นักลงทุนควรรู้… คอนโดปล่อยเช่าแบบไหน โดนใจชาวต่างชาติ ???

เมืองไทยเมืองน่าอยู่ เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีการลงทุนมากมายจากต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย เป็นผลให้มีกลุ่มชาวต่างชาตินิยมเข้ามาทำงานและพักอาศัยในกรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก แถมยังมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากนักลงทุนทั้งหลายทำให้ห้องที่มีเป็นที่โดนใจชาวต่างชาติได้ ก็เป็นโอกาสสร้างรายได้ระยะยาวให้คุณได้อย่างดี โดยจะเลือกห้องยังไง? เลือกทำเลไหน? วันนี้ทาง KOBKID จะพาทุกคนมาดูกัน…


 

สถิติในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย มีการขยายตัวกว่า 700% ส่วนใหญ่มีความต้องการอยู่ในกรุงเทพฯมากที่สุด(58%) รองลงมาคือภูเก็ต ชลบุรี หัวหิน(16%, 13%, 6%) ท้ายสุดคือเชียงใหม่และพัทยา(เท่ากันที่2%) โดยกลุ่มชาวต่างชาติ 3อันดับ แรกคือเอเชีย(58%) ยุโรป(29%) และอมเริกา(7%) ซึ่งจุดๆนี้เองนับเป็นโอกาสทองสำหรับนักลงทุนคอนโดฯ เพราะกลุ่มชาวต่างชาติส่วนใหญ่นี้ มักนิยมการเช่าที่อยู่อาศัย มากกว่าที่จะซื้อ เนื่องจากปัญหาในการขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติที่มีความยุ่งยาก และ 90% ของผู้เช่าต่างชาติก็มีกำลังจ่ายค่าเช่าที่สูงกว่า 20,000 บาท/เดือน หรือเฉลี่ยสูงถึงตารางเมตรละ 700-1,000 บาท/เดือน *  (* ข้อมูลสถิติ จาก พลัส พร็อพเพอร์ตี้ )

 

ลักษณะเฉพาะตัว ของผู้เช่าเชื้อชาติต่างๆ

กลุ่ม “ยุโรป – อเมริกัน” นิยมอยู่อาศัยโซนตามแนวรถไฟฟ้าสุขุมวิทตอนต้นเป็นหลัก แต่จะกระจายออกไปยังย่านราชดำริ เพลินจิต หลังสวน และมีบ้างในย่านสุขุมวิทตอนปลาย ลักษณะอยู่แบบกระจาย ไม่รวมเป็นชุมชน สนใจเรื่องทำเลและราคาเป็นหลักในการเลือกเช่า

 

กลุ่ม “จีน สิงคโปร์ เกาหลี” นิยมอยู่ในย่านพระราม3 โซนถนนอโศกถึงรัชดาภิเษก มักเลือกแหล่งที่มีคนชาติเดียวกันอยู่เดิม และให้ความสำคัญเรื่องราคาหรืออัตราค่าเช่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ

 

กลุ่ม “ชาวญี่ปุ่น” ส่วนใหญ่อยู่ในย่านสุขุมวิทตอนกลางระหว่างอโศกถึงเอกมัย อันดับหนึ่งคือ สุขุมวิท 24, 31, 39, 49, 55 (ทองหล่อ) รองลงมาคือ สุขุมวิท 23, 26, 36, 38, 53 และเอกมัย โดยปัจจุบันเริ่มมีกระจายมาย่านพระขโนง-อ่อนนุชตอนต้นบ้างแล้ว มักอาศัยอยู่รวมกันแบบชุมชนเพราะรู้สึกอุ่นใจ และให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้ชีวิตของครอบครัว

 

โดยรวมแล้ว ทำเลที่เป็นที่นิยมสำหรับชาวต่างชาติมากที่สุด ก็ยังเป็นย่านสุขุมวิท เนื่องจากเป็นย่านที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ใกล้ที่ทำงาน ใกล้สถานศึกษา มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งแหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้า และ ร้านอาหาร ครบครัน ปัจจัยเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่ชาวต่างชาติมักนิยม

 

รูปแบบห้องที่ใช่ โดนใจชาวต่างชาติ

– กลุ่มผู้เช่าชาวยุโรป-อเมริกัน นิยมห้องแบบโปร่ง กว้าง เรียบง่าย ชอบที่จะตกแต่งจัดวางของตามความพอใจด้วยตนเอง ระดับผู้บริหารและมีครอบครัว มักจะนิยมห้องขนาด 100 ตารางเมตรขึ้นไป(สำหรับแบบ 2 ห้องนอน) และขนาด 150 ตารางเมตรขึ้นไป(สำหรับแบบ 3 ห้องนอน) ส่วนคนที่อยู่คนเดียวมักจะเลือกห้องประมาณ 50 ตารางเมตรขึ้นไป

 

– กลุ่มผู้เช่าชาวเอเชีย นิยมห้องแบบแต่งครบพร้อมอยู่ ถ้าคนญี่ปุ่นจะไม่นิยมห้องใหญ่มากนัก กรณีอยู่คนเดียว จะเลือกห้องประมาณ 40-50 ตารางเมตร หากมีงบประมาณอีกหน่อย หรือมีครอบครัวมาด้วย ก็มักจะเลือกขนาด 2 ห้องนอนเป็นหลัก

 

 

สำหรับการหาผู้เช่า จะทำได้ประมาณ 2 วิธีหลักๆ คือ ประกาศเว็บไซต์ฝากซื้อ-ฝากขายต่างๆ หรือ เลือกใช้บริการจาก Agent มืออาชีพ ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกเพราะจะดูแล ทำสัญญา อำนวยความสะดวก ทำเอกสาร จนถึงขั้นตอนเข้าอยู่ได้เลย ลักษณะการทำสัญญา ตามมาตรฐานก็จะทำอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการการันตีรายได้ให้ผู้ปล่อยเช่าได้แน่นอน ว่าจะมีรายได้ตลอด 1 ปี และก่อนหมดสัญญาสัก 2 เดือนก็เจรจาให้ดีว่าจะต่อสัญญาไหม ถ้าไม่ต่อสัญญาก็หาผู้เช่าใหม่ ไม่ให้ขาดช่วง เพียงเท่านี้ก็สบายเป็นเสือนอนกินได้ยาวๆเลยครับ

 

ความคิดเห็น