สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

 

          ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อเก็งกำไรหรือลงทุนเพื่อเข้าอยู่อาศัยเองนั้น การลงทุนตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของห้องชุดพักอาศัยหรือบ้าน เพราะด้วยเรื่องของราคานั้นถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยเลย ซึ่งในหลายคนอาจจะสามารถซื้อได้เพียงครั้งเดียวทั้งชีวิต ดังนั้นควรจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบรอบด้านเสียก่อน

ปัจจุบันนี้การพักอาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียมถือเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่คนให้ความนิยมอย่างมาก เพราะนอกจากจะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักแล้ว ทำเลของคอนโดแต่ละที่ก็สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมืองได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย เช่นบริเวณพักผ่อนภายในคอนโด ศูนย์ออกกำลังกายฟิตเนส เป็นต้น

นอกเหนือจากปัจจัยต่างๆที่กำลังจะพูดถึงในบทความนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทำเล ความปลอดภัยและการเลือกบริษัทบริหารนิติบุคคลที่ดีก็มีความสำคัญเช่นกัน ก่อนอื่นต้องเช็คดูก่อนว่าที่เราจะตัดสินใจซื้ออสังหาทั้งทีควรซื้อเพราะวัตถุประสงค์อะไรกันบ้าง ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง อาจจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆเพิ่มเติม เช่น สถานที่ข้างเคียง บรรยากาศโดยรอบ และการเดินทางเป็นต้น

 

– ที่จอดรถมีเพียงพอต่อจำนวนผู้พักอาศัยมากน้อยแค่ไหน เพราะในหลายๆโครงการก็ไม่สามารถจัดเตรียมที่จอดรถให้กับเจ้าของห้องได้อย่างเพียงพอ ซึ่งก็ถือเป็นปัญหาหนึ่งที่ควรนำมาไตร่ตรอง และนอกจากนั้นราคาคอนโดบางแห่งก็ไม่ได้รวมค่าที่จอดรถเอาไว้ในนั้น ถ้าต้องการนำรถเข้ามาจอดในบริเวณก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้ ผู้ซื้อควรศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าหากซื้อคอนโดก็น่าจะได้ที่จอดรถฟรี เป็นของแถมเข้ามาซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป

– นิติบุคคลประจำคอนโดนั้นๆ อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นเล็กน้อยว่าการเลือกบริษัทบริหารนิติบุคคลก็ควรนำมาเป็นปัจจัยสำคัญว่าบริษัทนั้นๆมีชื่อเสียงและมีผลงานการดูแลอาคารชุดช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
เพื่อไม่ให้เกิดความเสียดายในภายหลัง ซึ่งไม่ว่าคอนโดที่พักที่เลือกซื้ออยู่นั้นจะเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม จะทำให้มีศักยภาพที่ดีในการอยู่อาศัยมากน้อยหรือยาวนานแค่ไหนนั้น ปัจจัยนี้ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

– งบประมาณในการซื้อ ต้องกำหนดให้ชัดเจน เพื่อป้องกันงบบานปลายควรวิเคราะห์สภาพคล่องของตัวผู้ซื้อ รวมไปถึงศึกษาข้อมูลรายละเอียดในการผ่อนชำระ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆเพิ่มเติม (หากมี) ในการทำสัญญาซื้อขาย เพื่อให้ตัวผู้ซื้อเองนั้นรับรู้ได้ว่ามีความพร้อมที่จะรับเรื่องภาระค่าใช้จ่ายที่เป็นตัวเลขได้อย่างสมเหตุสมผลแค่ไหน

– ค่าส่วนกลาง ที่เรียกเก็บเป็นรายปี หรือ รายเดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละที่การเรียกเก็บเงินนั้นเป็นธรรมหรือไม่และคุ้มกับสวัสดิการที่ได้รับกลับมาอย่างไร และยังรวมไปถึงประสิทธิภาพของผู้ดูแลส่วนกลาง เพื่อให้ได้มั่นใจว่าโครงการที่พักที่ผู้ซื้อได้เลือกซื้อนั้นจะได้รับการบริหารอย่างมืออาชีพ

– ตำแหน่งที่ตั้งของห้องก็ควรนำมาพิจารณาเช่นกัน เช่น ถ้าหากเป็นคนชอบความเงียบสงบ อาจจะเลือกห้องพักที่อยู่ห่างไกลจากลิฟท์ เป็นต้น หรืออาจจะเป็นการดูทิศทางของแดดและลมในแต่ละช่วงเวลาของวัน ว่าห้องนั้นๆจะเป็นห้องที่ได้รับแดดตอนเช้าหรือตอนบ่ายตลอดวันหรือไม่ รวมไปถึงผลกระทบจากเสียง กลิ่น ควัน จากภายในและภายนอก

– ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับทางกฎหมาย ที่พักแต่ละที่ล้วนแต่จะมีกฏระเบียบข้อบังคับต่างๆของอาคารชุด ซึ่งกฎต่างๆตรงนี้ต้องไม่ขัดกับความต้องการของผู้ซื้อหรือผู้อยู่อาศัย ยกตัวอย่างเช่น การอนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยง ข้อห้ามหรือข้ออนุญาตในการตกแต่งห้อง ซึ่งในทางที่ดีแล้วนั้น ควรจะได้รับคำปรึกษาจากตัวแทนหรือที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฏหมายนี้เข้ามาดูแลเพื่อให้ผู้ซื้อได้รับผลประโยชน์สูงสุด

– เพื่อนบ้านร่วมโครงการเพราะว่าพฤติกรรมของคนรอบข้างที่เป็นเพื่อนบ้านก็เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งแวดล้อมที่สามารถทำให้บรรยากาศการอยู่อาศัยนั้นเสียลง อาจจะเป็นในรูปแบบพฤติกรรมการส่งเสียงดังโดยไม่สนใจเพื่อนข้างห้อง หรือนิสัยที่มักง่าย ก่อให้เกิดปัญหาในที่ส่วนรวม หากมีโอกาสก็ควรสังเกตคสถานที่จริงว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน หรือ ชั้นเดียวกันนั้นมีลักษณะแบบไหน

 

การเลือกซื้อคอนโดโดยที่ขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบมาก่อนนั้น อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ แทนที่หลังซื้อคอนโดแล้วจะได้พักอาศัยอยู่อย่างมีความสุขกลับกลายเป็นที่ๆไม่อยากเข้ามาอาศัย นอกจากนี้อาจจะลองหาข้ออื่นๆมาพิจารณาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมของโครงการ เช่นมีร้านค้าร้านสะดวกซื้อหรือเป็นโครงการที่ใกล้ตลาดหรือไม่ เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้นหรือบางคนอาจจะพิจารณาจากทำเลที่อยู่ไม่ห่างจากโรงพยาบาลก็อาจจะได้มองหาไว้เมื่อยามฉุกเฉิน และก็ยังมีรวมไปถึงเรื่องของมลภาวะทางเสียงและทางกลิ่น เพราะนี่ก็เป็นปัญหากวนใจที่เข้ามารบกวนจนไม่สามารถพักผ่อนกันได้เลย ถ้าหากตั้งใจจะลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ทั้งที สิ่งที่สำคัญอีกข้อนึงคือการได้เข้าไปเยี่ยมชมสถานที่จริง ซึ่งเมื่อถึงที่นั้นก็จะสามารถนึกภาพออกได้ว่าถ้าหากได้ย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่แล้วจริงๆจะเป็นอย่างไรเพราะอยากจะให้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและมีความสุขที่สุด

ความคิดเห็น