ห้องนอนไร้มลพิษด้วยพรรณไม้ 10 ชนิด ที่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ หลับสบายแถมสุขภาพดี

กลับมาอีกแล้วจ้า เจ้ามลพิษจิ๋ว PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง ซึ่งตอนนี้ทะยานพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกินมาตรฐาน ที่ทำให้สุขภาพร่างกายเสียและสุขภาพจิตของเราเสีย เพราะเจ้า PM 2.5 เนี่ยมันอยู่ทุกที่รวมถึงห้องนอนด้วย

เพราะฉะนั้น วันนี้คบคิดจะมาบอกวิธีที่ช่วยฟอกอากาศภายในห้องให้กลับมาบริสุทธิ์อีกครั้ง นั่นก็คือ “การปลูกต้นไม้ในห้องนอน” นั่นเอง ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ห้องนอนของเรา มีอากาศที่บริสุทธิ์ และยังทำให้เราหลับสบายได้อีกด้วย โดยวันนี้เราจะแนะนำต้นไม้ 10 ชนิดที่ปลูกได้ในห้องนอน

 

เงินไหลมา (Arrowhead Vine)

ต้นเงินไหลมา เป็นพรรณไม้เลื้อย มีเถาค่อนข้างยาว ลำต้นประมาณ 10 – 20 เซนติเมตรโดยต้นเงินไหลมานี้ สามารถดูดสารพิษ และช่วยปรับอากาศในบริเวณนั้นให้บริสุทธิ์ เป็นพืชที่ต้องการน้ำในปริมาณที่มากพอสมควร และต้องการแสงเล็กน้อย นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้มงคล ที่เชื่อกันว่า จะนำความร่ำรวย เงินไหลเข้ากระเป๋าไม่มีขาด ตามชื่อนั่นเองค่ะ

 

ต้นพลูด่าง (Golden Pothos)

ต้นพลูด่างเป็นที่นิยมปลูกกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพืชที่สวยงาม ปลูกง่ายทั้งในน้ำและในดิน ดูแลรักษาง่าย เพียงแค่ไม่ปล่อยให้น้ำแห้งและให้โดนแสงแดดบ้างเท่านั้น และยังเป็นมงคลที่เชื่อกันว่าช่วยสร้างบารมี คุ้มครองคนอยู่อาศัยให้อยู่เย็นเป็นสุข ทั้งนี้ยังเป็นพืชที่ช่วยดูดซับสารพิษภายในห้องทำให้อากาศภายในห้องสดชื่นและบริสุทธิ์

 

ลิ้นมังกร (Sensevieria Triasiata)

ต้นลิ้นมังกรนั้น จะเหมาะกับคนที่มีอาการนอนไม่หลับ เนื่องจากต้นไม้ประเภทนี้จะมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศ ปรับเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจนได้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน คนจึงมักนำไปปลูกตกแต่งไว้ในห้องนอน เพื่อช่วยให้นอนหลับได้สบายมากขึ้น แต่ควรปลูกต้นที่มีความสูงประมาณเท่าเอวผู้ใหญ่ จำนวน 6 – 8 ต้น

 

 

เฟิร์นบอสตัน (Kimberley Queen Fern)

สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี จัดเป็นก๊าซพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ และมีผลต่อสุขภาพ เราสามารถเอาต้นเฟิร์นบอสตันมาใส่กระถางเล็กๆ ตั้งภายในห้องนอนได้เพื่อช่วยฟอกอากาศให้เราโดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องฟอกอากาศแพง ๆ เลยค่ะ

 

เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

เขียวหมื่นปีเป็นพรรณไม้ล้มลุกขนาดเล็กจำพวกว่าน ตายยาก ทนทานและสามารถเติบโตได้แม้ในที่มืด ต้นเขียวหมื่นปีจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ตลอดเวลา ทั้งนี้รากและใบยังมีสรรพคุณใช้เป็นยาทางเดินปัสสาวะอักเสบ แก้อาการไอเป็นเลือด ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ได้ ส่วนน้ำคั้นจากต้นมีฤทธิ์ระคายผิวหนัง ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบจะทำให้เลือดมาเลี้ยงดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่าทำให้ผู้ปลูกมีอายุยืนยาวอีกด้วย

 

เดหลี (Peace Lily)

เป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากเป็นไม้พุ่มเตี้ยและเป็นไม้มงคล ต้นเดหลียังช่วยดักจับสปอร์เชื้อราในอากาศและช่วยฟอกอากาศได้ดีมากถึง 60% ช่วยดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์อาซีโตน ไตรคลอโรเอททีรีน เบนซีน และฟอร์มัลดีไฮด์ได้มาก ยังมีความเชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกอายุมั่นขวัญยืน ช่วยปัดเป่าภัยร้ายอันตรายต่างๆ และยังนำโชคลาภมาให้อีกด้วย

 

ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ว่านหางจระเข้ถือได้ว่าเป็นพรรณไม้ที่สรรพคุณเต็มเปี่ยมจริง ๆ เพราะเนื้อของต้นว่านหางจระเข้นอกจากจะเอามากินเพื่อเป็นยาแล้ว ยังนำเมือกมาทาผิวกายเพื่อลดรอยคล้ำได้ด้วย แต่ใครจะไปรู้ว่าเจ้าว่านหางจระเข้เนี่ยยังสามารถช่วยฟอกอากาศ และปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน ช่วยลดมลพิษในห้องนอนได้อีกด้วย

 

เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นไม้กอเล็ก มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน สามารถเอาไปปลูกไว้ในกระถางเล็ก เติบโตในที่ร่ม เหมาะแก่การตั้งไว้ในห้องนอน เชื่อกันว่ายังช่วยป้องกันภัยอันตรายและยังช่วยเรื่องเสี่ยงทาย นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศได้มากถึง 90% ในเวลาเพียง 2 วัน

 

ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English Ivy)

สำหรับตีนตุ๊กแกฝรั่งได้รับการยืนยันจากทีมวิจัยมหาวิทยาลัย American College Of Allergy, Asthma & Immunnology แล้วว่าสามารถกำจัดเชื้อราในอากาศได้ถึง 78% ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง และดูดสารพิษในอากาศจำพวกสารเบนซินได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เวลานอนสามารถได้รับอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่

 

หนวดปลาหมึก (Umbrella Tree)

ฟังชื่อแล้วอย่าพึ่งหิวกันนะคะ หนวดปลาหมึกที่พูดถึงนี้เป็นชื่อพรรณไม้ค่ะ ซึ่งนิยมปลูกเป็นแนวสวน แต่ก็สามารถนำมาปลูกในอาคารหรือห้องนอนก็ได้นะคะ เพราะปลูกง่าย โตเร็ว และยังช่วยดูดสารพิษภายในห้องได้ดีเลยทีเดียว

 


เห็นไหมว่าการปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนอนมีประโยชน์แค่ไหน นอกจะนำมาตกแต่งเพื่อเพิ่มบรรยากาศในห้องนอนได้แล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย แต่ต้องเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสมด้วยนะ ไม่อย่างนั้นอาจจะก่อให้เกิดโทษแทน   แต่อย่างไรก็ตามก็อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเพื่อไม่ให้เกิดโรคภัยต่างๆกันด้วยนะ คบคิดเป็นห่วง ^o^



 

 

ที่มา : https://www.sanook.com

ความคิดเห็น