จัดมุมทำงานเก๋ๆ ในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด สำหรับคน Work From Home ในยุค New Normal

แม้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะเบาลงแล้ว แต่การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคยังคงใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวง และใช้ชีวิตแบบ New Normal ไปเรื่อยๆ  หลายๆบริษัทกลับเปลี่ยนระบบการทำงานไปเป็นแบบ Work From Home ไปแล้วอย่างถาวร ซึ่งหลายๆคนที่อยู่บ้านก็สะดวกไป อาจหาพื้นที่ส่วนหนึ่งของพื้นทำเป็นห้องทำงานได้

 

แต่สำหรับผู้ที่อยู่คอนโด หอ หรือห้องพัก อาจไม่ค่อยสะดวกนัก แต่ถ้าเป็นคอนโดหรูๆห้องกว้างหน่อยอาจจะมีห้องทำงานไว้ให้แล้วก็สบายไป ส่วนวันนี้เราจะมาช่วยกันหาพื้นที่เล็กที่สามารถใช้เป็นพื้นที่ทำงานกันดีกว่าในคอนโดหรือห้องพักที่มีพื้นที่จำกัดดีกว่า

1.แบ่งสเปซภายในห้อง

ลองหาโต๊ะทำงานแบบยาวที่มีทรงโค้งรับสวยงามกับห้อง มาจัดวางตำแหน่งไว้หลังโซฟาภายในห้องนั่งเล่น  ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในการแบ่งสเปซในห้องได้เช่นกัน ถ้าห้องมีสเปซกว้างพอลองเพื่อจะได้พักสายตาจากงานมาดูโทรทัศน์ได้บ้าง

 

 

2.พื้นที่ข้างเตียง

พื้นที่ข้างเตียง เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าลองเปลี่ยนมาจัดวางโต๊ะทำงานขนาดกะทัดรัด เป็นการใช้งานพื้นที่ภายในคอนโดของเราให้คุ้มค่า เพราะพอจัดเป็นโต๊ะทำงาน ก็สามารถวางโคมไฟ หรือวางสิ่งของจำเป็นต่างๆ ได้เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือใช้เก็บของและทำงานได้ด้วย

 

3. พื้นที่ข้างโซฟา

พื้นที่ด้านข้างโซฟา เป็นอีกจุดที่เราไม่ค่อยได้ใช้งานกันเต็มที่  ดังนั้นเราจึงควรจัดโต๊ะทำงานบริเวณนี้ แค่ต้องดูขนาดความกว้างของพื้นที่ที่เหลือด้วย ลองหาโต๊ะทำงานมาวางตามยาวหรือเฉียงดู เอาที่สามารถใช้งานได้ ถือว่าเป็นการใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า

 

4. Bay Window

คอนโด High Rise ในปัจจุบัน มักจะออกแบบพื้นที่การใช้งานภายในคอนโดให้มี Bay Window หรือช่องหน้าต่างที่ทำมุมกับผนัง ทำให้เห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างขึ้น ฉะนั้นเพื่อไม่เป็นการบดบังวิวทิวทัศน์ หลายคอนโดจึงจัดเป็นที่นั่งขนาดใหญ่ หรือสร้างไอเดียโต๊ะทำงานมาจัดวางบริเวณนี้ จะได้นั่งทำงานแบบได้แสงธรรมชาติจากหน้าต่าง และเป็นการพักสายตา กระตุ้นความครีเอทีฟเมื่อมองออกไปเห็นวิวบนชั้นสูง

 

5. ชิดผนังหน้าต่าง

การวางโต๊ะทำงานไว้ใกล้หน้าต่าง เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะลดทอนความอึดอัด จะได้นั่งทำงานแบบรับแสงธรรมชาติจากหน้าต่าง ซึ่งเป็นการประหยัดไฟไปในตัวด้วย และเป็นการพักสายตาได้ง่าย เพียงแค่หันมองออกไปทางหน้าต่าง

6.ริมระเบียง

แม้พื้นที่ริมระเบียงไม่ควรจะมีอะไรมาปิดกั้นทางออก แต่ลองจัดวางโต๊ะทำงานเยื้องมาอีกสักหน่อยไม่ให้เกะกะขวางทาง ก็จะได้พื้นที่ระบายอากาศได้ดีจากกระจกระเบียงในการรับแสงและบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่าเดิม เหมาะสำหรับห้องครีเอทีฟที่ต้องใช้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานอยู่เสมอ

 

 

อย่างไรก็ตาม การจัดโต๊ะทำงานในพื้นที่ที่มีจำกัดอย่างคอนโดหรือห้องพัก ที่มีพื้นที่จำกัดนั้นควรเลือกขนาดโต๊ะที่เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย เพื่อที่จะได้ประหยัดเนื้อที่ได้อีกและช่วยไม่ทำให้อึดอัดจนเกินไป แถมอาจจะเป็นการช่วยให้ประหยัดค่าไฟอีกด้วย โดยเฉพาะใครที่ Work From Home แบบถาวร

 

ที่มา : ananda.co.th



 

ความคิดเห็น