“การท่องเที่ยวแบบสั่งตัด” เปิดประสบการณ์ด้วย Airbnb Experiences

 

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เมื่อก่อนหากเราไปเที่ยวต่างประเทศ มีการเดินทางให้เราเลือกไม่มากนัก ส่วนใหญ่ไม่ซื้อทัวร์ ก็เป็นการไปเที่ยวกับเพื่อน ครอบครัว หรือบางคนอาจ backpack ไปคนเดียว แต่ Airbnb กำลังฉีกกฎการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่า 

 

วันนี้ kobkid.com จึงมีเทรนด์ที่จะมาสร้างมิติใหม่ของการท่องเที่ยว ตั้งแต่วิธีการเที่ยวไปจนถึงการสัมผัสกับประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร ซึ่งก็คือ การท่องเที่ยวแบบสั่งตัด ด้วยแอปพลิเคชัน Airbnb เป็นแอปฯ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่การจองที่พักไปจนถึงการหาประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบเฉพาะเจาะจง เหมือนเป็นการต่อยอดจากกระแสตอบรับของผู้ใช้ในการจองที่อยู่อาศัย สามารถออกแบบการเดินทางได้เองเพียงเลือกประสบการณ์จากในแอปฯ หรือในเว็บ

 

Airbnb Experiences เป็นวิธีการท่องเที่ยวที่สามารถออกแบบตารางการท่องเที่ยวของตัวเองได้อย่างอิสระ วิธีนี้จะเป็นมากกว่าการท่องเที่ยว คือ จะได้ประสบการณ์โดยตรงจากผู้ที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ โดยผู้มอบประสบการณ์จะมีกิจกรรมมาเสนอบนเว็บ เราสามารถเลือกเฉพาะกิจกรรมที่สนใจ คำนวณเวลาและค่าใช้จ่ายได้ตามที่ต้องการ เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์พิเศษในแบบฉบับของคนท้องถิ่น นี่คือการตัดต่อทุกประสบการณ์ที่เราอยากสัมผัส ให้เหมาะสมและสมดุลกับตัวเราเอง

 

โดยประสบการณ์ที่จัดขึ้นมีทั้งแบบหนึ่งวันหรือมากกว่าหนึ่งวัน ซึ่งแบบมากกว่าหนึ่งวันจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกิจกรรมได้ แต่แบบหนึ่งวัน บางครั้งก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ประสบการณ์ที่จัดมีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Class & Workshop, Concert, ศิลปะ, อาหารและเครื่องดื่ม, ธรรมชาติ, กีฬา, ประวัติศาสตร์, ดนตรี, บันเทิง, สุขภาพ, ผลกระทบทางสังคม และชีวิตยามค่ำคืน ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่น การพายเรือ เดินป่า เล่นเซิร์ฟ ปีนเขา เรียนวาดรูป งานฝีมือ ปั่นจักรยาน เรียนร้องเพลง เที่ยวตามสถานที่ทางประวัติศาสตร์ พาไปกินร้านอาหารดัง ไปคอนเสิร์ต ชมเมือง ล้วนแล้วแต่ทำได้ทุกประสบการณ์ที่มีเสนอในแอปฯ

 

เมื่อเราเข้าเว็บ Airbnb นี่คือหน้าเว็บเมื่อเราเข้าไป จะมีช่องให้ค้นหาสถานที่ที่เราต้องการจะไป

 

เมื่ออยู่ที่หน้าเว็บแล้ว เลื่อนลงมาเล็กน้อย จะมีตัวเลือก 3 แบบ คือ Homes, Experiences และ Restaurants หากเราต้องการค้นหาอะไร ให้เราเลือกกดอันนั้นได้เลย อย่างครั้งนี้เราจะมาหาประสบการณ์กันจึงเลือกกด Experiences

 

เมื่อกด Experiences แล้ว จะมีช่องค้นหาสถานที่ที่เราต้องการ พร้อมกับหมวดหมู่ของประสบการณ์แต่ละประเภท สำหรับหน้านี้ สถานที่แรกที่ทางเว็บแนะนำขึ้นมาคือ Tokyo ดังนั้นเราจะลองใส่ชื่อ Tokyo ในช่องค้นหา เพื่อหาประสบการณ์แบบต่างๆ

 

เมื่อเรากดค้นหาไปแล้ว ประสบการณ์ต่างๆ จะขึ้นมาให้เราได้เลือก มีการแบ่งเป็นประเภทไว้ ไม่ให้ปนกัน อย่างในรูปเป็นการแต่งตััวชุดกิโมโนของญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่ต้องไปใส่ให้ได้เมื่อไปถึงญี่ปุ่น จะเห็นว่ามีราคาให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการแบบไหน

 

หรือใครต้องการสัมผัสกับธรรมชาติ ด้วยการเดินป่า ก็มีให้เลือกหลายคนหลายราคา ในสถานที่ที่แตกต่างกัน

 

หรืออยากเดินเล่นในเมืองแต่ไม่อยากหลงทาง แน่นอนว่ามีไกด์ท้องถิ่น รอให้คุณเลือกอยู่มากมาย

 

กีฬาทางน้ำก็มีให้เลือกเช่นกัน อยากไปเล่นเสิร์ฟ พายเรือ โต้คลื่น นั่งเรือเล่น เลือกได้ตามแบบที่เราต้องการ

 

หรือถ้าเลือกไม่ถูกว่าจะทำกิจกรรมประเภทไหนดี เมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างเรื่อยๆ จะเจอประสบการณ์ทั้งหมดแบบรวมทุกประเภท ไม่แบ่งแยก

 

เมื่อเราเลือกกิจกรรมได้แล้ว ก็เข้ามาดูข้อมูลว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ โดยตัวอย่างจะให้ดูกิจกรรมการแต่งตัวด้วยกิโมโน  จากรูปจะเห็นชื่อโฮสต์ที่เป็นเจ้าของกิจกรรม รวมถึงหมวดหมู่ของประสบการณ์ ช่องต่อไปจะเป็นสถานที่ที่จัดกิจกรรม เวลาที่ใช้ สิ่งที่มีให้ คือ อาหาร 1 มื้อ เครื่องดื่ม และอุปกรณ์ต่างๆ และภาษาที่สามารถใช้สนทนาได้ หากประสบการณ์ไหนได้รับความนิยม จะมีการอธิบายเพิ่มเติมจากเว็บ อย่างประสบการณ์นี้มีผู้ที่ชื่นชอบจำนวนมาก รวมถึงยังเป็นประสบการณ์ที่ถูกจองบ่อยอีกด้วย และยังมีการบอกประวัติของโฮสต์คร่าวๆ ด้วย

 

มีคำอธิบายเกี่ยวกับการทำกิจกรรม ว่าทำอะไร ที่ไหน อย่างไรบ้าง รวมถึงสิ่งที่ทางโฮสต์จัดหาให้มีอะไรมาให้เราบ้าง พร้อมทั้งมีโน้ตสำคัญไว้ให้เราได้เตรียมความพร้อมก่อนสัมผัสกับประสบการณ์

 

มีวิธีการเดินทาง เพื่อไปยังสถานที่ทำกิจกรรมอย่างละเอียด รวมถึงแผนที่ Google Maps

 

สุดท้ายคือเวลาที่ให้เลือกทำกิจกรรม จะมีเวลาตามที่โฮสต์กำหนดเท่านั้น

 

แนะนำว่าถ้าใครอ่านข้อมูลอย่างละเอียดทั้งหมดแล้วยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกดีไหม ไม่เคยลอง ไม่อยากเสียความรู้สึกกับบริการที่อาจไม่ประทับใจ แนะนำให้เลื่อนลงไปอ่านรีวิวด้านล่างสุด จะมีผู้ที่เคยรับประสบการณ์นี้มารีวิว เมื่ออ่านแล้วจะทำให้เราามารถเลือกได้อย่างไม่ลังเล

 

จากการไปอ่านรีวิวที่คนอื่นเคยไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และตามรอยคนอื่นเพื่อไปท่องเที่ยว ตอนนี้เราสามารถออกแบบการท่องเที่ยวของตัวเองได้ง่ายๆ แค่ค้นหาสถานที่ที่ต้องการ เลือกประสบการณ์ที่อยากสัมผัส จัดตารางเวลาได้อย่างสมดุล พร้อมทั้งได้ความรู้แบบถึงแก่นจากเจ้าของพื้นที่ตัวจริง เราสามารถสั่งตัดกิจกรรมของเรา ให้เหมาะสมพอดีกับตัวเราได้ ท่องเที่ยวแบบไม่เหนื่อย แถมยังมีไกด์ส่วนตัวคอยอำนวยความสะดวก นอกจากจะได้ความประทับใจแล้ว ยังได้มิตรภาพอีกด้วย

 

สำหรับใครที่ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ ในช่วงวันหยุด ลองค้นหาด้วยคำว่า Bangkok ดู แล้วจะพบกับกิจกรรมในกรุงเทพฯ มากมาย ที่เราสามารถเข้าร่วมได้ ทั้งการเรียนทำอาหารไทย การเรียนศิลปะ หรือการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ มีให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ลองเปลี่ยนวันหยุดแล้วเปิดโลกด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ ดู รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

ที่มา : web.tcdc.or.th และ www.airbnb.com

 

 

ความคิดเห็น