ที่อยู่อาศัยแบบที่ใช่ ตามไลฟ์สไตล์คน Gen Y

กลุ่มคน Gen-Y คือกลุ่มคนที่เกิดอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2523-2540 (อายุประมาณ 22 -39 ปี) คนกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและค่านิยมที่แตกต่างระหว่างรุ่นปู่ย่าตายายกับรุ่นพ่อแม่ แต่ก็รับเอาความเจริญของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต เข้ามาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน มีลักษณะนิสัยชอบการแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบถูกบังคับให้อยู่ในกรอบ ไม่ชอบอยู่ในเงื่อนไข ชอบเสพข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลายมีอิสระในความคิด

ปัจจุบันคนกลุ่มนี้อยู่ในทั้งช่วงวัยเรียนและวัยทำงาน จากการที่ยุคนี้เป็นยุคที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงมีความสามารถในการทำงานที่เกี่ยวกับการ ติดต่อสื่อสาร ชอบงานด้านไอที ใช้ความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และยังสามารถทำงานหลาย ๆ อย่าง

 

Gen-Y เป็นช่วงวัยที่มีลักษณะนิสัยขี้ใจร้อน ต้องการเห็นผลสำเร็จทุกอย่างอย่างรวดเร็วเนื่องจากเชื่อในศักยภาพของตนเอง คนกลุ่มนี้เชื่อว่าการประสบความสำเร็จในชีวิตจะเกิดขึ้นต้องทำงานหนัก กลุ่ม Gen-Y มักจะจัดสรรเวลาให้งานและชีวิตส่วนตัวในจุดที่สมดุลกัน พอหลังเลิกงานอาจไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง เช่น ไปเล่นฟิตเนส ไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง จะไม่ค่อยหมกมุ่นอยู่กับงานหรืออะไรที่ซ้ำแบบเดิมมากนัก

 

คนรุ่นนี้มักจะไม่อยากเริ่มต้นครอบครัวเร็ว จึงไม่ต้องการซื้อบ้านหลังใหญ่ มีความคิดเห็นชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของบ้าน บ้านในทศวรรษหน้าจึงต้องตอบโจทย์ให้ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทันกับรูปแบบที่พัฒนาไปของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และทันกับการปรับรูปแบบกระบวนการผลิต บ้านของคนรุ่นใหม่ต้องหาซื้อได้ในรูปแบบที่ประหยัดพลังงาน ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้จริงแบบที่พวกเขาต้องการ อุปกรณ์ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ฉับไวมีไว้จะดีมาก เฟอร์นิเจอร์พร้อมสรรพที่ปรับเปลี่ยนรูปร่างและรูปแบบตามความต้องการใช้สอยได้หลายอย่าง คนสร้างบ้านขายในอนาคตจึงต้องคิดค้นหามุกใหม่ ๆ มารองรับให้ได้มากที่สุด

 

ลักษณะเด่น ๆ ของที่พักอาศัยสำหรับกลุ่มคน Gen Y ต้องผสมผสานความเรียบง่ายและทันสมัยได้อย่างลงตัว เน้นใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ให้ความสำคัญกับงานออกแบบเน้นการดีไซน์ ชอบอะไรที่มีความเป็นครีเอทีฟสูง วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ก็จะเป็นแนว D.I.Y ทำขึ้นเองหรือไม่ก็มีเพียงชิ้นเดียวซะส่วนใหญ่

สังเกตได้ว่าเหล่ากลุ่ม Gen-Y จะเลือกที่อยู่ที่เป็นคอนโด อพาร์ทเมนท์ หรือบ้านหลังเล็กๆ เพราะพวกเขาไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องพื้นที่มากนัก จะชอบอะไรที่พอดีแต่มีรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร ภายในที่พักอาศัยต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันพูดได้ว่าใช้พื้นที่ไม่เยอะแต่ประโยชน์ครบ อีกทั้งยังต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทใช้วัสดุก่อสร้างรีไซเคิล ประหยัดพลังงาน มีพื้นที่สวนกลางแจ้ง ถ้ามีปัจจัยเหล่านี้รับรองโดนใจเหล่า Gen-Y

 

นอกจากนี้ยังต้องใกล้กับระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า รถใต้ดิน ฯลฯ ภายในจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกประเภทสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องสมุด สวนพักผ่อน ถึงแม้ว่ากลุ่ม Gen-Y จะชอบสังคมทั้งต่อหน้าและโลกออนไลน์ก็จริงอยู่ แต่พวกเขากลับชอบที่พักอาศัยที่มอบความเป็นส่วนตัว ควรมีมุมให้ปลีกวิเวก นั่งพักผ่อน หรือทำกิจกรรมเหมือนกับอยู่ที่บ้านของตัวเอง

 

บ้าน คอนโดต่างๆในสมัยนี้ ต่างออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของคนกลุ่ม Gen Y กันมาก เพราะในอนาคตคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ ด้วยปัจจัยหลักเป็นทำเลที่น่าสนใจและมีศักยภาพของพื้นที่นั้น ๆ ส่วนการคมนาคมสะดวกเป็นปัจจัยรองลงมา นอกจากนี้การตั้งอยู่ใกล้แหล่งธุรกิจและใกล้ที่ทำงานรวมทั้งใกล้ที่พักอาศัยเดิมของครอบครัวก็ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเช่นกันนอกจากปัจจัยที่ตั้งภายนอกแล้ว บ้านของคนรุ่นนี้ต้องหาซื้อได้ในรูปแบบที่ประหยัดพลังงานสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้จริงตามที่ต้องการอีกด้วย

อะไรก็แล้วแต่ที่ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ไวขึ้น คนกลุ่มนี้จะชอบมาก มีเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความต้องการใช้สอยได้หลายอย่าง  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเริ่มสรรหาไอเดียที่ฉีกออกจากกฎเดิม ๆ ที่ห้องหรือบ้านเป็นแค่ที่พักผ่อนหลับนอนอย่างเดียวแล้วลงมือสร้างอะไรที่แปลกใหม่ต่างจากที่เคย

 

นอกจากลักษณะภายนอกจะต้องถูกใจแล้ว ของเสริมเก๋ ๆ อย่างเฟอร์นิเจอร์แบบเก้าอี้ โซฟาสีสดๆ หรือเก้าอี้ไม้เก่าก็ดูโมเดิร์นไม่เบา ของตกแต่งเล็กๆ อย่างโคมไฟ ก็ช่วยเพิ่มสีสันและจุดสนใจให้แก่บ้านได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นโคมไฟราคาแพง ขอเพียงแค่จัดวางให้ถูกที่ถูกทางก็ทำให้ห้องดูสวยขึ้น

 

นอกจากนี้การจัดมุมห้องก็เป็นสิ่งที่จำเป็น หากได้ห้องนั่งเล่นแบบกะทัดรัด การใช้ทีวีจอแบนติดผนังที่ช่วยประหยัดพื้นที่ของห้องได้อีกมาก และเครื่องใช้ไฟฟ้านานาประโยชน์ที่ติดตั้งแบบ Build in ช่วยประหยัดพื้นที่ก็ดีไปอีกแบบ

 

 

อย่างไรก็ตามการแต่งบ้านด้วยของตกแต่งต่างๆ สามารถทำได้ในทุกห้อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ ฟังก์ชันการใช้งานและความชอบส่วนตัวเพราะบ้างห้องอาจเป็นมุมโปรดที่สามารถจัดวางของแต่งบ้านเพื่อเติมเต็มความสุขให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ เพียงแค่ผสมหลาย ๆ สไตล์เอาไว้ให้ดูเข้ากันสิ่งเหล่านี้ คือที่อยู่ในแบบที่ชาว Gen-Y ต้องการ

 

 

 

 

ความคิดเห็น