ลูกค้ายุคนี้ จะเป็นยังไง!? กับพฤติกรรมคน Generations ต่างๆ จากเทรนด์ในปี 2019 – [TREND 2019 : โดย TCDC]

เราได้มีโอกาสอ่าน Trend 2019 NOW AGE: Manifesto and Action หนังสือ E-book แจกฟรีจาก ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ที่ได้รวบรวมบทความเกี่ยวกับเทรนด์ของโลก ทั้งเรื่องของผู้คน สังคมและวัฒนธรรม ไปจนถึงเทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม แล้วนำมาเรียบเรียงเป็นบทความภาษาไทย ให้เหล่านักออกแบบ นักการตลาด ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ หรือใครก็ตาม ได้ศึกษาความเป็นไปของโลก เพื่อสามารถนำมาปรับใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งของ สินค้า หรือการขายของ ให้เหมาะกับโลกปัจจุบัน โดยในสิ่งที่ทางเราสนใจและจะนำมาเล่าในวันนี้ คือเรื่องพฤติกรรมของคนจาก Generations ต่างๆ ในปี 2019 เพราะเรามองว่าการเข้าใจคนคือพื้นฐาน ที่จะสามารถเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้ง่ายที่สุด


 

เครดิตรูปภาพ : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

Baby Boomer เบบี้บูมเมอร์

กลุ่มที่นับตอนนี้ก็ถือว่าเป็นผู้สูงวัย อายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป จึงเป็นกลุ่มที่ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากที่สุด ผ่านความคาดหวังและความต้องการต่างๆมามากมายแล้ว ทั้งยังอยู่ในยุคที่ระบบการรักษาสุขภาพ และมีสภาพการเงินก็ดีกว่ายุคพ่อแม่ที่ผ่านมา Baby Boomer จึงถูกมองเป็นกลุ่มที่มีความสุขสำราญ (The Generation of Hedonists) ด้วยความที่ชีวิตผ่านความลำบากมาจนหมดแล้ว และรายได้ก็มีสะสมไว้มาก เวลาที่เหลือกลุ่มเบบี้บูมเมอร์จึงเริ่มกลับมาใช้ชีวิต เสมือนย้อนวัยกลับไปเป็นวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง อันจะเห็นได้จากตัวอย่างคนสูงวัยหลายคน ลุกขึ้นมาทำงานอดิเรกเหมือนวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย เล่นไตรกีฬา เล่นดนตรี ฟังคอนเสิร์ต ในแบบที่ไม่มีโอกาสได้ทำในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

คำเรียกสำหรับเบบี้บูมเมอร์จึงไม่ใช่ผู้สูงวัย แต่เป็นผู้ใหญ่วัยกลางคน ภาพอดีตของคนสูงอายุที่รวมกลุ่มกันอยู่เหงาๆในบ้านพักคนชรา จึงไม่ใช่เทรนด์ 2019 สำหรับวัยกลางคนกลุ่มนี้ แต่พวกเขายังมีแรง มีฝีมือ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมที่จะเรียนรู้สังคมของคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเติมชีวิตชีวาให้กับตัวเอง

 

เครดิตรูปภาพ : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

Xers เจเนอเรชั่นเอ็กซ์

กลุ่มวัยกลางคนอายุประมาณ 35 – 53 ปี เป็นกลุ่มที่มีชีวิตก้ำกึ่งทั้งยุคเก่าแบบเบบี้บูมและยุคดิจิตอลแบบมิลเลนเนียล ส่วนหนึ่งยังนิยมอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ ขณะเดียวกันก็ใช้โซเชี่ยลรวมกลุ่มสนทนาไปด้วย จัดเป็นกลุ่มที่มีความคิดไตร่ตรองสูง มีไลฟ์สไตล์ชัดเจนของตัวเอง ไม่ผลีผลามตามกระแสอย่างไม่มีเหตุผล ชอบเดินทางเป็นครอบครัว มักเลือกที่กิน ที่พัก โดยการหารีวิวและอ่านข้อมูลมากกว่าเจนอื่นๆ เทียบกันในครอบครัวที่มีคนหลายเจนฯ คนเจนเอ็กซ์จะเป็นผู้เลือก ที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่สุด รวมไปถึงรายจ่าย หนี้สิน และเงินเก็บก็มากที่สุดเช่นกัน เจนเอ็กซ์ใช้เวลาเล่นโซเชี่ยล 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มากกว่ามิเลนเนียลที่ใช้แค่ 26 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยมีเฟสบุ้กเป็นช่องทางสำคัญที่ใช้

พฤติกรรมสำคัญของเจนเอ็กซ์คือการเป็นผู้ใหญ่ช่างเลือก พวกเขานิยมอ่านรีวิว หาข้อมูลสินค้า และหาวิธีดูแลตัวเอง ผู้หญิงจะเลือกสินค้าที่เรียบง่าย ไม่โดดเด่น แต่แบรนด์นั้นต้องลึกซึ้งมีภาพลักษณ์สะท้อนตัวตนชัดเจน ส่วนผู้ชายจะนิยมบริโภคความดั้งเดิม แนว Old fashion ชอบความจริงจัง ใส่ใจดูแลตนเองพร้อมทั้งใส่ใจรักษ์โลกและสังคม ศักยภาพของคนเจนเอ็กซ์ต่อธุรกิจ ในฝั่งเอเชียเป็นกลุมสำคัญสำหรับสังคมไร้เงินสด มีความสนใจการท่องเที่ยวแบบเป็นกลุ่มเพื่อน สนใจผลิตภัณฑ์ทางการกีฬาและฟิตเนส

 

เครดิตรูปภาพ : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

Millennial มิลเลนเนียล

กลุ่มเจนวาย หรือ มิลเลนเนียล เป็นกลุ่มที่มีลักษณะการเปิดกว้างทางความคิด มีระบบสังคมกลุ่มย่อย ที่มีความคิดเห็น ความเชื่อ ความศรัทธาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เป็นผู้ใช่งานโซเชี่ยลมีเดียกลุ่มหลักเชื่อมโยงผู้คนที่สนใจเรื่องๆเดียวกัน มาพูดคุยพบปะกัน โดยหนึ่งในมิลเลนเนียลที่จะมีอิทธิพลต่อธุรกิจและบริการคือกลุ่มผู้หญิง, กลุ่ม LGBT, และกลุ่มชาวมุสลิมที่เรียกว่า Gen M ชาวมิลเลนเนียลถือว่าอยู่ในช่วงค้นหาคำตอบของชีวิต จึงอาศัยที่ยึดเหนี่ยวในชีวิตต่างๆ ทั้งปรัชญาดีๆ อ่านหนังสือจิตวิทยา รวมถึงบางส่วนก็ใช้คำพยากรณ์ดวงชะตาราศี เป็นที่พึ่งเยียวยาจิตใจ ส่งผลถึงการเลือกใช้สินค้า ที่เหมาะสมกับดวงชะตาด้วย เป็นกลุ่มคนช่างเลือกชอบหาข้อมูลและอ่านรีวิวก่อนเลือกสินค้า ให้ความสำคัญกับที่มาของวัตถุดิบ นิยมอาหารประเภท Sugar free และนิยมสินค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ชาวมิลเลนเนียล จะใส่ใจด้านสุขภาพ และเชื่อมั่นกับวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่มาก พวกเขาจึงไม่กังวลเรื่องวัยในการแต่งงาน-มีบุตร ทำให้ชาวมิลเลนเนียลมักมีบุตรช้า ส่วนใหญ่จะมีบุตรในช่วงปี 2017 ลูกๆของกลุ่มมิลเลนเนียลจึงนับเป็นเด็กเจเนอเรชั่นอัลฟ่า เด็กเจนอัลฟ่าจึงได้รับการเลี้ยงแบบยุคใหม่ เลี้ยงลูกแบบเปิดโลกกว้าง ให้กล้าคิดกล้าแสดงออก เลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อน และก็เลี้ยงสัตย์เลี้ยงเทียบเท่ากับลูก ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวหาประสบการณ์ ชอบบ้านที่เน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่าขนาด แม้พื้นที่ไม่ใหญ่แต่ถ้าจัดสรรการใช้งานได้ดี สะดวกสบาย สภาพแวดล้อมดี ก็เพียงพอต่อใจแล้ว

 

เครดิตรูปภาพ : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

Generation Z เจเนอเรชั่นซี

เป็นเจนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียม และความเสมอภาคทั้งอายุ เชื่อชาติ เพศ และรสนิยม ยุคที่เจนซีเกิดเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ทัศนคติของเจนซีจึงให้ความสำคัญในการสร้างฐานะทางการเงินที่มั่นคง ไม่ยอมมีหนี้ เจนซีเป็นวัยแห่งการค้นหาและเข้าใจโลก วัยรุ่นเจนซีอเมริกาก่อนเข้ามหาลัยจะใช้เวลาไปออกเดินทางหรือทำงานการกุศล รับมุมมองและความรู้สึกใหม่ๆ ค้นหาเป้าหมายของอนาคตตัวเอง พฤติกรรมเจนซีจะชอบความท้าทาย ชอบคิดนอกกรอบ คิดค้นวิธีการแก้ปัญหา และนวัตกรรมใหม่ๆ ยินดีทำงานหนักในเวลาว่างเพื่อรายได้ที่มากขึ้น เจนซีนิยมท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์แปลกใหม่ แบบที่คนส่วนใหญ่ไม่ไปกัน นิยมบริโภคสินค้าโดยให้ความสำคัญกับความโปร่งใสของแบรนด์

สิ่งที่เจนซีต้องการเสพ คือสื่อที่มีอิทธิพลต่อสภาพจิตใจ กิจกรรมในการช่วยปรับมุมมองความคิด หรือสิ่งที่ช่วยในการบำบัดดูแลสุขภาพใจในรูปแบบต่างๆ เทคโนโลยี AR และ VR เป็นสื่อที่มีอิทธิพลและช่วยส่งเสริมการเข้าถึงประสบการณ์ให้กับคนเจนซีได้ จากเดิมที่คนเจนซีเคยได้ฉายาว่า “มีเวลาให้ แต่ไม่มีเงิน” จึงไม่จริง เพราะด้วยการเข้าถึงความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆอย่างมากมาย และรวดเร็ว ทำให้พวกเขาสามารถสร้างช่องทางหารายได้ จนเกิดอาชีพใหม่ๆ หรือธุรกิจใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยมีในยุคก่อนหน้า

 

เครดิตรูปภาพ : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

Alpha เจเนอเรชั่น อัลฟ่า

เจนอัลฟ่า เป็นเด็กที่เกิดมาในยุคที่รายล้อมไปด้วยเทคโนโลยี ทำให้เด็กรุ่นนี้สามารถมองเห็นและรับรู้สิ่งต่างๆได้มากมาย ง่ายกว่าเจนก่อนๆ ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นมาช่วยอำนวยความสะดวกให้คนเจนก่อน แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อพฤติกรรม และการเรียนรู้ของเด็กเจนอัลฟ่าได้ จึงเกิดแนวทางของการเรียนรู้ และการเล่นรูปแบบต่างๆ ที่ช่วยสร้างพัฒนาการ การเข้าสังคมนอกจอในชีวิตเด็กๆมากขึ้น สิ่งสำคัญหนึ่งจากเทคโนโลยีที่อาจส่งผลเสียต่อเด็กเจนนี้คือกระแสของสังคมไร้เงินสด ทำให้เด็กรุ่นนี้มีโอกาสจับเงินน้อยลง จนอาจทำให้ยากสำหรับเด็กๆในการจะเข้าใจเรื่องเงิน และเห็นคุณค่าของเงิน

ด้านพฤติกรรมการบริโภคสำหรับเจนอัลฟ่า จะเน้นไปในแนวทางของการเล่นและเรียนรู้ เพื่อเสริมทักษะพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และการเข้าสังคม การท่องเที่ยวจะเน้นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์ให้กับเด็กๆ

 

ข้างต้นนี้คือเนื้อหาบางส่วน ที่เราอ่านและสรุปแค่ในส่วนของ Generations มาให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับใครที่สนใจเพิ่มเติม สามารถไปหาอ่านบทความ E-book ฉบับเต็มได้ที่ https://web.tcdc.or.th/en/Articles/Detail/Trend2019-NOW-AGE

 

ขอบคุณเนื้อหา และรูปภาพประกอบจาก : เจาะเทรนด์โลก 2019 NOW AGE: Manifesto and Action

ความคิดเห็น