อสังหาฯ จับมือ นอนแบงก์ ปล่อยกู้ซื้อบ้าน 1-3 ล้านบาท

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ร่วมกับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือ นอนแบงก์ และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ศึกษาการนำวงเงินของนอนแบงก์ต่าง ๆ เช่น ลีสซิ่ง มาปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ผู้บริโภค เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค หลังจากปัจจุบันธนาคารต่าง ๆ มียอดปฏิเสธสินเชื่อสูงในระดับ 40% มาตลอด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ต้องการกู้บ้าน 1-3 ล้านบาท พบว่าโอกาสการกู้สินเชื่อผ่านได้น้อยมาก คาดว่าเริ่มดำเนินการได้ภายใน 3-4 เดือน เบื้องต้นดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์จากการกู้ผ่านนอนแบงก์จะมากกว่ากู้จากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป 2%

ทั้งนี้หลักการในเบื้องต้นนอนแบงก์จะใช้วงเงินสินเชื่อที่มีอยู่มาปล่อยกู้ให้ประชาชนที่ต้องการซื้อบ้าน โดยนอนแบงก์อาจติดตามบริหารเรื่องหนี้เอง หรืออีกแนวทางคือ การส่งหนี้ให้กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ไปซื้อหนี้จากนอนแบงก์มาบริหารเอง ซึ่งในแนวทางนี้จะทำให้บริษัทต่าง ๆ ที่ปล่อยกู้นำวงเงินที่ได้จาก บตท. มาปล่อยกู้ต่อได้

“ถือเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการและกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อ ให้สามารถมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น เพราะแม้ยอดปฏิเสธสินเชื่ออยู่ในระดับ 40% มาโดยตลอดซึ่งจริง ๆ แล้วที่ผ่านมากลุ่มลีสซิ่งมักจะปล่อย สินเชื่อได้แค่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์”

 

ที่มา  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

วันที่ 9 สิงหาคม 2560

ความคิดเห็น