เมื่อ Co-working Space เป็นมากกว่าพื้นที่ทำงาน เพราะที่นี่คือ Community ที่สร้างมาเพื่อผู้หญิงเท่านั้น

 

หลังจากกระแส Co-working Space เข้ามาในไทยและได้รับความนิยมจากเหล่า Creative, Writer, Entrepreneur, Designer, Startup หรือ Freelancer ต่างมีความพอใจกับการใช้เวลาอยู่ใน Co-working Space เนื่องจากการเดินทางที่ง่าย สบาย ราคาไม่แพง มีสิ่งอำนวยสะดวกครบวงจร รวมถึงมีพื้นที่ผ่อนคลายสำหรับผู้มาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นโซนนั่งเล่น โซนพักผ่อน บาร์ คาเฟ่ ล็อกเกอร์ ทำให้ธุรกิจ Co-working Space เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

การเปลี่ยนบรรยากาศจากออฟฟิศสี่เหลี่ยมอุดอู้ มาสู่ Co-working Space ที่มีการออกแบบ ดีไซน์มาอย่างพิถีพิถัน การตกแต่งด้วยสีสันต่างๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ เมื่อผู้คนได้เข้ามานั่งทำงานในนี้ ก็จะทำให้มีความคิดที่ปลอดโปร่งและเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น อาจมีการแลกเปลี่ยนความคิด ไอเดียจากคนที่ได้พบเจอ จนเกิดเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ สภาพแวดล้อมของสถานที่เองก็ส่งเสริมให้เรามีอะไรใหม่ๆ เข้ามาในสมองได้ บางทีเราอาจจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ จากสถานที่ใหม่ๆ และผู้คนใหม่ๆ ก็ได้

 

แน่นอนว่าธุรกิจ Co-working Space เติบโตในต่างประเทศมานานแล้ว และตอนนี้ก็มีการเปิด Female Co-working Space ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงไม่ว่าจะการตกแต่ง กิจกรรมต่างๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ ล้วนแต่มีผู้หญิงเป็นไอเดียหลักในการออกแบบ ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจ รับรองได้เลยว่าบรรยากาศที่นี่จะแตกต่างจาก Co-working Space ทั่วไปอย่างแน่นอน

 

วันนี้ KobKid.com จะพาไปดู Co-working Space สำหรับผู้หญิง ทั้งหมด 2 ที่ด้วยกัน คือ ที่ Brooklyn และที่ Toronto มาดูที่แรกกันก่อนเลย

 

 

THE WING

Co-working Space สำหรับผู้หญิงเท่านั้น มีชื่อว่า The Wing เป็นความคิดริเริ่มของ Lauren Kassan และ Audrey Gelman ผู้ก่อตั้งที่นี่ โดยเน้นการสร้างบรรยากาศสบายๆ เรียบง่าย ไม่หรูหรา แต่อบอุ่น ราวกับอยู่บ้าน ซึ่งน่าสนใจอย่างมากกับการเติบโตที่รวดเร็ว เพราะตอนนี้ THE WING มีทั้งหมด 4 สาขาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นย่าน Flatiron, Soho ใน New York ย่าน Dumbo ใน Brooklyn และ DC ใน Washington และกำลังจะเปิดสาขาที่ 5 ในเดือนตุลาคมปีนี้ที่ San Francisco

 

 

การตกแต่งส่วนใหญ่เน้นสีโทนสว่าง ไม่ฉูดฉาดมากนัก ขนาดเก้าอี้ที่ใช้สีชมพู ยังเป็นชมพูแบบพาสเทล สีเขียว สีเหลือง และสีน้ำเงินพาสเทล ไฟสีส้มตกกระทบกับผนังและเพดานสีขาว ทำให้ในตัวอาคารดูสว่าง โล่ง โปร่ง สบาย ดูเป็นผู้หญิงที่อ่อนหวาน นุ่มนวล แต่ในขณะเดียวกันก็มีคาแรคเตอร์ของผู้หญิงเท่ สุขุม น่าค้นหามาตัดด้วยสีโทนเข้ม อย่างสีเขียวเข้ม เหลืองเข้ม และแดงเข้ม

 

 

 

เรียกได้ว่าเมื่อเข้ามา จะให้ความรู้สึกมีเสน่ห์แบบผู้หญิง สำหรับคุณผู้หญิงสามารถมาใช้บริการได้ สมัครสมาชิกได้ด้วย จะมานั่งทำงาน นั่งพบปะผู้คน นัดเจอเพื่อน คุยธุรกิจ หาที่สงบเพื่อใช้เวลาคิดงาน ล้วนแล้วแต่เลือกได้ทุกมุมที่ต้องการ เพราะที่นี่มีทั้งห้องสมุด พื้นที่สำหรับทำงาน บริการอาหารเครื่องดื่ม มีมุมสำหรับชาร์จแบตฯ มีห้องสำหรับให้นมลูก มีห้องอาบน้ำ Wi-fi ห้องประชุม และห้องเสริมสวย

 

 

 

ซึ่งแต่ละสาขาจะมี Events หรือกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพทางกายและสุขภาพทางใจ เพื่อให้เหล่าสมาชิกได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ มีแรงบันดาลใจที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เป็นสถานที่ที่สร้างมาเพื่อการทำงานและเป็นศูนย์รวมเหล่าผู้หญิงขนาดย่อมเลยก็ว่าได้

 

 

 

 

MAKE LEMONADE

ที่แคนาดาเองก็มี Co-working Space สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ก่อตั้งโดย Rachel Kelly เนื่องจากเธอเองก็ประสบปัญหาในการไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟ ซึ่งเสียงรบกวนรอบๆ ก็ดังน่ารำคาญ ทั้งยังมีเก้าอี้และโต๊ะไม่เพียงพอ เพราะจำนวนคนที่มาใช้บริการนั้นเยอะเกินไป แล้ววิธีที่เราจะหนีจากเหตุการณ์เหล่านี้ คือการหาพื้นที่สำหรับทำงาน โดยที่ไม่ต้องไปรบกวนใคร ดังนั้นเธอจึงได้รับแรงบันดาลใจในการสร้าง Co-working Space ขึ้นมาในชื่อ Make Lemonade ตั้งอยู่ใจกลาง Toronto

 

 

 

การตกแต่งเน้นสีสันสดใส ผสมผสานกับสีขาวที่เป็นสีหลัก นอกจากจะมีพื้นที่ให้ได้ทำงานแล้ว ยังมี Wi-fi มีบริการปริ้นท์งาน มีล็อกเกอร์เพื่อให้ผู้มาใช้บริการไม่เป็นกังวลว่าของที่นำมาด้วยนั้นจะหาย มีชาและกาแฟให้ดื่มด่ำกันได้ไม่อั้น และยังมีห้องประชุมสำหรับใครที่ต้องทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ด้วย

 

 

 

 

การทำ Co-working Space สามารถต่อยอดให้กลายเป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิงได้ ถือเป็นการเติบโตที่มีผลตอบรับร้อนแรงอย่างมากในอเมริกา ไม่แน่ว่าถ้าขยายออกไปทั่วโลกได้ Developer เมืองไทยเองก็อาจเห็นเทรนด์นี้ และนำมาสร้างที่ไทยอย่างแน่นอน

 

 

 

 

อ้างอิง : www.the-wing.com ,www.makelemonade.ca ,www.dezeen.com (THE WING) ,www.dezeen.com (MAKE LEMONADE)

 

 

 

ความคิดเห็น