กทม. เตรียมเปลี่ยนชื่อ ถนนสุทธิสารวินิจฉัย เป็น ถนนอินทามระ หลังทายาทฟ้องศาลจนชนะคดี

กทม. เตรียมพิจารณาเปลี่ยนชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัย ให้กลายเป็นถนนอินทามระทั้งหมด ภายในปีหน้า  พร้อมเปลี่ยนข้อมูลทะเบียนราษฎร และเรียงเลขที่บ้านใหม่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด 

รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้กลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ให้กรุงเทพมหานคร, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ปลัดกรุงเทพมหานคร, ผู้อำนวยการเขตพญาไท และผู้อำนวยการเขตดินแดง พิจารณาดำเนินการในเรื่องการเปลี่ยนแปลงชื่อถนนและซอยบริเวณถนนสุทธิสารวินิจฉัย และซอยอินทามระ ทั้ง 59 ซอย ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและหลักเกณฑ์ของกฎหมายต่อไป ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

หลังนายกฤษฎา อินทามระ อาชีพทนายความ ในฐานะทายาทสกุลอินทามระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กทม. ข้อหาละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด  โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การดำเนินการเปลี่ยนชื่อถนนของกรุงเทพมหานครไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามประวัติทะเบียนถนน พ.ศ. 2503 อีกทั้ง ไม่เคยปรากฏว่า กทม.เคยรวบรวมข้อมูลเรื่องนี้เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน จึงมีคำพิพากษากลับ

คำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว ส่งผลทำให้กรุงเทพมหานครต้องเปลี่ยนชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัย ตั้งแต่แยกสะพานควายถึงแยกสุทธิสาร ให้กลายเป็นถนนอินทามระทั้งหมดภายใน 180 วัน หรือวันที่ 16 ม.ค. 2561 โดยเฉพาะสำนักงานปกครองและทะเบียนจะต้องแก้ไขชื่อถนนในข้อมูลที่อยู่ทะเบียนราษฎรในเขตพญาไท และเขตดินแดง และอาจต้องเรียงเลขที่บ้านใหม่ซึ่งจะแจ้งให้ประชาชนทราบในการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลที่อยู่บ้าน โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าจะตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามคำสั่งศาล ซึ่งจะหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอีกครั้ง

สำหรับที่มาของถนนสายเจ้าปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503 กรมตำรวจในขณะนั้นมีมติให้ตั้งชื่อถนนตัดใหม่ คือ ถนนสุทธิสาร ช่วงแยกสะพานควาย ในที่ดินจัดสรรข้างสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ โดยให้แบ่งเป็นสองตอน คือ ที่ดินตอนหน้าของนายมารุต บุนนาค บุตรของพระสุทธิสารวินิจฉัย ให้ตั้งชื่อว่า ถนนสุทธิสารวินิจฉัย มีระยะจากถนนพหลโยธิน (สะพานควาย) เข้าไป 500 เมตร ส่วนที่ดินตอนหลังของ พล.ต.ท.โต๊ะ อินทามระ อดีตหัวหน้ากองคลัง กรมตำรวจ ผู้พัฒนาที่ดินให้เป็นโครงการจัดสรรของกรมตำรวจ ย่านสุทธิสาร จากแยกสุทธิสารถึงถนนวิภาวดีรังสิต ให้ตั้งชื่อว่า ถนนอินทามระ มีระยะต่อจากถนนสุทธิสารวินิจฉัยเป็นต้นไป

แต่ในปี 2547 กรุงเทพมหานครทำการปรับปรุงระบบเรียกชื่อถนน ตรอก ซอย ตามมาตรฐานสากลให้เหมือนกันทั้ง 50 เขต พบว่ามีป้ายชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัย ไม่มีป้ายชื่อถนนอินทามระ แต่มีซอยอินทามระ 1 ถึงซอยอินทามระ 59 กรุงเทพมหานครเห็นว่าประชาชนรู้จักแต่ชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัยมานาน จึงให้ชื่อถนนทั้งสาย คือ ถนนตั้งแต่แยกสะพานควาย ถึงซอยลาดพร้าว 64 เป็นชื่อถนนสุทธิสารวินิจฉัยทั้งหมด โดยคงไว้แต่ชื่อซอยอินทามระเท่านั้น ทำให้ลูกหลานของตระกูลอินทามระไม่ยอม นายกฤษฎาได้ฟ้องศาลปกครองกลาง

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

วันที่ 25 กรกฎาคม 2560

ความคิดเห็น