ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกทิ้งร้าง สู่ "ศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน" พร้อมร้านคาเฟ่ที่ถูกตกแต่งได้อย่างเป็นเอกลักษณ์

ใครบ้างจะรู้ว่าอาคารเก่า ๆ นั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เมื่อได้มีการนำซูเปอร์มาร์เก็ตร้างแห่งหนึ่งมาดัดแปลงเป็นพื้นที่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในลอนดอน  โดยได้มีการปรับเปลี่ยนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ ให้กลายเป็นศูนย์พักพิงสำหรับคนไร้บ้าน ที่ตกแต่งได้สวยงาม เต็มไปด้วยแสงไฟและเป็นร้านคาเฟ่ในตัว

ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านนี้เปิดตัวในปี 2017 โดยการร่วมกันระหว่าง องค์กรการกุศล Shelter From the Storm กับ บริษัท Holland Harvey Architects เพื่อปรับเปลี่ยนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกทิ้งร้างให้เป็นศูนย์พักพิง โดยมีจุดมุ่งหมายในการช่วยเหลือคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยในกรุงลอนดอน ให้เป็นที่พักพิงชั่วคราว และพร้อมที่จะผลักดันผู้คนเหล่านั้นให้สามารถกลับคืนสู่สังคมได้อีกครั้ง

 

ในด้านของการออกแบบนั้นแบ่งเป็นสองส่วนหลักๆ คือส่วนของศูนย์พักพิงและส่วนของร้านคาเฟ่ โดยทางเข้าของคาเฟ่จะตกแต่งด้วยกระจกขนาดใหญ่ ที่ทำให้ภายในคาเฟ่นั้นมีแสงสว่างเพียงพอ พร้อมกับมีที่นั่งมากมายไว้รองรับผู้มาเยือน ทั้งนี้การออกแบบยังมุ่งที่จะใช้วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์รียูส  เพื่อเป็นการลดต้นทุนและเวลาในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ ซึ่งตัวอาคารที่มีความโดดเด่นด้วยอิฐ ถูกทาสีหลากสีเพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์

 

ส่วนของพื้นที่พักอาศัยสำหรับคนที่ไร้ที่อยู่ จะแบ่งเป็น 3 แห่งโดย 2 หลังจะเป็นส่วนของผู้ชาย 1 หลังจะเป็นส่วนของผู้หญิง พร้อมด้วยเตียง 42 เตียง โดยแต่ละคนจะมีเตียงและตู้เสื้อผ้าที่ล็อกได้เป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอีกมากมาย เช่น ห้องน้ำ ฝักบัวอาบน้ำ ห้องประชุม ห้องให้คำปรึกษา ร้านเสื้อผ้า และเล้านจ์ เป็นต้น

 

ด้วยจุดเป้าหมายของการสร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวนี้ขึ้นมา คือเน้นการช่วยเหลือคนไร้ที่อยู่และผลักดันคนเหล่านี้กลับสู่สังคม  ทำให้มีอาสาสมัครมากมาย เข้ามาช่วยจัดการเรื่องของอาหารการกิน และยังมีชั้นเรียนภาษาและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้กลับมายืนในสังคมได้อีกด้วย

 

ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านแห่งนี้ จะเปิดให้บริการเฉพาะในช่วงกลางคืน ส่วนช่วงกลางวันคาเฟ่จะเปิดให้บริการแก่ผู้คนในชุมชน ทำให้ผู้คนในชุมชนรู้สึกใกล้ชิดและมีส่วนร่วมกับศูนย์พักพิงแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์อย่างหลากหลายขึ้นไปอีกขั้น

 

 

ที่มา : inhabitat.com



 

 

ความคิดเห็น