ปรับโฉมท่าเรือคลองเตยกว่า 2,000 ไร่ ให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่เทียบเท่าไอคอนสยาม

 

ท่าเรือคลองเตยจะกลายเป็น Port City ที่มี Project Mixed-use ทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ดิวตี้ฟรี ท่าเรือครุยส์ โมโนเรลเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน รังสรรค์เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่เทียบเท่าไอคอนสยาม ท่าเรือกรุงเทพฯ มีที่ดินกว่า 2,353 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ จะเปิดประมูลขายยังไงก็ไม่หมด ดังนั้นรัฐจึงใช้พื้นที่ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจาก Project Mixed-use ต่างๆ 

ภาพแบบร่างโครงการ พัฒนาพื้นที่ริมน้ำท่าเรือคลองเตย

 

โดยใน 30 ปีแรกจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP เป็นรายโซน คาดว่ามูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งที่ดินย่านคลองเตยที่เป็นสีน้ำเงินจะเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีแดงพาณิชยกรรม เพื่อให้สะดวกต่อการลงทุนมากยิ่งขึ้น โครงการที่จะเริ่มเปิดประมูลในปีนี้ เริ่มจากที่ดินทั้งหมด 17 ไร่ มูลค่าโรงการ 5,400 ล้านบาท

 

อย่างที่บอกไปว่า Project นี้ จะเป็นสร้างเป็น Mixed-use ขนาดใหญ่ อาจจะใหญ่กว่าไอคอนสยามด้วยซ้ำไป เพราะที่นี่ไม่ได้มีแค่ด้านบันเทิง แต่ยังเป็นเสมือนศูนย์กลางพาณิชยกรรมติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ ที่จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ โดยกรอบการพัฒนาฉบับเดิม จะแบ่งการพัฒนาที่ดินออกเป็น 3 โซน คือ

 

 

โซนที่ 1 พัฒนาพื้นที่ด้านการค้า (Commercial Zone)

อาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี 17 ไร่ ซึ่งภายในอาคารจะมีทั้งสำนักงาน ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์แสดงสินค้า นิทรรศการ ศูนย์การประชุม พื้นที่ค้าปลีก และธนาคาร

ศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้า 54 ไร่ จะมีคลังอาคารสินค้าแนวสูงและแนวราบ สถานีพักรถบรรทุกสินค้า

มีอาคารสำนักงาน 126 ไร่ (ไม่รวมตลาดคลองเตย)

ศูนย์การค้าธุรกิจทันสมัยครบวงจร 15 ไร่ ซึ่งมีศูนย์แสดงสินค้า กิจการท่าเรือจะนำที่ดินบริเวณโรงฟอกหนังกระทรวงกลาโหม 123 ไร่ มาพัฒนาเป็นสมาร์ท คอมมิวนิตี้ ก่อสร้างที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่เพื่อรองรับชุมชนและหน่วยงานราชการต่างๆ

 

โซนที่ 2 พัฒนาธุรกิจหลัก การให้บริการท่าเรือกรุงเทพฯ (Core Business Zone)

พัฒนาสถานีบรรจุสินค้าเพื่อส่งออกและบูรณาการพื้นที่หลังท่าเป็นคลังสินค้าขาเข้าเขตปลอดภาษี

พื้นที่ปฏิบัติการสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ คลังสินค้าของเย็น ฮาลาล ลานบริหารจัดการรถบรรทุก และจุดบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ

ท่าเทียบเรือตู้สินค้าบริเวณเขื่อนตะวันตกติดคลองพระโขนง จะสร้างเป็นท่าเทียบเรือแห่งใหม่

ลานกองเก็บสินค้าและอาคารสำนักงาน

ปรับปรุงท่าเทียบเรือตู้สินค้าฝั่งตะวันออกให้ทันสมัย รองรับเรือลำเลียงชายฝั่ง

มีโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือและทางด่วนสายบางนา-อาจณรงค์ เพื่อระบายรถขาออกไปยังบางนา-ตราด และขาเข้ามาท่าเรือกรุงเทพฯ

 

โซนที่ 3 พื้นที่พัฒนาเมืองท่าเรือกรุงเทพฯ (Bangkok Modern City)

เน้นการพัฒนาธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็นแลนด์มาร์กของประเทศ

เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำแห่งใหม่

เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์สาธารณะ

พัฒนาอาคาร Mixed-use ครบวงจร ทั้ง Shopping Mall ลานจอดรถ ที่อยู่อาศัยและโรงแรม

 

ตอนนี้การท่าเรือฯ อยู่ระหว่างการย้ายชุมชนคลองเตย 26 ชุมชน ราว 12,000 ครัวเรือน ออกจากพื้นที่ทั้งหมด 197 ไร่ ซึ่งจะมีการพัฒนาคอนโดมิเนียมสูง 25 ชั้น 4 อาคาร มีพื้นที่ใช้สอย 33 ตารางเมตร สามารถรองรับได้กว่า 6,000 ครัวเรือน โดยการท่าเรือฯ จะลงทุนให้สำหรับอาคารแรกด้วยงบ 1,000 ล้านบาทอีก 3 อาคารนั้นจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุน PPP

 

หากโครงการยักษ์ใหญ่ของท่าเรือคลองเตยนี้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว บอกได้เลยว่าจะเป็นการขยายฐานเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง เพราะทำเลที่ตั้งของโครงการมีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะทางน้ำหรือทางบก มีพื้นที่ติดทั้งแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเส้นหลัก ยิ่งแผนพัฒนานี้จะช่วยส่งเสริมและยกระดับท่าเรือคลองเตย ให้กลายเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญ ไม่ต่างจากไอคอนสยามเลย

ภาพแบบร่างโครงการ : DEVELOPMENT AT KHLONG TOEI ที่ออกแบบโดย A49

 

 

 

 

 

 

อ้างอิง : www.prachachat.net/1 , www.prachachat.net/2

 

 

 

ความคิดเห็น