พลิกโฉมรถบรรทุกสู่ "ซูเปอร์มาร์เก็ตในอนาคต" หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

ด้วยเหตุการณ์แพร่ระบาด Covid-19 ทำให้หลายๆอย่างในการใช้ชีวิตนั้นเปลี่ยนไป รวมไปถึงซูเปอร์มาเก็ต ที่ตอนนี้มีการเอารถบรรทุกความยาว 53 ฟุต โดยมีการฆ่าเชื้อและเว้นระยะห่างทางสังคมด้านหน้าและตรงกลาง โดยรถบรรทุกจะขับตามเส้นทางและตารางที่กำหนดไว้ และแอปพลิเคชันจะแจ้งเตือนผู้อยู่อาศัยเมื่อรถบรรทุกกำลังหยุดอยู่ใกล้ ๆ

รถบรรทุกจะเปิดทั้งสองด้าน โดยจะเข้าจากด้านหลังและออกทางด้านหน้า  และให้ลูกค้าขึ้นรถบรรทุกสินค้านี้ได้ครั้งละไม่เกินห้าคนโดยใช้เวลาห้านาทีในรถแต่ละคัน ซึ่งเป็นทางเดินเดียวในร้านขายของชำที่มี ทั้งเนื้อสัตว์ ชีส ผลิตภัณฑ์ และของแห้งหลายอย่าง โดยลูกค้าจะต้องผลักรถเข็นที่พับไว้ออกจากกำแพง ไปตามทางเดินและเลือกซื้อของ จากนั้นพับกลับเข้าไปในผนัง เพื่อทำความสะอาดทันทีเพื่อลูกค้าคนถัดไป ซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นตัวเว้นระยะห่างทางสังคมไปในตัว โดยเป้าหมายคือกลุ่มคนที่รักความสะดวกสบาย และกลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากบริการนี้ เช่นผู้สูงอายุ และคนพื้นที่ใกล้เคียง แต่กลับเป็นว่าเกือบทุกคนให้ความสนใจต่อรถซูเปอร์มาเก็ตนี้เป็นอย่างมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกสงสัยว่าทางเลือกใหม่ของร้านขายของชำเช่นนี้จะดำเนินการอย่างไรในตลาดร้านขายของชำที่อิ่มตัวแล้ว แอปพลิเคชันอย่าง UberEats, Instacart และ Amazon Prime ช่วยให้คุณสามารถจัดส่งของชำตรงไปที่ประตูของคุณได้ในขณะที่ร้านอาหารหลายแห่งได้เพิ่มบริการจัดส่งในช่วง Covid-19

 

อย่างไรก็ตามการผสมผสานองค์ประกอบของร้านค้าแบบดั้งเดิมกับเทคโนโลยีดิจิทัลความปลอดภัยและความสะดวกสบายสามารถสร้างช่องทางในตลาดได้ คุณสามารถเข้าถึงสินค้าได้โดยไม่ต้องไปที่ร้านค้าที่แออัด โดยสิ่งที่ต้องทำก็คือการหาจุดเชื่อมต่อที่ดึงดูดใจผู้บริโภคโดยที่ไม่ต้องการออกเดินทางไปร้านค้าอีกต่อไป แต่เป็นความต้องการที่จะซื้อสินค้าได้สะดวกสบาย ซึ่งสถาบันวิจัยทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ วิจัยแล้วว่าพื้นที่แบบเปิดโล่งการซื้อของบนรถบรรทุกเหล่านี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าพื้นที่ปิด และเชื่อว่าสิ่งนี้สามารถดึงดูดกลุ่มประชากรเฉพาะได้หลังจากหมดโควิด

แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงต้องรักษาระยะห่างทางสังคมและการสวมหน้ากาก เขากล่าว ซึ่งการไปซูเปอร์มาร์เก็ตก็ยังคงมีความเสี่ยงดังนั้นการมีรถบรรทุกซูเปอร์มาเก็ตอาจดึงดูดผู้ที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาเสี่ยงการติดเชื้อนั้นได้ และบริการนี้ยังสามารถดึงดูดผู้ที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพื่อไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเจ้ารถบรรทุกซูเปอร์มาเก็ตนี้ทำให้ไม่ต้องรอคิวนานอีกด้วย

 

ที่มา : bbc.com



 

ความคิดเห็น