ลีโอ เบอร์เนทท์ ปล่อยโฆษณาสุดแหวก ชวนทุกคนปรับพฤติกรรมการทานอาหาร ลดเค็ม ลดโรค กับ สสส.

ลีโอ เบอร์เนทท์ ปล่อยโฆษณาสุดแหวก ชวนทุกคนปรับพฤติกรรมการทานอาหาร ลดเค็ม ลดโรค กับ สสส.

เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย เอเจนซี่โฆษณาชั้นนำของประเทศไทย ในเครือปับลิซิสกรุ๊ป ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ทำแคมเปญ ลดเค็ม ลดโรค รณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงอันตรายของการบริโภคโซเดียม ที่มากเกินไปจนสะสมในร่างกายทำให้เกิดโรคร้าย และปรับพฤติกรรมนี้

จากสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ส่งผลให้แรงงานต้องทำงานนานหลายชั่วโมงมากกว่าเดิม จึงไม่มีเวลาทำอาหารด้วยตัวเอง ทุกวันพวกเขาหาตัวเลือกที่เร็วและง่ายที่สุดในแต่ละมื้อ ซึ่งมักจะเป็นอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็ง จากร้านข้างทาง หรือร้านสะดวกซื้อ โดยไม่รู้ว่าโซเดียมที่อยู่ในอาหารเหล่านี้เข้าไปสะสมในร่างกายเกินความจำเป็นจนเกิดโรคร้าย เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจและปรับพฤติกรรมนี้ ทาง เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย จึงได้สร้างภาพยนตร์โฆษณา 3 เรื่อง ที่เล่าพฤติกรรมการบริโภคโซเดียมโดยไม่รู้ตัวในแต่ละแง่มุมคือ การชินมือปรุงเพิ่ม การซดน้ำซุป และการทานอาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปเป็นประจำ

ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องแรกมีชื่อว่า “มิลเลี่ยน สปูนส์” (Million Spoons) เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงพฤติกรรมคนไทยที่ชอบปรุงเพิ่มจนเป็นนิสัย เพราะมักคิดว่าแค่ปรุงเพิ่มนิดเดียวไม่น่าจะส่งผลอะไร โดยหลงลืมไปว่าอาหารทุกจานได้ถูกปรุงเค็มมาแล้ว โดยนำจุดนี้มาเล่าให้คนคิดตามผ่านเรื่องราวของชายหนุ่มที่นั่งทานอาหารตามสั่ง เขาตักน้ำปลาปรุงเพิ่มจากความเคยชิน โดยคิดว่าช้อนเดียวไม่น่าจะเป็นอะไร แต่สุดท้ายเมื่อคำนวณจำนวนโซเดียมต่อมื้อ จะเห็นว่าต่อปีนั้นร่างกายมีโซเดียมสะสมมากมาย เหมือนภาพที่น่าตกใจของช้อนที่ปักอยู่รอบตัวเขา ตอกย้ำให้ทุกคน “ลดปรุง ลดเค็ม ลดโรค”

ภาพยนตร์เรื่องที่สองมีชื่อว่า “บิ๊ก บอส” (Big Boss) ซึ่งภาพยนตร์ที่พูดถึงมุมมองของคนส่วนใหญ่ที่ไม่คิดว่าการซดน้ำซุปจะก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเป็นเรื่องราวของแก๊งมาเฟียที่ตามหาว่าอะไรคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุด เรื่องเล่าผ่านหัวหน้าแก๊งที่กำลังซดซุป เริ่มสั่งสอนลูกน้องที่ตอบไม่ถูกด้วยการทุบโต๊ะ แสดงให้เห็นถึงโซเดียมในน้ำซุปที่น่ากลัวที่สุด เพราะสามารถก่อโรคร้ายถึงชีวิต ตอกย้ำให้ทุกคน “ลดซด ลดเค็ม ลดโรค”

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายมีชื่อว่า “นิว เวิลด์” (New world) มุ่งเล่าเรื่องจากพฤติกรรมการทานอาหารอาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปเป็นประจำ โดยเล่าผ่านเรื่องราวความลับของอวกาศที่ดำมืด เมื่อนักท่องอวกาศเดินทางหลายปีเพื่อค้นหาดาวดวงใหม่ พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ระหว่างทางพวกเขาไม่อดตายเพราะได้ทานอาหารแช่แข็ง จนในที่สุดเดินทางมาถึงจุดหมาย แต่กลับไม่มีผู้ใดรอดชีวิต ในตัวภาพยนตร์โฆษณาเองได้เฉลยปริศนาให้ทุกคนได้คิดว่า ยิ่งพวกเขาบริโภคอาหารแช่แข็งมากเท่าไร พวกเขาก็ยิ่งสะสมโซเดียมที่ก่อให้เกิดโรค เป็นภัยคุกคามระดับมนุษยชาติ และควร “ลดเค็ม ลดโรค”

ทางเดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย และ สสส. ได้ร่วมมือกันสื่อสารแคมเปญนี้สู่คนไทยอย่างสนุก เข้าใจง่ายและสร้างสรรค์ โดยหวังให้ทุกคนหันมาปรับพฤติกรรม “ลดเค็ม ลดโรค” และได้ตระหนักถึงอันตรายของโซเดียมที่สามารถสะสมในร่างกายจนก่อให้เกิดโรคร้าย ผ่านภาพยนตร์โฆษณา ทั้ง 3 เรื่องนี้

ความคิดเห็น