องค์กรต้องรู้ OCR Software คืออะไร สามารถรองรับภาษาไทยหรือไม่

สำหรับองค์กรที่ต้องจัดการเอกสารจำนวนมากอยู่ตลอดเวลาและสิ้นเปลืองเวลากับการจัดการเอกสาร คงจะเคยได้ยินชื่อของ OCR Software ที่สามารถรองรับได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษกันมาบ้าง วันนี้เราเลยอยากจะมาขอแนะนำตัวช่วยในการจัดการเอกสารจำนวนมาก หรือ OCR Software ที่รองรับการใช้ภาษาไทยว่าเป็นอย่างไร และช่วยเราได้อย่างไรมาฝากกัน

OCR Software คืออะไร 

OCR Software หรือ Optical Character Recognition เป็นหนึ่งในการให้บริการ AI รูปแบบหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการจัดการเอกสารที่สแกน ถ่ายรูป หรือในรูปแบบอื่น ๆ ของอิเล็กทรอนิกส์ มาเแปลงเป็นข้อความโดยอัตโนมัติ หรือช่วยจัดหมวดหมู่เอกสารที่กระจัดกระจายให้เป็นประเภทต่าง ๆ อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ฟีเจอร์ของ OCR Software 

สำหรับฟีเจอร์ที่สำคัญของ OCR ที่เราควรจะต้องรู้ มีดังต่อไปนี้

  • OCR สามารถแปลงรูปภาพเป็นข้อความได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จุดเริ่มต้นของ OCR จะเป็นการแปลงข้อความบนภาพ ไฟล์ PDF หรือกระดาษ ทั้งภาษาไทย และภาษาอื่น ๆ ให้เป็นข้อความในรูปแบบของตัวอักษร ที่สามารถแก้ไขได้ จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการทำงาน ไม่ต้องพิมพ์
  • สามารถเปลี่ยนข้อความบนเอกสารสำคัญมาเป็นตัวอักษรได้ จะดีแค่ไหนถ้าเราไม่จำเป็นต้องพิมพ์ชื่อของลูกค้าแล้วเสี่ยงพิมพ์ผิดอีกต่อไป OCR Software สามารถแปลงภาพเป็นอักษรภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง สามารถอ่านชื่อและนามสกุลบนบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน หรือบัตรอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ใหม่
  • สามารถจัดประเภทของข้อมูลได้ ระบบ AI ของ OCR จะสามารถอ่านข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และจัดระเบียบข้อความในเอกสาร และกรอกลงไปในช่องที่ถูกต้องได้ ไม่จำเป็นต้องกรอกใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ข้อดีของการใช้ OCR Software 

หลายคนคงสงสัยว่ากรอกเอกสารเองก็ได้ หรือจัดเอกสารเองก็ได้ ทำไมต้องจ่ายเงินให้ AI เป็นผู้ดำเนินการ ข้อเท็จจริงก็คือ งานกรอกเอกสาร หรือการแปลงรูปภาพเป็นข้อความมีความน่าเบื่อ และมีโอกาสผิดพลาดได้สูง และพนักงานหลายคนก็ไม่ต้องการที่จะทำงานที่น่าเบื่อนี้ ดังนั้น การใช้ OCR มีข้อดีดังต่อไปนี้

  • OCR Software สามารถรองรับภาษาไทยและภาษาอื่น ๆ ได้ มีความแม่นยำสูง และสามารถเรียนรู้ได้
  • ประหยัดเวลาในการกรอกข้อมูล โดยเฉพาะองค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและการให้บริการ การรับบัตรประชาชนและสามารถกรอกข้อมูลได้อัตโนมัติจะลดเวลาการทำงานได้ถึง 10 เท่า ลดเวลาการรอคิว และช่วยให้ผู้มาติดต่อมีความพึงพอใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  • เชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพราะข้อมูลต่าง ๆ ถูกบันทึกในรูปแบบของดิจิัล แผนกไหนต้องการดึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็สามารถทำได้เลย

OCR Software เป็น AI ที่มีประโยชน์มากสำหรับงานเอกสารต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยลดเวลาการทำงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอีกด้วย

 

ความคิดเห็น