"คลัง" กระตุ้นอสังหาฯ มอบของขวัญปีใหม่ โครงการ “บ้านในฝัน รับปีใหม่” โดยผนึกกำลังผู้ประกอบการ ลดกระหน่ำพร้อมฟรีค่าโอน-จดจำนอง 600 บาท

กระทรวงการคลังหารือเอกชนกระตุ้นอสังหาฯ มอบของขวัญปีใหม่ โครงการ “บ้านในฝัน รับปีใหม่”  โดยการผนึกกำลังผู้ประกอบการ  ลดกระหน่ำพร้อมฟรีค่าโอน-จดจำนอง 600 บาท ขยายมาตรการไปยังบ้านมือ 2 และบ้านราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท ด้านผู้ประกอบการชี้ไม่ผ่านเกณฑ์แอลทีวีทำให้กู้ยากยอดปฏิเสธโครงการพุ่ง 50%

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ คือ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมบ้านจัดสรร รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยจัดโครง “การบ้านในฝัน รับปีใหม่” เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงปลายปี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.-31 ธ.ค.2562 สอดคล้องกับมาตรการลดค่าโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% และการปล่อยกู้ซื้อบ้านของ ธอส. วงเงิน 50,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2.5% นาน 3 ปี

 

ทั้งนี้ กิจกรรมบ้านในฝันรับปีใหม่ ผู้ประกอบการ จะจัดโปรโมชันพิเศษ คือ ฟรีค่าโอนและค่าจดจำนองที่รัฐบาลลดลงมาเหลือ 0.01% จากเดิมต้องเสียค่าธรรมเนียมรวม 3% ซึ่งถ้ากู้ซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาท จะต้องเสียค่าโอนและจดจำนอง 600 บาท ซึ่งเงินในส่วนนี้ผู้ประกอบการทุกรายที่เข้าร่วมกิจกรรมบ้านในฝันรับปีใหม่จะออกให้ผู้ซื้อเอง ส่วนโปรโมชันลดแลกแจกแถมอื่นๆ ของผู้ประกอบการที่จะมาสนับสนุนโครงการ ผู้ซื้อต้องไปตกลงเจรจากับผู้ประกอบการเอง

“โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ถึงสิ้นปี 62 คาดว่าจะช่วยระบายสต๊อกบ้านราคา 3 ล้านบาท จำนวน 35,000 หน่วย ที่ยังค้างอยู่ในปีนี้ และคาดว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาฯจะทำให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปีหน้าขยายตัวกว่า 5%”

สำหรับข้อกังวลของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เรื่องการผ่อนผันมาตรการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (แอลทีวี) ที่ทำให้สถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นนั้น ในเรื่องดังกล่าวตนจะเสนอไปยัง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม

ด้านนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ยังมีความกังวลเรื่องการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ แม้รัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นทั้งในเรื่องสินเชื่อ และการโอน การจดจำนอง แต่การกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังติดเงื่อนไขแอลทีวี ซึ่งอาจทำให้มาตรการรัฐที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

 

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาธนาคารปฏิเสธสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นเรื่อย โดยบางโครงการพบยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 50% ทำให้คนที่อยากซื้อบ้านไม่สามารถซื้อได้ นอกจากนี้กลุ่มอสังหาฯยังได้รับผลกระทบจากกรณีนักลงทุนต่างชาติไม่มาซื้ออสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยปีที่ผ่านมามียอดซื้อ 90,000 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งทำให้ผลตอบแทนต่ำ นักลงทุนต่างชาติจึงหันไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศกัมพูชา และญี่ปุ่นแทน”

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ดำเนินกิจกรรมบ้านในฝันรับปีใหม่ไม่น้อยกว่า 500 ราย ซึ่งแต่ละบริษัทได้มีการให้ส่วนลด การแจก การแถม ที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ราคาของอสังหาฯ และต้นทุนของผู้ประกอบการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันโปรโมชันในช่วงสิ้นปีนี้น่าจะรุนแรงพอสมควร เนื่องจากตลาดอสังหาฯในปีนี้ซบเซา ดังนั้น ในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ผู้ประกอบการน่าจะแข่งขันกันอัดโปรโมชันดึงกำลังซื้อ เช่น บ้านราคาตั้งแต่กว่า 3 ล้านบาทขึ้นไป จนถึงราคา 3.5 ล้านบาท น่าจะปรับลดเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อสามารถเข้ามาตรการภาครัฐ บางโครงการประกาศแถมแอร์ ไอโฟน หรือให้ทองคำ น่าจะมีการให้เพิ่มขึ้น เป็นต้น

 

 

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ความคิดเห็น