กทม. เพิ่มลิฟท์สถานี ‘บีทีเอส’ อีก19ตัว ใช้งบ 256 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสนอขอความเห็นชอบจัดสรรงบประมาณโครงการก่อสร้างลิฟท์สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ตามแนวเส้นทางสัมปทาน ต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ เป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แต่ให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 11 คน เพื่อศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ

 

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดพิพากษา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 ให้ กทม.จัดทำลิฟท์ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้ง 23 สถานี พร้อมจัดทำอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถไฟฟ้า โดยให้จัดที่ว่างสำหรับเก้าอี้รถเข็นผู้พิการกว้างไม่น้อยกว่า 120 เซนติเมตร (ซม.) และให้มีราวสูงจากพื้นที่ไม่น้อยกว่า 80 ซม. บริเวณทางขึ้นและลง และติดสัญลักษณ์ผู้พิการไว้ทั้งในและนอกตัวรถคันที่จัดให้สำหรับผู้พิการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา และให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้มีสิทธิครอบครองและใช้สอยอสังหาริมทรัพย์ให้ความร่วมมือสนับสนุนดำเนินการดังกล่าวกับ กทม.

 

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า เนื่องจาก กทม.ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างและติดตั้งลิฟท์ในสถานีรถไฟฟ้าในส่วนเส้นสัมปทานเพิ่มอีก 18 สถานี จำนวน 52 ตัว แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม แต่ปัจจุบันลิฟท์ชั้นพื้นดินถึงชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นจำหน่ายตั๋วถึงชั้นชานชาลา บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสในแนวเส้นทางสัมปทานยังไม่ครบทั้งสองฝั่ง และบางสถานีเป็นลิฟท์ที่ขึ้นตรงจากชั้นพื้นดินผ่านชั้นจำหน่ายตั๋ว กทม.จึงต้องดำเนินการติดตั้งลิฟท์เพิ่มเติมให้ครบทั้งสองฝั่ง จำนวน 16 สถานี รวม 19 ตัว ซึ่งได้ประมาณราคาก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานไว้เบื้องต้น จำนวน 256,250,000 บาท โดยจะขอจัดสรรในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 51,250,000 บาท ส่วนที่เหลือจะผูกพันงบฯ ปีต่อไป

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 12 เมษายน 2561

ความคิดเห็น