แจกแนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลย ต่างกับ GAT PAT ยังไง มาดูกัน!

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักข้อสอบอย่าง GAT PAT กันมาก่อนอย่างแน่นอน แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าในปี 2566 ที่จะถึงนี้ ข้อสอบ GAT PAT นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นข้อสอบ TGAT TPAT แทน พอได้ยินแบบนี้แล้ว หลายๆ คนก็คงจะกังวลไม่น้อย โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัย แต่ถ้าได้อ่านบทความนี้ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใดเลย เพราะเราจะมาแจกแนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลย ส่วนข้อสอบจะต่างจากข้อสอบเดิมอย่างไรบ้างนั้น หาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

แนวข้อสอบ TGAT TPAT

            สำหรับแนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลยนั้นสามารถหาดูได้จากเว็บไซต์สถาบันกวดวิชาทั่วไปหรือเว็บไซต์ที่แจกแนวข้อสอบ โดยเฉพาะ ซึ่งเว็บไซต์ที่แจกแนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลยและน้องๆ สามารถฝึกทำข้อสอบออนไลน์เองได้เลยก็คือเว็บ MonkeyEveryday ที่มีแนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลยให้ลองทำเยอะมาก! ไม่จำเป็นต้องหาซื้อหนังสือแต่อย่างใด

 

แตกต่างจากเดิมอย่างไร?

รู้แนวข้อสอบ TGAT TPAT พร้อมเฉลยกันไปแล้ว ต่อมาเราก็จะมาเปรียบเทียบให้ดูว่าจากข้อสอบ GAT PAT เปลี่ยนมาเป็น TGAT และ TPAT นั้นมีความแตกต่างกันไปอย่างไรบ้าง

ข้อสอบ GAT แบบเก่า​​

สำหรับข้อสอบ GAT แบบเก่านั้นจะมีคำแนนเต็มด้วยกัน 300 คะแนน และมีข้อสอบ 2 ส่วนคือส่วนที่เป็น GAT เชื่อมโยง และส่วนที่เป็ร GAT ภาษาอังกฤษ รวมถึงข้อสอบก็จะเป็นการสอบผ่านกระดาษ และจะมีการจัดสอบในช่วงมีนาคมของทุกปี

 

ข้อสอบ TGAT แบบใหม่
ส่วนข้อสอบ TGAT แบบใหม่จะแตกต่างกับแบบเดิมตรงที่แต่เดิมจะมี 2 พาร์ต แต่

สำหรับ TGAT นั้นจะมี 3 พาร์ตด้วยกัน นั่นก็คือ English Communication, Critical and Logical Thinking และ Future Workforce Competencies ซึ่งสามารถเลือกข้อสอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้

 

ข้อสอบ PAT แบบเก่า

ข้อสอบ PAT แบบเก่านั้นจะเป็นข้อสอบที่มี 5 รายวิชาด้วยกัน นั่นก็คือข้อสอบคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, วิชาชีพครู, ศิลปกรรมศาสตร์ และภาษาต่างๆ ซึ่งจะมีการสอบในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี

 

ข้อสอบ TPAT แบบใหม่

สำหรับข้อสอบ TPAT แบบใหม่นั้นจะเปลี่ยนจาก 7 รายวิชามาเป็น 5 รายวิชา นั่นก็คือวิชาเฉพาะกสพท., ศิลปกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์ และครุศาสตร์ และจะมีการเลื่อนสอบมาเป็นช่วงธันวาคมรวมถึงจะเป็นการทำข้อสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์แทน

 

สำหรับข้อสอบ TPAT และ TGAT แบบใหม่นั้น ถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่างไปจากเดิม แต่ก็ยังไม่ได้แตกต่างไปซะทีเดียว ดังนั้นหากน้องๆ ฝึกทำข้อสอบบ่อยๆ ก็เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน

ความคิดเห็น