ทำความสะอาดบ้านตามวิถีคนญี่ปุ่น เรียบง่าย สะอาดสไตล์มินิมอล

จะเข้าสู่เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีแล้ว คบคิดก็อยากจะมาแนะนำวิธีทำความสะอาดบ้านแบบญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อว่ามีการออกแบบและวัฒนธรรมนั้น มีพื้นฐานมาจากความสะอาด และความเรียบง่าย จึงได้เห็นความเรียบง่ายเหล่านั้นจากงานออกแบบ ซึ่งวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นนั้นความว่างเปล่ามีความหมายและความสำคัญ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมบ้านคนญี่ปุ่นถึงเรียบร้อย ไม่รก และไม่มีของเกะกะ วิธีการทำความสะอาดบ้านของคนญี่ปุ่นจึงถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมาก

 

1.นำของตกแต่งภายในออกมาทั้งหมด

ในขั้นตอนแรกเราจึงอยากแนะนำให้คุณทำของทุกอย่างออกมาตู้ ลิ้นชัก และพื้นที่เก็บของในห้อง จากนั้นนำของทั้งหมดกองวางรวมกันบนพื้น แล้วตัดสินใจว่าคุณต้องการของชิ้นไหน และชิ้นไหนสามารถทิ้งได้ หรือชิ้นไหนถึงเวลาทำความสะอาด ก่อนจะทำความสะอาดด้านในของลิ้นชักตู้ และพื้นที่จัดเก็บเหล่านั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีเศษกระดาษหรือฝุ่นหลงเหลือ

 

2.กวาดจากข้างบนลงมาข้างล่าง

เป็นการนำหลักการฮวงจุ้ยมาใช้กับการทำความสะอาดบ้าน ซึ่งไม่ได้เพียงทำตามหลักฮวงจุ้ยเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำความสะอาดที่คำนึงถึงหลักแรงโน้มถ่วงของโลก เพราะมันสมเหตุสมผลแล้วที่เราจะเริ่มการทำความสะอาดจากด้านบนสุดแล้วเลื่อนลงมา ดังนั้นจึงควรเริ่มทำความสะอาดจากเหนือตู้เสื้อผ้า หิ้ง หน้าต่าง และรูปภาพก่อนที่จะทำความสะอาดพื้น

 

3.กวาดตรงไปทางเข้า

การกวาดในพื้นที่ที่อยู่ไกลสุดของห้องแล้วเดินไปที่ทางเข้า ซึ่งวิธีการนี้ถือเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงและเป็นวิธีที่เหมาะในศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะช่องว่างที่ใช้มากที่สุดจะอยู่รอบ ๆ ทางเข้า สิ่งสกปรกและฝุ่นละอองถูกพัดพาเข้าสู่ห้องอาศัยกระแสลมและการเคลื่อนไหวของมนุษย์

 

4.อย่าถูแรงเกินไป

ปรัชญาของคนญี่ปุ่นเชื่อในวัตถุทุกชิ้น ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าชาวญี่ปุ่นขอบคุณสิ่งของที่ไม่มีชีวิตในฐานะที่ช่วยทำงานให้เขา ดังนั้นการทำความสะอาดสไตล์คนญี่ปุ่นจึงเชื่อมโยงกับสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่รุนแรงจนเกินไปเพราะอาจทำให้พื้นผิวของสิ่งเหล่านั้นเสียหาย นอกจากนั้นอย่าขัดสิ่งเหล่านั้นโดยใช้แรงมากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายระยะยาว

 

5.ไม่ใช้ไม้ถูพื้นเปียก

เมื่อชาวต่างชาติเข้าไปอยู่ในญี่ปุ่นพวกเขามักแปลกใจเสมอเพราะไม่พบว่ามีไม้ถูพื้นอยู่ เพราะวิธีการซับไม่ใช่วิธีทำความสะอาดแบบดั้งเดิมของคนญี่ปุ่น เพื่อให้สอดคล้องกับศาสตร์ฮวงจุ้ยและความเรียบง่ายจึงใช้ไม้กวาดแทนไม้ถูพื้น และคนญี่ปุ่นยังนิยมใช้ฟองน้ำกับถังน้ำเพื่อทำความสะอาดอีกด้วย

 

6.น้ำส้มสายชูกับการทำความสะอาดเพื่อสุขภาพ

น้ำส้มสายชูเป็นตัวเลือกในการทำความสะอาดแบบธรรมชาติที่พวกเขานิยมเลือกใช้ เช่นการทำความสะอาดเขียง ห้องน้ำ ห้องซักรีด โต๊ะกระจก นอกจากนั้นน้ำส้มสายชูยังสามารถใช้ร่วมกับของทำความสะอาดบ้านอย่างอื่นๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซักผ้าในการใช้แทนน้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือทำความสะอาดเขียงในครัวห้อง เป็นต้น

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและมีประโยชน์ใช้สอย ถูกมองว่าเป็นไลฟ์สไตล์มินิมอลที่จำเป็นในวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่วุ่นวายของเรา โดยเฉพาะเรื่องการทำความสะอาด วิถีชีวิตแบบญี่ปุ่นส่งเสริมบ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ไม่รก เกะกะ เคารพทรัพย์สินของเราด้วยการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากธรรมชาติที่ไม่ขัดสี นี่เป็นเพียงเคล็ดลับการทำความสะอาดของญี่ปุ่นเพียงเล็กน้อย หวังเคล็ดลับนี้จะช่วยให้ทุกๆคนได้อยู่บ้านกันอย่างมีความสุขในวันปีใหม่

 

 

ที่มา : homify.in



 

ความคิดเห็น