คนเป็นภูมิแพ้ต้องอ่าน! หลักการตกแต่งห้องนอนให้สะอาด ปราศจากฝุ่น

ปัจจุบัน นอกจากฝุ่นผงทั่วไปที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อย่างฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากมลภาวะ ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ และทำให้ผู้ที่มีอาการแพ้อยู่แล้วยิ่งถูกกระตุ้นจนอาการกำเริบอีก ไม่ว่าจะออกไปนอกบ้านหรืออยู่ในอาคาร ก็มีโอกาสสัมผัสฝุ่นทั้งนั้น การตกแต่งห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่ใช้สำหรับพักผ่อน และเปรียบเสมือน “Safe Zone” ในชีวิตประจำวันจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่การพักผ่อนในทุกวันจะปราศจากสารกระตุ้นของโรคภูมิแพ้ และส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรงมากที่สุด เราไปดูกันดีกว่าว่า การตกแต่งในส่วนต่างๆ ควรเป็นอย่างไรบ้าง

พื้นห้อง

อันดับแรกที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาดคือวัสดุที่ใช้ปูพื้นห้อง ควรเลือกใช้วัสดุที่เรียบและง่ายต่อการทำความสะอาด ไม่อมฝุ่น และไม่มีพื้นผิวที่เป็นแหล่งสะสมของเศษฝุ่นและเชื้อโรคอย่างพรม สามารถเลือกตกแต่งห้องนอนด้วยพื้นไม้ลามิเนตหรือกระเบื้องลายที่ชอบ ทั้งกระเบื้องธรรมดาและแกรนิตโต้ เพื่อให้ง่ายต่อการถูพื้น และยังมีราคาย่อมเยากว่าวัสดุอย่างหินอ่อนหรือหินแกรนิต ซึ่งมีราคาสูง

ตู้เก็บของ

ในห้องนอนสำหรับคนที่แพ้ฝุ่นนั้น ความจริงแล้ว ควรวางสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้นที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการจับตัวของฝุ่น และเพื่อให้ทำความสะอาดง่าย แต่หากจำเป็นต้องมีที่เก็บของ ควรเลือกตู้ที่มีบานปิดหรือลิ้นชักจะดีกว่าตู้บานเปิดโล่ง เพื่อที่สิ่งของด้านในจะได้ไม่ถูกฝุ่นจับ ง่ายต่อการเช็ดและปัดฝุ่น ทั้งยังเพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับห้องได้อีกด้วย

ผ้าม่าน

การตกแต่งห้องนอนด้วยผ้าม่านนั้นก็มีความสำคัญและต้องเลือกให้เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ โดยควรหลีกเลี่ยงผ้าม่านที่มีพื้นผิวอมฝุ่นง่าย รวมถึงดีไซน์ที่ต้องใช้ผ้าเยอะ เพราะยิ่งมีพื้นที่ผ้ามากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มโอกาสในการถูกฝุ่นจับมากเท่านั้น อาจเลือกผ้าที่มีเนื้อเรียบและลื่น หรือหันมาใช้มู่ลี่แนวตั้งหรือผ้าม่านแบบม้วนที่ง่ายต่อการทำความสะอาดมากขึ้น และผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ที่เช็ดทำความสะอาดง่ายกว่าผ้า

ผนังห้อง

รูปแบบของผนังที่ใช้ตกแต่งห้องนอนเพื่อให้มีฝุ่นน้อยที่สุดนั้นควรเป็นผนังเรียบๆ ไม่ต้องตกแต่งพื้นผิวอะไรมากมาย และหากต้องการหลีกเลี่ยงผนังทาสีที่อาจส่งกลิ่นเป็นเวลานานจนระคายเคืองโพรงจมูก สามารถพิจารณาติดวอลล์เปเปอร์ที่มอบลวดลายอันสวยงามแทนได้

นอกจากจะตกแต่งห้องนอนตามคำแนะนำดังกล่าว เพื่อให้ห้องนอนเป็นห้องอันแสนสุข ปราศจากสารก่อภูมิแพ้อย่างฝุ่นและความสกปรกต่างๆ แล้ว สามารถเลือกใช้ผ้าปูที่นอนและผ้าห่มกันไรฝุ่น และหมอนที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ปราศจากขนสัตว์ เพื่อระบบทางเดินหายใจที่ดีกว่า

ความคิดเห็น