เพิ่มพื้นที่ให้ห้องไซซ์เล็กด้วย “ชั้นลอย” ไม่เกิน 22 ตารางเมตร ก็ใช้ชีวิตได้ครบทุกฟังก์ชัน

 

ที่อยู่อาศัยเดี๋ยวนี้ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด บางที่อาจะเล็กหรือคับแคบ ซึ่งเราสามารถออกแบบให้ดูกว้างขึ้น โล่งขึ้น มีพื้นที่มากขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ทาวน์โฮม หรืออะพาร์ตเมนต์ต่างๆ โดยการต่อเติมชั้นลอยขึ้นมา เมื่อมีชั้นลอยก็ต้องมี Built-in ทั้งตู้เก็บของและชุดครัวมาช่วยจัดระเบียบห้อง เพื่อให้ห้องดูมี Space มีพื้นที่ใช้สอยเหลือให้ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อย่างสร้างสรรค์

 

แต่การจะแต่งห้องเล็กๆ ให้ดูมีพื้นที่กว้างขวางก็ไม่ใช่เรื่องง่าย Kobkid.com จึงมีไอเดียแต่งห้องหรือแต่งบ้านขนาดเล็ก ให้มีฟังก์ชันครบ ซึ่งจะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น เพราะทุกตารางเมตรในบ้านของคุณจะเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

 


Apartment in Odessa by Fateeva Design

ห้องแรกที่พามาดูมีขนาด 186 ตารางฟุต หรือประมาน 17.3 ตารางเมตร เรียกได้ว่าเป็นห้องที่แคบมากทีเดียว ห้องนี้อยู่ในเมือง Odessa ประเทศยูเครน ต้องบอกก่อนว่าเนื่องจากห้องนี้มีขนาดเล็กและผนังห้องไม่สูง ทำให้ไม่มีชั้นลอยมาเสริมด้านบน ห้องเล็กขนาดนี้แต่มีทุกฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ มีกระจกแบบเต็มผนังมาช่วยเสริมให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้น พื้นที่อาบน้ำยังมีการกั้นส่วนเปียกกับส่วนแห้งด้วยกระจก ทั้งยังมีพื้นที่วางอุปกรณ์อาบน้ำอีกเหลือเฟือเลยด้านหน้าห้องน้ำเป็นโต๊ะเครื่องแป้ง สามารถแต่งหน้าแต่งตัวตรงนี้ได้

 

ส่วนที่เชื่อมต่อกันระหว่างเตียงนอน โต๊ะทำงาน และเคาน์เตอร์ครัว มีความเป็นเนื้อเดียวกันของวัสดุที่ใช้ Built-in ทำให้ห้องดูมีสไตล์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดวาง Lay out ของห้องค่อนข้างลงตัว เคาน์เตอร์ครัวมีที่เก็บของด้านล่าง มีอ่างล้างจาน และเตาไฟฟ้า ทั้งยังมีโต๊ะทำงานที่เปลี่ยนเป็นโต๊ะทานอาหาร หรือจะทานอาหารไปทำงานไปก็ยังได้ ทำงานเหนื่อยๆ เมื่อยๆ ปวดหลังก็ล้มตัวลงนอน เป็นห้องที่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ แม้พื้นที่จะจำกัด แต่ใช้งานทุกฟังก์ชันได้อย่างไม่จำกัด

 

ที่มา : www.homeadore.com/2017/12/06/apartment-odessa-fateeva-design

 


Tiny Apartment by A Little Design

ห้องขนาด 17.6 ตารางเมตร เป็นแฟลตในเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน มีชั้นลอยด้านบน (ผนังสูงกว่าห้องแรกค่อนข้างมาก) แม้ห้องจะมีขนาดเล็ก แต่กลับจัดสรรพื้นที่ให้แยกเป็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจน เมื่อเข้าห้องมาจะเจอตู้เก็บของขนาดใหญ่ จะใส่รองเท้า ร่ม เสื้อกันฝน หรือของใช้ต่างๆ เพื่อเตรียมตัวออกไปข้างนอกก็สะดวกสบาย

 

ถัดมาจะเป็นห้องครัวแบบ Built-in ทั้ง 2 ฝั่ง นอกจากจะมีอ่างล้างหน้า เตาไฟฟ้า อ่างล้างจานแล้ว ยังมีการเผื่อที่ไว้สำหรับวางเครื่องซักผ้าด้วย ห้องครัวมีพื้นที่เก็บของเยอะ ไม่ว่าจะเป็นตู้ด้านล่าง ชั้นวางของด้านบน และชั้นแบบปิดที่อยู่เหนือขึ้นไป เข้ามาด้านในจะพบกับโซนนั่งเล่น โซฟาเบด สามารถนอนได้เวลามีแขกหรือเพื่อนมาเยี่ยม โต๊ะก็สามารถกางออกมาเพื่อนั่งทำงานได้ด้วย

 

ตามห้องจะมีพื้นที่เก็บของอีกอย่างใต้บันได ตู้บนประตูห้องน้ำ หรือแม้แต่ชานบันไดเองก็เปิดขึ้นมาเพื่อเก็บของลงไปได้ ห้องน้ำเป็นสีขาวล้วน ดูสะอาด ห้องเล็กขนาดนี้ยังมีอ่างอาบน้ำใส่ไว้ให้ด้วย ห้องน้ำต้องบอกเลยว่าไม่แคบ เพดานไม่เตี้ย ไม่ดูอึดอัด มาถึงชั้นลอย ขึ้นมาจะมีโต๊ะทำงานแบบนั่งพื้น ตรงข้ามจะเป็นเตียงขนาดเต็มพื้นที่ เป็นชั้นไว้สำหรับนอนพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังให้กับชีวิต

 

ที่มา : www.homeadore.com/2019/03/13/tiny-apartment-by-a-little-design-2

 


Tiny Apartment by A Little Design

ห้องขนาด 22 ตารางเมตร ในเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน ห้องนี้ก็มีชั้นลอยอีกเหมือนกัน พื้นที่ห้องเล็กขนาดนี้ จะให้มีฟังก์ชันครบจึงต้องใส่ชั้นลอย เพื่อให้ห้องดูกว้างมากขึ้น เมื่อเปิดเข้ามาจะเจอครัวอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนทางขวามือจะเป็นห้องน้ำ สำหรับโซนครัว Built-in เคาน์เตอร์ พร้อมชั้นวางของ และตู้เก็บของด้านบน มีที่วางเครื่องซักผ้า ที่วางตู้เย็น อ่างล้างจาน และเตาไฟฟ้า

 

ห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า และชักโครก ไม่มีที่กั้นส่วนเปียกแห้ง ห้องน้ำดูไม่เล็ก มีช่องระบายอากาศและรับแสงสว่าง ทำให้ห้องน้ำไม่อับชื้นหรือมีกลิ่นเหม็น เข้ามาอีกหน่อยเป็นโซนนั่งเล่น มีทั้งโซฟา โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้าแบบ Built-in พร้อมชั้นเก็บของด้านบน ซึ่งมีบันไดให้เราปีนเก็บของเองได้ด้วย ชั้นบนมีโต๊ะทำงานแบบนั่งพื้นกับเตียงนอนขนาดเต็มพื้นที่ จากที่ได้ดูรูปทั้งหมด เหมือนไม่ใช่ห้อง 22 ตารางเมตรเลย เพราะการจัดวางพื้นที่ใช้สอยของแต่ละโซนดูกว้างขวาง มีโซนนั่งเล่นที่โปร่งโล่ง ทั้งยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน

 

ที่มา : www.homeadore.com/2018/10/05/tiny-apartment-by-a-little-design

 


 

สิ่งที่เห็นได้จากการออกแบบห้องขนาดเล็ก ให้มีฟังก์ชันการใช้งานแบบครบครันนั้น คือ

1. การ Built-in ครัว ตู้ ชั้นต่างๆ ช่วยทำให้ห้องดูเป็นระเบียบและเพิ่มพื้นที่เก็บของ

2. สร้างชั้นลอย พื้นที่น้อยก็ต้องมีชั้นลอยมารองรับ เพื่อสร้างที่นอนและที่ทำงานให้กับตัวเอง อย่าคิดว่าการสร้างบันไดจะทำให้พื้นที่ใช้สอยน้อยลง เพราะเจ้าบันไดนี่แหละที่สร้างเป็นตู้เก็บของให้เราได้อีก

3. ไม่นำเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้มาไว้ในห้อง ถ้าห้องเรา Built-in มาอยู่แล้ว การเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็นเข้ามา จะทำให้ห้องดูแคบลง

 

ห้องที่รีโนเวทแล้วทั้ง 3 ห้อง ที่เรานำมาให้ดูนั้น ต้องสร้างสรรค์ฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้ใช้จริงๆ เน้นการใช้ชีวิตมากกว่า ไม่ใช่แค่สร้างที่อยู่อาศัยให้เป็นที่นอนหลับเพียงอย่างเดียว

 

 

ความคิดเห็น