เปิดฟังก์ชันสุดเจ๋ง!!! "ป้ายรถเมล์อัจฉริยะโฉมใหม่" นำร่องป้ายแรก เซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9

จากที่มีข่าวการปรับปรุงป้ายรถเมล์จากแบบเดิมให้กลายเป็นโฉมใหม่ หรือ Smart Bus Shelter ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกับ บมจ.แพลน บี มีเดีย โดยนำร่องป้ายเซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 ป้ายแรก สำหรับรูปแบบของป้ายรถเมล์ดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงป้ายรถเมล์ จำนวน 350 หลัง แบ่งการปรับปรุงเป็น 2 แบบ

 

โดยรูปแบบไม่ต่างจากป้ายรถเมล์ธรรมดาสักเท่าไหร่ เพียงแต่มีการเพิ่มฟังก์ชันที่ทันสมัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้เราจะไปดูว่าฟังก์ชันของป้ายรถเมล์อัจฉริยะนั้นจะมีอะไรบ้าง

แบบแรกคือ Full Function จำนวน 100 หลังฟังก์ชันและสิ่งอำนวยความสะดวกเป็น จอ LED ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงสายรถเมล์ของ ขสมก. ที่ติด GPS ที่จะมาถึงและระยะเวลาที่รถเมล์คันดังกล่าวจะมาถึงป้าย

 

ระบบกล้องวงจรปิด CCTV 2 จุด ที่จะช่วยดูแลความปลอดภัยให้ผู้โดยสารที่นั่งรอรถประจำทาง อีกทั้งยังอาจช่วยลดการก่อกวนจากผู้ไม่ประสงค์ดีมาฉีดพ่นสีให้ป้ายสกปรก

 

ช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ  6 ช่องที่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ฟังก์ชันนี้คงโดนใจผู้ที่ไม่มีแบตเตอรี่สำรองแน่ๆ เพราะเมื่อไหร่ที่แบตโทรศัพท์เป็นขีดสีแดงแล้วละก็ใจเริ่มไม่อยู่สุขแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมนำสายชาร์จแบตติดตัวไปด้วยนะ

 

พร้อมฟรีไวไฟ (Free Wi-Fi) แต่การใช้ไวไฟนั้นจะเปิดการเชื่อมต่อไม่ได้ทันทีจะ ต้องมีการใส่ Username และ Password ก่อน ถึงจะสามารถเล่นได้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีป้ายที่ระบุ Username และ Password คาดว่าอีกไม่นานเจ้าหน้าที่จะนำมาติดให้ผู้โดยสารที่นั่งรอได้ใช้บริการกัน ระหว่างรอรถประจำทาง

 

นอกจากนี้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะนี้ยังมีจอแสดงผลขนาด 55 นิ้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆของกทม.อีกด้วย ส่วนแบบที่สองนั้นจะเป็นแบบ Light Function จำนวน 250 หลัง  ซึ่งมีฟังก์ชันคล้ายกับแบบแรก เพียงแต่ไม่มีจอแสดงผลขนาด 55 นิ้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ และลดจำนวนกล้องวงจรปิดเหลือเพียงแค่ 1 จุดเท่านั้น

ทั้งนี้จอแสดงผล LED แสดงสายรถเมล์ที่จะมาถึงและระยะเวลาที่รถเมล์คันดังกล่าวจะมาถึงป้ายนั้นจะแสดงผลเป็นเพียงภาษาไทยอย่างเดียว ไม่มีภาษาอื่น เอาเป็นว่าถ้าใครอยากไปใช้บริการป้ายรถเมล์โฉมใหม่ล่ะก็ ไปได้ที่หน้าเซ็นทรัลพลาซ่า พระรามเก้านะคะ

 

 

วันที่ 31 กรกฎาคม 2563

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ


 


 

ความคิดเห็น