศษละก็ ต้นลิลลี่นี่แหละช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้กลิ่นเหม็นหายไปแล้ว ยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่นด้วย

 

6.ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ
นำขยะและเส้นผมออกจากตะแกรงปิดฝาท่อ จากนั้นถอดตะแกรงออกแล้วใช้ไม้แขวนเสื้อดัดปลายเป็นตะขอควานลงไปในท่อ เกี่ยวขยะที่ค้างอยู่ขึ้นมา แล้วเทน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตรา 1:1 ส่วนลงไป ทิ้งไว้สักครู่ ก่อนจะเทน้ำร้อนตาม สำหรับครั้งต่อ ๆ ไปใช้น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง เทลงไปในท่อเดือนละครั้ง ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ท่ออุดตันและเกิดกลิ่นเหม็นได้

 

7.ขัดห้องน้ำเป็นประจำ
ในแต่ละสัปดาห์ควรทำความสะอาดห้องน้ำอย่างน้อย 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นชักโครก พื้น หรือผนังห้องน้ำ ด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำที่เหมาะกับวัสดุตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะกำจัดได้ครอบคลุมทุกคราบอยู่แล้ว แต่ถ้าหากอยากจะลองผสมเอง ก็ทำได้โดยนำเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว และน้ำส้มสายชูมาผสมกัน เทลงไปตรงบริเวณที่จะทำความสะอาด ก่อนจะใช้แปรงขัดแล้วราดน้ำตาม

 

เท่านี้เราก็ได้รู้วธีกำจัดกลิ่นเหม็น ๆ ในห้องน้ำของเราได้แล้ว ทั้งนี้ทุกคนก็ควรรักษาความสะอาดด้วยนะคะ และอย่าลืมเอาวิธีดับกลิ่นที่คบคิดแนะนำไปลองดูนะคะ เวลาเข้าห้องน้ำจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นมาคอยกวนใจ

 



 

 

ที่มา : kapook.com ,  home.com

ความคิดเห็น