เคาะระฆัง!!ทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ ชี้ข้อดีของการเปิดเดินรถไฟฟ้าอย่างครบวงจร

ปัจจุบันนั้นการเดินทางในช่วงเวลาเร่งรีบนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนเลี่ยงไม่ได้ จะเดินทางโดยใช้รถส่วนตัวก็คงต้องไปเจอปัญหารถติดบนท้องถนนเป็นแน่ แล้วทางเลือกที่หลีกปัญหาเหล่านั้นก็คือการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า การขนส่งระบบราง เกิดขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบายในการสัญจร

และในที่สุดก็ถึงเวลาที่หลายคนรอคอย เพราะตอนนี้ รฟม. ได้เคาะระฆัง เปิดเดินสาย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายครบวงจร เตาปูน-ท่าพระ แล้วนะคะ โดยในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ เวลา 13.00 น. จะเปิดให้นั่งยาวเตาปูนถึงท่าพระฟรี ถึง 30 มีนาคม 2563 หลายคนคงสงสัยว่าแค่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเปิดใหม่ทำไมเราต้องตื่นเต้นขนาดนี้ วันนี้คบคิดจะมาสาธยายถึงข้อดีของการที่ รฟม. ประกาศเปิดทดลองให้ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-ท่าพระ ให้กระจ่างแจ้งนะคะ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ ตลอดสายนี้จะประกอบไปด้วย สถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด สถานีสิรินธร สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ13 โดยจะเปิดตามช่วงเวลาทดลองเดิมคือตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น.และไม่เสียค่าโดยสารเฉพาะเส้นทางส่วนต่อขยายนี้

 

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-ท่าพระ เป็นโครงการที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โดยเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ เพื่อให้การบริการเดินรถต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) ครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึง และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โครงการนี้มีระยะทางรวม 27 กม. โดยช่วงหัวลำโพง – บางแค (สถานีหลักสอง) มีระยะทาง ประมาณ 14 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานีและสถานียกระดับ 7 สถานีและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีระยะทางประมาณ 13 กม. มีสถานียกระดับ 8 สถานี

 

ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับคนทำงานในเมือง  และคนที่ต้องการความสะดวกในการเดินทางช่วงเวลาเร่งรีบ โดยเฉพาะคนที่มีบ้านอยู่คนละฝั่งกับที่ทำงาน อย่างคนอยู่ฝั่งธนบุรีเส้นจรัญสนิทวงศ์ จะเดินทางมาทำงานแถวรัชดา ด้วยจุดเด่นที่วิ่งเป็นวงรอบ สามารถจะนั่งโดยสารฝั่งไหนก็ได้ มีหลายทางเลือกในการเดินทาง นับว่าการมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้ทำให้คนกรุงเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินทางหลายต่อ ลดปัญหารถติดบนท้องถนนได้อีกเยอะ

นอกจากนี้ยังมีอีกข้อดีของการมีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อกันอย่างครบวงจรนี้ยังอาจช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวใน กทม. ให้กลับมาบูมอีกครั้ง และยังอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนมา หากผู้คนหันมาใช้การขนส่งมวลชนสาธารณะ

อย่างไรก็ตามโครงการรถไฟฟ้าอย่าครบวงจรยังช่วยลดความแออัดมวลชนและการจราจรบนท้องถนน ซึ่งยังเป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองใน กทม. ที่มีสาเหตุมาจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งทำให้เกิดฝุ่นละอองถึง 25%  ซึ่งส่งผลต่อผู้คนโดยตรงอีกด้วย 

 

 

อ้างอิง : ประชาชาติธุรกิจ

ความคิดเห็น