ซื้อบ้านกรุงเทพฯ ย่านไหนดีที่ไม่เสี่ยงโดนน้ำท่วม มาดูกัน

ใครๆ ก็อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เมื่อคิดจะซื้อบ้านคนทั่วไปก็มักจะมองก่อนว่าอยากพักอาศัยอยู่ในย่านใดเป็นพิเศษ ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนว่าอยากจะอยู่ชานเมืองที่ไม่มีคนแออัด หรือขยับเข้ามาในตัวเมืองหน่อยเพื่อให้เดินทางไปไหนต่อไหนสะดวก แต่สำหรับคนที่อยากซื้อบ้านกรุงเทพฯ นั้นมักจะมองข้ามประเด็นสำคัญไปอย่างหนึ่งนั่นก็คือปัญหาน้ำท่วม เพราะเมืองหลวงแห่งนี้เกิดเหตุน้ำท่วมบ่อยทั้งแบบที่ท่วมแค่แป๊บๆ ระดับไม่เกินหน้าแข้ง ไปจนถึงท่วมสูงจนต้องขนของขึ้นชั้นสองนานนับหลายวัน เราจึงรวบรวมข้อมูลมาให้คุณได้รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะย่อมไม่มีใครอยากเจอน้ำท่วมบ้านแน่นอน

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพฯ 

จากการสำรวจของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร พบว่า ไม่ควรซื้อบ้านกรุงเทพฯ ในจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง จำนวน 14 จุด ในพื้นที่ 9 เขต ต่อไปนี้

  1. ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงจากคลองประปาถึงคลองเปรมประชากร เขตหลักสี่
  2. ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ เขตจตุจักร
  3. ถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าตลาดอมรพันธุ์และแยกเกษตร เขตจตุจักร
  4. ถนนประชาราษฎร์สาย 2 บริเวณแยกเตาปูน เขตบางซื่อ
  5. ถนนราชวิถี บริเวณหน้าราชภัฏสวนดุสิตและเชิงสะพานกรุงธน เขตดุสิต
  6. ถนนพญาไท บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์ เขตราชเทวี
  7. ถนนศรีอยุธยา บริเวณหน้า สน.พญาไท เขตราชเทวี
  8. ถนนจันทร์ ช่วงจากซอยบำเพ็ญกุศลถึงที่ทำการไปรษณีย์ยานนาวา เขตสาทร
  9. ถนนสวนพลู ช่วงจากถนนสาทรใต้ถึงถนนนางลิ้นจี่ เขตสาทร
  10. ถนนสาธุประดิษฐ์ บริเวณแยกถนนจันทร์ เขตสาทร
  11. ถนนสุวินทวงศ์ ช่วงจากคลองสามวาถึงคลองแสนแสบ เขตมีนบุรี
  12. ถนนเพชรเกษม ช่วงจากคลองทวีวัฒนาถึงคลองราชมนตรี เขตบางแค
  13. ซอยหมู่บ้านเศรษฐกิจ จากถนนเพชรเกษมถึงวงเวียนกาญจนา เขตบางแค
  14. ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล ช่วงจากถนนพระรามที่ 2 ถึงคลองสะแกงาม เขตบางขุนเทียน

เหตุที่ไม่ควรซื้อบ้านกรุงเทพฯ ในพื้นที่เหล่านี้เพราะเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ระบบระบายน้ำเป็นแบบเก่า ใช้ท่อขนาดเล็ก อยู่ไกลจากคลองระบายน้ำ และมีระบบสาธารณูปโภคกีดขวางทางน้ำอยู่มาก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่รอดจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 กลับไม่สัมพันธ์กับหัวข้อด้านบน เช่น เขตสาทร กับราชเทวี นั้นรอดจากน้ำท่วมอย่างสิ้นเชิง เรียกได้ว่า เขตไหนจะน้ำท่วมหรือไม่ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการและรับมือกับน้ำท่วมในแต่ละครั้งด้วย

วิธีการเลือกซื้อบ้านกรุงเทพฯ อย่างไรให้ห่างไกลน้ำท่วม

  • ศึกษาข้อมูลในย่านที่อยากจะไปซื้อบ้านอย่างละเอียดว่าอยู่ในเขตที่เสี่ยงน้ำท่วมหรือไม่ ตรวจสอบอย่างละเอียดได้จากเว็บไซต์ http://flood.gistda.or.th
  • ลงพื้นที่จริงเพื่อสำรวจว่าในย่านนั้นเมื่อมีฝนตกหนักแล้วน้ำท่วมขังเร็วไหม ท่วมสูงเพียงใด และระบายน้ำเร็วหรือไม่ เป็นต้น โดยสำรวจให้รอบๆ โครงการทั้งทางเข้า และถนนใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงสังเกตคราบน้ำท่วมที่อาจหลงเหลืออยู่ด้วย
  • ก่อนซื้อบ้านกรุงเทพฯ ควรพิจารณารายละเอียดการออกแบบโครงการว่ามีการรองรับน้ำท่วมมากแค่ไหน และมีโครงสร้างรั้วและคันดินที่แข็งแรงพอหรือไม่ รวมถึงระบบแก้ไข เช่น ปั๊มน้ำสำรอง เป็นต้น
  • พิจารณาว่าการออกแบบตัวบ้านป้องกันน้ำท่วมหรือไม่ เช่น ยกระดับพื้นในบ้านให้สูงกว่าระดับลานจอดรถและถนนโครงการ มีรางระบายน้ำโดยรอบ บ่อพักน้ำมีวาล์วเปิดปิด มีการแยกสายเมนของระบบไฟฟ้าของชั้นบนกับชั้นล่าง เป็นต้น

เชื่อว่าข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่อยากซื้อบ้านกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน การตัดสินใจเรื่องบ้านนั้นไม่ควรรีบร้อน เพราะบ้านจะอยู่กับคุณไปอีกนาน เลือกดีๆ เพื่อให้บ้านในฝันของคุณห่างไกลจากน้ำท่วมไปอีกนานแสนนาน

 



 

ความคิดเห็น