การท่าเรือ เตรียมดันโปรเจ็กต์แสนล้าน พัฒนาที่ดิน 3,000 ไร่ รอบท่าเรือกรุงเทพฯ

กทท.เตรียมดันโปรเจ็กต์แสนล้าน ตั้งบริษัทลูกบริหารและพัฒนาทรัพย์สินที่ดิน 3,000 ไร่รอบท่าเรือกรุงเทพฯ มั่นใจเสร็จภายใน 5-6 เดือนข้างหน้า 

เรือเอกสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาการ 66 ปี กทท. โดยระบุว่า กทท.มีแผนที่จะจัดตั้งบริษัทลูกภายใน 5-6 เดือนข้างหน้า โดยจะเสนอให้ ครม.อนุมัติดำเนินการ  ซึ่งการจัดตั้งบริษัทลูกดังกล่าวเพื่อบริหารพื้นที่และที่ดินรอบท่าเรือกรุงเทพฯ มีเนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ มูลค่าโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียอดมั่นใจจะมีมูลค่านับแสนล้านบาท

 

สำหรับการพัฒนาที่ดิน 3,000 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 โซน

เริ่มจากโซนแรก ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการของท่าเรือกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่  จะปรับลดพื้นที่เหลือประมาณ 700 ไร่ แต่มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการนำระบบไอทีเข้ามาจัดการพื้นที่ท่าเรือตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

ส่วนโซน 2 จะเป็นพื้นที่มีศักยภาพ เช่น แปลงที่ 15, 17  รวมทั้งพื้นที่ตลาดคลองเตย  พื้นที่ส่วนนี้จะมีการพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานออฟฟิศให้เช่า รวมทั้งพื้นที่ธุรกิจต่าง ๆ ขณะที่ตลาดคลองเตยจะมีการปรับปรุงโดยปรับโฉมใหม่ทั้งหมดให้เป็นพื้นที่จับจ่ายใช้สอยที่ทันสมัย

โซน 3 เป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนรอบพื้นที่ กทท. จะมีการปรับพื้นที่จากแนวราบมาเป็นอาคารแนวสูง ซึ่งการดำเนินการจะมีหน่วยงานอื่น ๆ ร่วมหรือไม่  เช่น  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หรือการเคหะแห่งประเทศไทย (กคช.) จะมีการพิจารณาอีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่หลังจากนี้จะเริ่มจากการนำเอกชนที่มีความพร้อมและสนใจลงทุนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ศักยภาพก่อนใน 3 โซนดังกล่าว เมื่อพัฒนาจนมีรายได้แล้วจะทยอยนำรายได้เหล่านี้ไปพัฒนาพื้นที่อื่นต่อไป

ทั้งนี้ ผอ.กทท. ยืนยันแนวทางการทำงานของ กทท.ปี 2560 ถือเป็นนโยบายสำคัญ คือ การพัฒนาพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพื่อให้สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่จะมีการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จะต้องลงทุนสอดคล้องกับการจัดสรรพื้นที่และสินค้าใหม่  ๆ ที่จะเข้ามาสู่พื้นที่อีอีซีและเงินลงทุนที่เหมาะสม.

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

วันที่ 16 พฤษภาคม 2560

ความคิดเห็น