คสช สั่งใช้ ม.44 ติดต่อหน่วยงานรัฐเรื่องธุรกิจ ไม่ต้องเตรียมเอกสารราชการให้วุ่นวาย หน่วยงานที่ไปติดต่อต้องหาเองหรือทำให้ฟรี

ข่าวดีคนไทย  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 สั่งแก้ไขกฎหมายด้านการประกอบธุรกิจ เพื่อปรับปรุงให้การประกอบธุรกิจในประเทศไทยสะดวกขึ้น หลังจากธนาคารโลก จัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทยอยู่อันดับ 46 จาก 190 ประเทศ

ในประกาศนี้มีคำสั่งทั้งหมด 18 ข้อ ซึ่งมีสาระสำคัญที่น่าจะแก้ไขความปวดหัวสำหรับผู้ประกอบการทั้งไทยและเทศ  ซึ่งสามารถย่อยได้มาเป็น 4 เรื่องใหญ่คือ

 

– ขอแก้ไขข้อมูลบริษัทจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ที่จดทะเบียน

– อนุญาตให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ประกาศล้มละลายทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

– กรณีหน่วยงานรัฐต้องการเอกสารราชการของผู้ติดต่อ ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานนั้นที่ต้องประสานงานหาเอาเองจากต้นทาง

– กรณีหน่วยงานรัฐต้องการสำเนาเอกสารราชการของผู้ติดต่อ ให้เป็นหน้าที่หน่วยงานนั้นที่ต้องเป็นฝ่ายทำสำเนาให้ และห้ามเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

 

อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งรีบเฮไปว่าหน่วยงานราชการทั้งหมดจะไม่เรียกขอเอกสารจากคุณอีกต่อไป เพราะว่าประกาศนี้ครอบคลุมแต่เพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจเท่านั้น ไม่รวมถึงหน่วยงานรัฐทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และก็ต้องให้เวลาในการปรับเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ เห็นว่ามีการเตรียมระบบหลังบ้านกันอยู่อย่างเต็มที่เช่นกัน

ยังมีอีกหลายมาตราที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ ใครสนใจลองอ่านเพิ่มเติมได้จาก คำสั่ง ม.44 ฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ  ราชกิจจานุเบกษา

 

ที่มา  droidsans.com

วันที่ 5 เมษายน 2560

ความคิดเห็น