อลังการงานสร้าง!!! ท่าอากาศยานแห่งใหม่ของจีน "ปักกิ่ง ต้าซิง" สนามบินที่นำมาสู่ยุคใหม่แห่งการเดินทางทางอากาศ

ปักกิ่ง – จีน เตรียมเปิดสนามบินขนาดใหญ่แห่งใหม่ทางตอนใต้ของปักกิ่ง “สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง (PKX)” ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินที่ใหญ่ที่สุดในจีนและใหญ่เป็นอันดับสองของโลกก่อนครบรอบ 70 ปีของสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดย “สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง (PKX)” จะเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ไฟล์แรก ในวันที่ 20 กันยายน 2019 วางแผนที่จะปรับใช้เครื่องบินแอร์บัส A380 สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกและคาดว่า สนามบินนานาชาติปักกิ่งต้าซิง จะเป็นสนามบินที่นำมาสู่ยุคใหม่แห่งการเดินทาง

 

ในปี พ. ศ. 2561 มีนักเดินทางมากกว่า 100 ล้านคนเดินทางเข้ามาปักกิ่ง ซึ่งจะทำให้เป็นสนามบินแห่งที่สองของโลกที่จะก้าวหน้าด้านการจราจรของผู้โดยสารรองจาก Hartsfield-Jackson Atlanta ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศจีนคาดว่าจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดการเดินทางทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2565

โครงการ สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ออกแบบโดย Zaha Hadid สถาปนิกระดับไอคอน และหุ้นส่วนชาวจีน ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับความก้าวหน้าในอนาคต โดยเปิดการเฟสแรกให้บริการ 4 รันเวย์ และ อาคารขนาดสนามฟุตบอล 97 สนามรวมกัน และมีหุ่นยนต์ที่จะให้ข้อมูลอัปเดตเที่ยวบินและข้อมูลสนามบินแก่นักเดินทาง

 

โดยเป้าหมายการดำเนินงานเริ่มต้นคือการรองรับผู้โดยสาร 72 ล้านคนและสินค้า 2 ล้านตันต่อปีภายในปี 2568 ก่อนจะมีการเรียกร้องให้สร้างรันเวย์เพิ่มเป็น 7 รันเวย์และเคลื่อนย้ายผู้โดยสารอย่างน้อย 100 ล้านคนและขนส่งสินค้า 4 ล้านตันต่อปีผ่านสนามบินแทน การก่อสร้างโครงการนี้มูลค่ารวมถึง 11.5 พันล้านดอลลาร์ โดยเริ่มขึ้นในปี 2557 มีพนักงานมากกว่า 40,000 คน และอาคารนี้มีจุดเด่นของลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของ Hadid สถาปนิกผู้ออกแบบ พร้อมแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านหน้าต่างบนชั้นดาดฟ้ามากกว่า 8,000 บาน

 

สื่อจีนขนานนามสนามบินนี้ว่า “ปลาดาว” จากลักษณะทางที่เชื่อมต่อกับห้องโถงใหญ่แยกเป็นห้าแฉกคล้ายกับปลาดาว โดย สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง มุ่งหวังที่จะลดการเดินสำหรับผู้โดยสารและการร้องเรียนที่มีมานานเกี่ยวกับส่วนกลางหลายแห่ง

 

สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง ตั้งอยู่ทางใต้สุดของปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านการจราจรติดขัด สนามบินแห่งใหม่นี้อยู่ห่างจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน 50 กิโลเมตร  – และอยู่ห่างจากย่านธุรกิจหลัก จึงมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อถึงสนามบิน ซึ่งเดินทางด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

สนามบินแห่งนี้เปรียบเสมือนอัญมณีแห่ง Skyteam ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพันธมิตรสายการบินทั่วโลก โดยมีสมาชิกจากจีน China Southern และ China Eastern ร่วมด้วย ซึ่งทุกเที่ยวบินของปักกิ่งต้องไปยัง สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง เพื่อต้องการให้เป็นผู้ให้บริการหลักของปักกิ่ง ส่วนสมาชิก Skyteam สายการบินอื่น ๆ เช่น Delta, Korean และ Air France-KLM จะย้ายไปที่สนามบินใหม่เป็นระยะ แต่อย่างไรก็ตาม China Southern จะออกจาก Skyteam ภายในสิ้นปีนี้โดยมีการลงนามข้อตกลงกับสมาชิกพันธมิตร Oneworld หลายรายรวมถึง American Airlines และ British Airways

เจ้าหน้าที่ของจีนต่างมุ่งหมั้นที่จะแสดงให้เห็นถึงจุดศูนย์กลางขนาดใหญ่แห่งใหม่ของโลกสู่การเปิดตัวครั้งยิ่งใหญ่ ประกาศว่าเที่ยวบินจาก สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ต้าซิง จะครอบคลุมจุดหมายปลายทาง 112 แห่งทั่วโลกในฤดูใบไม้ผลิหน้า

 



 

ที่มา : https://edition.cnn.com/travel/article/beijing-daxing-international-airport-opens/index.html

 

 

 

 

ความคิดเห็น