ให้อำนาจจนท.ลุยตรวจ คอนโดลักไก่เปิดให้เช่า

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกรณี กทม. จะเสนอร่างกฎหมายและอำนาจหน้าที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของ กทม.สามารถเข้าสำรวจการใช้ประโยชน์พื้นที่ในคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์และอาคารสูง ต่าง ๆ เพื่อพิจารณาในเรื่องการจัดเก็บภาษี

 

เนื่องจากกฎหมายในปัจจุบันมีปัญหาตรงที่เจ้าหน้าที่ของ กทม. ไม่มีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบเพื่อสำรวจสิ่งปลูกสร้างประเภทของการใช้ประโยชน์และขนาดของสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ฐานภาษี ทำให้เกิดคอนโดฯ ซื้อให้เช่าต่อหลีกเลี่ยงไม่ยอมมาเสียภาษี รวมถึงปัจจุบันหลายอาคารทำเป็นเกสต์เฮาส์หรือ ห้องพักเล็ก ๆ คิดค่าเช่าเป็นรายเตียง ซึ่งการเข้า ไปสำรวจพื้นที่ได้ต้องตั้งเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานทรัพย์สินตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องออกเป็นกฎหมายโดยเร่งดำเนินการให้ได้ภาย ในสิ้นปีนี้ และบังคับใช้ปี พ.ศ. 2562

 

นอกจากนี้ปัจจุบัน กทม. ไม่สามารถจะขอข้อมูลที่ดินรายแปลงและอาคารจากกรมที่ดินได้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเหมือนประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงมากประมาณที่ดินรายแปลงใน กทม. จะมีไม่น้อยกว่า 2.07 ล้านแปลง และอาคารกว่า 2.85 ล้านแปลง หากกฎหมายออกมาแล้ว กทม. จะอยู่ในฐานะหน่วยงานจัดเก็บภาษี ซึ่งเป็นหน้าที่ที่กรมที่ดินต้องให้ข้อมูล ทำให้การเก็บภาษีเกิดประสิทธิภาพ

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

วันที่ 15 สิงหาคม 2561

ความคิดเห็น