จ่ายเงินด้วย QR CODE สะดวกอย่างไร ปลอดภัยหรือเปล่า ?!

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดด ตั้งแต่เกิดสมาร์ทโฟนขึ้นมา วิถีชีวิตของทุกๆคนก็แทบจะเปลี่ยนไปหมด เพราะความสะดวกของสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นมือถือที่เหมือนรวมฟังก์ชั่นจากหลายอุปกรณ์มาไว้ในเครื่องเล็กๆเครื่องเดียว ทำให้มือถือแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ของเรา ทุกเพศทุกวัยย่อมมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ เทคโนโลยีใหม่ๆในปัจจุบัน จึงหันมามุ่งเน้นการพัฒนา และให้บริการผ่านระบบมือถือกันมาก ไม่แม้แต่การจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ที่มีการใช้ QR CODE เพื่อความสะดวกในการชำระเงิน แทนการใช้เงินสด


 

โดยระบบการจ่ายเงินด้วย QR CODE ที่กำลังนิยมกันก็คือ การสร้างสัญลักษณ์เป็นตัวแทนข้อมูลต่างๆ ขึ้นมาในรูปแบบบาร์โค้ด 2 มิติ เพื่อความสะดวกในการใช้จ่าย โดยไม่ต้องพกบัตร หรือเงินสด ซึ่งข้อมูลที่ว่าก็คือเลขบัญชีนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นของผู้รับหรือผู้ที่จ่าย

 

การเตรียมตัว-เตรียมใจสำหรับลูกค้ามือใหม่

– อาจเกิดความสับสนในการใช้งาน เช่น ไม่รู้ว่าจะสร้าง QR CODE ได้ยังไง สร้างที่ตรงไหน หรือไม่รู้ว่าต้องใช้แอปไหน ในการจ่ายด้วย QR CODE
– ปัญหาจากความไม่เคยชินในการจ่าย เช่น การไปจ่ายตามศูนย์อาหารที่คนเยอะๆ แล้วต้องมานั้งเปิดแอป ถ่ายรูป ใส่ยอด บางคนเน็ตช้าก็ทำให้เสียเวลาทั้งคนซื้อคนขาย
– การใช้จ่ายที่สะดวกเกินไป เพราะไม่ต้องจับเงินสดเลย อาจทำให้เราใช้จ่ายเกินตัว รู้ตัวอีกทีอาจจะสายไปแล้ว
– มีโปรโมชั่นจากผู้ให้บริการต่างๆมากมาย เช่น ส่วนลดจากร้านค้าเมื่อจ่ายผ่าน QR CODE รับสิทธิตั๋วหนังราคาพิเศษ หรือจ่ายแล้วได้เงินส่วนลดคืนก็มี

 

การเตรียมตัว-เตรียมใจในส่วนของร้านค้า

– ลูกค้าบางคนอาจยังใช้งานไม่คล่อง ทำให้แม่ค้า หรือพ่อค้า ต้องกลายเป็นผู้ช่วยในการสอนการชำระเงินกัน
– การจัดการรายได้ในแต่ละวันทางบัญชีในการสรุปยอด นอกเหนือจากที่ต้องรวมเงินสด บัตรเครดิต แล้วอาจจะต้องเข้าไปเช็กที่บัญชีที่ได้ผูกไว้
– ความสับสนของป้าย QR CODE เพราะมีความคล้ายกันไปหมดหากเลือกใช้ QR CODE แบบ Dynamic (QR CODE ที่มาพร้อมจำนวนเงิน) เพราะต้องทำ QR CODE ให้กับสินค้าแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

 

ข้อควรรู้ในการใช้ QR CODE เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

– การจ่ายเงินมีให้เลือกแบบจ่ายทันที หรือจ่ายแบบใส่รหัสใส่ยอดเงินอีกครั้งหลังสแกน ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งานของแต่ละคน

– หากเราเป็นคนรับเงิน หรือก็คือคนออก QR CODE บางแห่งก็มีให้เลือก QR CODE แบบ Static (QR CODE ที่มาเพียงเลขที่บัญชี) หรือ QR CODE แบบ Dynamic (QR CODE ที่เราสามารถกำหนดจำนวนเงินที่ต้องชำระได้) อย่างหลังนี่จะสะดวกกับร้านค้าที่มีสินค้าไม่เยอะ

– การจ่ายเงินทุกครั้งต้องแน่ใจว่าผู้รับเงินนั้นคือ ร้านค้าที่เราต้องการจริงๆ เพราะเคยมีเหตุการณ์ว่ามีมิจฉาชีพแอบเอา QR CODE ของตนเองมาสวมทับ ทำให้จ่ายเงินผิดบัญชี ทำให้เราอาจจะเสียเงินไปฟรีๆก็ได้

– สำหรับคนที่รับเงินต้องเช็กให้ดีว่า เงินที่ผู้ซื้อจ่ายมานั้นเข้าบัญชีของเราหรือยัง หรืออาจจะเช็กจากการแจ้งเตือนของบางผู้ให้บริการได้ ทั้งนี้เอาให้ชัวร์ดูในบัญชีจะดีที่สุด ทั้งนี้เงื่อนไขหรือรูปแบบการให้บริการของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน หากต้องการใช้ก็อย่าลืมเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อความถูกต้องยิ่งขึ้นด้วย

 

โดยสรุปแล้ว การใช้ QR CODE ในการจับจ่าย ก็ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดี ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้เยอะ แต่ด้วยความแปลกใหม่ จึงอาจทำให้ ลูกค้า และผู้ขายสับสนได้บ้างในช่วงแรกๆ แต่พอหากเราใช้งานให้เป็น และมีการใช้ให้เกิดความเคยชิน ก็คงจะมีประโยชน์และไม่มีอะไรให้ต้องกังวลกัน ทุกวันนี้แต่ละธนาคารก็มีบริการแบบนี้กันทั่วไปแล้ว คงคล้ายๆกับตอนที่ตู้ ATM ได้เข้ามาใหม่ๆ ที่ยังคงไม่มีใครกล้าใช้แน่ แต่พอนานไปทุกคนก็ใช้งานแทบทุกคน

 

ความคิดเห็น