“อุโมงค์แยกรัชโยธิน” เร่งเปิดปลายปี ITD คืนพื้นที่กลางเมืองแก้รถติด

โครงการก่อสร้าง “อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน” แนวถนนรัชดาภิเษก เป็นหนึ่งในเนื้องานก่อสร้างของสัญญาที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

 

แม้การส่งมอบพื้นที่บริเวณนี้จะดีเลย์ร่วม 1 ปี หลังหลายฝ่ายวิตกกังวลถึงผลกระทบด้านการจราจรที่รถจะติดมาราธอน จนทำให้การเริ่มงานล่าช้าจากแผนเดิมไป แต่ผลงานก่อสร้างก็รุดหน้าด้วยดีในช่วงระยะเวลาเพียง 1 ปี นับจากตอกเข็มต้นแรกปลายเดือน ม.ค. 2560 ล่าสุดมีความก้าวหน้า 57.04%

 

“สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข” ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ปัจจุบันการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินได้ก่อสร้างผนังแล้วเสร็จ 71% จะเริ่มดำเนินการขุดเจาะดินจากปลายอุโมงค์ทั้งสองด้านจนบรรจบกันที่กลางอุโมงค์ประมาณเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจึงเริ่มติดตั้งระบบสาธารณูปโภคภายในอุโมงค์

 

ตามสัญญาจะแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้งานภายในเดือน ก.พ. 2562 แต่จะเร่งให้ผู้รับเหมาสร้างให้เสร็จเปิดใช้ก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยลดผลกระทบด้านการจราจรถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีฯถนนรามอินทรา ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนลาดพร้าว เนื่องจากจะมีการก่อสร้างสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) จะปิดการจราจรอย่างจริงจังเพื่อเดินหน้าก่อสร้างอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้เป็นต้นไป

 

“แนวโน้มน่าจะสร้างเสร็จก่อนกำหนด เพราะอิตาเลียนไทยฯได้นำเทคนิคการก่อสร้างรูปแบบใหม่เรียกว่าเทคโนโลยี CCSP หรือแผงคอนกรีตอัดแรง และกำแพงกันดินแบบหล่อสำเร็จ มาใช้ในงานก่อสร้างให้รวดเร็วขึ้น 6 เดือน จากเดิม 30.5 เดือน เหลือ 24 เดือน”

 

สำหรับงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน แนวถนนพหลโยธิน ซึ่งสร้างอยู่ใต้โครงสร้างของรถไฟฟ้า ปัจจุบันมีความก้าวหน้าแล้ว 66.91% ส่วนงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรฯ มีความก้าวหน้า 68.31% ทั้ง 2 โครงการจะสร้างเสร็จในเดือน พ.ย.นี้ และเปิดใช้งานพร้อมกับอุโมงค์แยกรัชโยธินภายในสิ้นปีนี้

 

“เมื่อแล้วเสร็จ บริเวณสี่แยกรัชโยธินนอกจากจะมีภูมิทัศน์ที่สวยงามแล้ว ปัญหารถติดจะคลี่คลายลง เพราะจะมีทั้งอุโมงค์ทางลอด สะพานข้ามแยก และรถไฟฟ้า จะมีการจัดจราจรเป็นวงเวียน จะช่วยให้การจราจรลื่นไหลได้ทุกทิศทาง”

 

นายสุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างในภาพรวมของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีความคืบหน้าอยู่ที่ 55.64% ยังเป็นไปตามแผนงาน มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2563

 

นอกจากแยกรัชโยธินที่เร่งงานก่อสร้างแล้ว ในส่วนพื้นที่อื่น ๆ มีบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ภายในกลางปีนี้จะยกโครงสร้างรถไฟฟ้าข้ามโทลล์เวย์ให้เชื่อมกัน ซึ่งจุดนี้นับเป็นจุดที่สูงที่สุด ขณะเดียวกันก็เร่งสร้างถนนตัดใหม่อยู่ใต้โครงสร้างทางวิ่ง ระยะทาง 2.4 กม. จากสถานี กม.25 ถึงลำลูกกา จะแล้วเสร็จเปิดใช้ในเดือน ก.พ. 2562

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561

ความคิดเห็น