ธนาคารออมสินนำร่อง (Reverse Mortgage) ผู้สูงอายุเอาบ้านมาแลกเงินใช้หลังเกษียณ ไม่เป็นภาระลูกหลาน

ธนาคารออมสิน นำร่องโครงการจำนองบ้านแลกเงินใช้หลังเกษียณ ปล่อยกู้ยาว 25 ปี-จ่ายให้เป็นรายเดือนให้คิดดอก 6% หักจากเงินที่จ่ายให้ หากครบกำหนดหรือผู้กู้เสียชีวิต ลูกหลานสามารถไถ่ถอนหรือฝากขายได้ พร้อมชูเงินฝากผู้สูงอายุดอกพิเศษ 1.8% ต่อปี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เตรียมเปิดโครงการธนาคารผู้สูงวัย จากนี้อีก 2 เดือนเปิดให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ(Reverse Mortgage) ซึ่งอยู่ระหว่างหารือเงื่อนไขให้สินเชื่อกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เบื้องต้นจะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถนำสินทรัพย์ที่อยู่อาศัยมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ ระยะเวลาให้สินเชื่อ 25 ปี ทยอยจ่ายเป็นรายเดือนจนครบอายุ 85 ปี

.

ผู้กู้สามารถเลือกจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือนหรือให้ธนาคารหักในวงเงินที่ทยอยจ่าย อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 6% ต่อปี ให้วงเงินกู้ 70% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ กรณีที่ดินพร้อมอาคาร และวงเงินกู้ 60% กรณีใช้ห้องชุดค้ำประกัน โดยผู้กู้หรือญาติสามารถมาซื้อคืนได้ก่อนครบสัญญาหรือกรณีที่ผู้กู้เสียชีวิต แต่หากไม่ต้องการซื้อคืน ก็สามารถฝากขายกับธนาคารได้ กำหนดวงเงินสินเชื่อ 5 พันล้านบาท หากเต็มจำนวนก็สามารถเพิ่มวงเงินได้

“ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้หากผ่อนชำระหมดก็สามารถนำมาเข้าโครงการได้ โดยในระยะนำร่องโครงการจะเลือกปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ขอกู้ที่อยู่อาศัยเป็นโครงการ หมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดฯ ก่อนเพราะสามารถขายได้ง่าย

.

ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวอีกว่า โครงการธนาคารผู้สูงวัยยังประกอบด้วย

1.เงินฝากเผื่อเรียกประชารัฐผู้สูงวัย ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีขั้นต่ำ 100 บาท ไม่เกิน 1 ล้านบาท รายละ 1 บัญชี อัตราดอกเบี้ย 1.00% ต่อปี

2.เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษผู้สูงวัย อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท ไม่เกิน 1 ล้านบาท รายละ 1 บัญชี ระยะเวลารับฝาก 24 เดือน อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได(Step Up) ดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.875% ต่อปี

3.สินเชื่อประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย ผู้กู้อายุ 60-70 ปี วงเงินกู้ 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน(Flat Rate)

4.สินเชื่อเคหะลูกกตัญญูดูแลบุพการี สำหรับผู้กู้อายุ 20 ปีขึ้นไป มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกับบิดามารดา หรือปู่ย่าตายายทั้งของตนเองหรือของคู่สมรส โดยมีหลักฐานการใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีประจำปีจากกรมสรรพากรไม่น้อยกว่า 1 ปีภาษี ดอกเบี้ยปีแรก 0%

ที่มา  หนังสือพิมพ์ข่าวสด

วันที่  5 เมษายน 2560

ความคิดเห็น