ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสินเชื่อแบงค์โต 4%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสินเชื่อปี 2560 โต 4% แรงหนุนจากสินเชื่อรายย่อย และ การลงทุนภาครัฐ-เอกชน รวมทั้งสินเชื่อเช่าซื้อ ที่คาดว่าปีนี้จะพลิกกลับมาเป็นบวก หลังปี 59 โตต่ำสุดรอบ 7 ปี ที่ 1.26% ขณะที่เงินฝากคาดจะมีการแข่งขันเข้มข้นขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ ส่งผลดอกเบี้ยเงินฝากขยับขึ้น

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานสินเชื่อ เงินฝาก ระบบธนาคารพาณิชย์ โดยประเมินว่า สินเชื่อปีนี้ปรับตัวดีขึ้นมาเติบโตที่ 4.0% หรือ เพิ่มขึ้นราว 3.4-5.6 แสนล้านบาท จากปี 2559 อานิสงส์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างมีสมดุลมากขึ้น ด้วยแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการลงทุนภาครัฐและเอกชน รวมถึงสินเชื่อรายย่อยที่คาดว่าจะเป็นตัวนำการเติบโตของสินเชื่อรวมโดยโต 5.5% จากสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะยังโตได้ดี ที่ 7% เท่ากับปีก่อนหน้า และสินเชื่อเช่าซื้อที่คาดว่าจะพลิกกลับมาอยู่ในแดนบวกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังโครงการ รถคันแรกทยอยลดบทบาทลง

ส่วนปีที่ผ่านมา สินเชื่อโต 1.26% ต่ำสุด ในรอบ7 ปี เป็นผลจากการลงทุนและ การบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัวช้า และ การเปลี่ยนแปลงแหล่งระดมเงินของภาครัฐ รวมถึงการชำระคืนสินเชื่อของภาคธุรกิจ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยก็โตชะลอ เนื่องจาก ธนาคารระวังความเสี่ยง และปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอี ถูกกระทบจากอำนาจซื้อในประเทศที่เปราะบาง

สำหรับแนวโน้มเงินฝาก คาดว่า การแข่งขันระดมเงินฝากจะเริ่มกลับมา เข้มข้นขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากและตั๋วแลกเงิน (LTD B/E) ซึ่งเป็นเครื่องชี้สภาพคล่องมีแนวโน้ม ไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องและอยู่ในระดับสูง

ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลกเริ่มกลับสู่ขาขึ้นหลังการปรับขึ้นดอกเบี้ย นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐช่วงท้ายปี 2559 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อในปีนี้ สร้างแรงกดดันต่อต้นทุนระดมทุนของธนาคารและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน

“ปีนี้ เป็นจังหวะดีของผู้บริโภคที่จะ ได้รับผลตอบแทนจากเงินออม โดยเฉพาะ เงินฝากพิเศษที่คงขยับตัวสูงขึ้นตาม ดอกเบี้ยในตลาดเงินไทยซึ่งเป็นไปในทิศทาง ที่สอดคล้องกับตลาดการเงินโลก ขณะที่ดอกเบี้ยเงินกู้อาจยังคง ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อและเพิ่มทางเลือก ในการออมให้กับลูกค้า”

 

ส่วนปีที่ผ่านมา การบริหารต้นทุนการเงิน ผนวกกับการชะลอความเข้มข้นในการ ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่ ส่งผลให้ เงินฝากทั้งระบบโตแค่ 1.46%

ในปีที่ผ่านมา ธนาคารลดความเข้มข้น ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่เพื่อทดแทนเงินฝากเดิมที่ครบกำหนด ทั้ง ในด้านข้อเสนอดอกเบี้ยที่ไม่หวือหวา และ ในด้านเม็ดเงินที่ต้องการระดมทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ที่จำนวนผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษออกใหม่มีเพียง 20 ผลิตภัณฑ์ เทียบกับผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ครบกำหนดในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีถึง 39 ผลิตภัณฑ์ สะท้อนความตื่นตัวในการบริหารต้นทุนการเงินของธนาคาร ไม่ให้เป็นภาระมากเกินไปและเพื่อให้สอดคล้องกับสินเชื่อที่โตชะลอลง

 

ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 27 มกราคม 2560

ความคิดเห็น