แต่งห้องในคอนโด สไตล์ Retro

หากกล่าวถึงสไตล์การตกแต่งบ้านแบบเรโทร (Retro Style) ส่วนใหญ่ภาพแรกที่หลายๆ คนนึกถึงคงหนีไม่พ้นความเก่า ย้อนยุค วันนี้พวกเราก็มีการตกแต่งสไตล์นี้มาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักว่าแท้จริงแล้วการตกแต่งสไตล์ Retro คืออะไร และมีความเป็นมาอย่างไร


เรโทร สไตล์ นั้น ได้รับอิทธิพลมาจากในช่วงยุค 50′s 60′s และ 70′s มีความโดดเด่นในเรื่องของการตกแต่งที่ดูสนุกสนาน มีชีวิตชีวา ซึ่งในแต่ละยุคนั้นก็จะมีองค์ประกอบของการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป แต่ถึงกระนั้นก็ตามกฎพื้นฐานหลักๆ ของการตกแต่งสไตล์นี้ก็ยังคงคุณสมบัติเฉพาะตัวเช่นเดิม ด้วยการออกแบบที่มีแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ และเพื่อตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งการตกแต่งสไตล์ เรโทร นั้นจะมีจุดเด่นดังต่อไปนี้

120409b02

โดนเด่นด้วยสี

สีถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการตกแต่งสไตล์เรโทร ซึ่งวิวัฒนาการของสีนั้นก็ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย เช่นหากเป็นการตกแต่งสไตล์เรโทรในยุค 50s จะตกแต่งด้วยสีที่อ่อน หรือที่เราเรียกว่าสีพาสเทล ไม่ว่าจะเป็นโทนสีฟ้าอ่อน สีเหลืองอ่อน สีขาว เป็นต้น แต่หากเป็นยุค70s ก็จะมีการเล่นสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด รุนแรงมากขึ้น โดยเน้นสีเหลืองมะนาว สีเขียว สีส้มไปจนถึงน้ำตาลเข้มเลยทีเดียว

120409b04

งานศิลปะบนผนัง

นอกจากองค์ประกอบของสี และเฟอร์นิเจอร์แล้ว การตกแต่งบ้านสไตล์เรโทรนี้จะเน้นลวดลายของวอลล์เปเปอร์ ที่นิยมใช้เส้นกราฟฟิก ลวดลายของดอกไม้ขนาดใหญ่ หรือลวดลายที่ทำให้มีเกิดความรู้สึกล่องลอยอยู่บนอวกาศ เนื่องจากช่วงนั้นนับเป็นยุคแรกๆ ที่มนุษย์สามารถไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้

120409b05

ของตกแต่งย้อนยุค

และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการตกแต่งสไตล์นี้ คือของตกแต่งย้อนยุค ซึ่งการหาของตกแต่งเพิ่มเติมของสไตล์นี้ให้คิดไปถึงของเล่นเก่าๆ อย่างเช่น โคมไฟรูปทรงเท่ๆ นาฬิกาดีไซน์เก๋แปลกตา ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงลวดลายสีสันจัดจ้าน เป็นต้น

ความคิดเห็น