สูตรลับนักลงทุน เทคนิคเตรียมตัวในการกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ที่ไม่ค่อยมีใครเขาบอกกันหรอกนะ !!! (ตอนที่ 1)

เชื่อว่าทุกๆคน ที่ก้าวเข้ามาเป็นนักลงทุนในวงการอสังหาริมทรัพย์ คงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องมีการขอสินเชื่อต่างๆ เพื่อกู้ซื้อบ้านหรือคอนโด เพราะไม่น่าจะมีใครที่รวยพอจะควักกระเป๋าเพื่อซื้อคอนโด-บ้าน ราคาหลักล้านกันล่ะมั้ง ซึ่งสำหรับรุ่นเก๋า กระเป๋าหนัก ประวัติดี ก็คงกู้ได้ไม่ยาก แต่ถ้าเกิดเป็นมือใหม่ล่ะ จะกู้ธนาคารเพื่อซื้อบ้าน-คอนโด มันทำยังไงนะ กู้ยากไหม? กู้ได้เท่าไหร่? กู้ยังไงให้ได้100%? หรือที่สำคัญคือ กู้ยังไงให้ผ่าน? ควรจะเตรียมตัวยังไงดีไม่ให้พลาด

วันนี้ ในฐานะของเรา KOBKID.com ครบทุกเรื่องคอนโด ย่อมพลาดไม่ได้ ที่จะมาเฉลยสูตรลับ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ที่จะต้องกู้ซื้อคอนโด บอกได้เลยว่าของแบบนี้ ไม่รักกันจริงเราไม่บอก


 

การกู้เงินธนาคาร จริงๆแล้วจะว่าง่ายก็ไม่ง่าย แต่จะว่ายากก็ไม่ยากเกินความสามารถหรอกครับ ถ้าเรารู้วิธีเตรียมตัว คิดง่ายๆ ก็เหมือนเราจะไปยืมเงินคนอื่นนั่นล่ะ เราต้องทำให้เจ้าหนี้เชื่อถือเรา และมั่นใจว่าเรายืมแล้วจะคืน มีกำลังจ่ายหนี้ไหว ดังนั้น หลักการง่ายๆเลยในการเตรียมตัวก็คือ “หลักฐาน” นั่นเองครับ ต้องทำให้ธนาคารเชื่อถือว่าเรามีรายได้สม่ำเสมอ และเพียงพอ ซึ่งรายได้มาก มีเงินเก็บมาก ก็ไม่สำคัญเท่ากับ การแสดงให้เห็นว่าเรานั้นมีรายได้ “สม่ำเสมอ” และมั่นคง นะครับ ตรงนี้เลยเป็นเหตุให้ คนที่มีอาชีพที่มีเงินเดือนเป็นรายได้สม่ำเสมอ มักจะกู้ง่ายกว่า ขณะที่บางคนทำอาชีพอิสระ หรือมีธุรกิจส่วนตัว รายได้เป็น 100,000 บาท/เดือน แต่เก็บเงินสดไว้เป็นเดือนค่อยเอาไปฝากทีนึง ตรงนี้ธนาคารอาจจะมองว่าคุณรายได้ไม่สม่ำเสมอ และสุดท้ายก็จะกู้ไม่ผ่าน ดังนั้น การเตรียมตัว เตรียมหลักฐาน จึงสำคัญมากสำหรับคนที่จะยื่นกู้สินเชื่อต่างๆ ซึ่งหากมาเตรียมเอาช่วงกระชั้นชิด อาจพลาดโอกาสการลงทุนกันได้ เพื่อเอาให้มั่นใจ อาจต้องเตรียมหลักฐานย้อนหลังกันเป็นปีนะครับ แต่หลักฐานที่ว่านี้ ทางเราไม่ได้บอกให้ทำการหลอกลวงกันนะครับ ให้ดีที่สุดคือเตรียมทุกอย่างตามจริง มีรายได้-รายจ่าย เท่าไหร่ก็แสดงไปตามจริง อย่าหมกเม็ด เพราะสุดท้ายถึงกู้ผ่านแต่ผ่อนไม่ไหว ตัวคุณเองอาจจะเดือดร้อนเองในภายหลัง

 

> การกู้สำหรับผู้ที่มีรายได้เป็นเงินเดือนประจำ <

อันนี้เป็นเคสที่น่าจะง่ายที่สุด เพราะอาชีพที่มีรายได้สม่ำเสมอ อย่างเช่น ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานบริษัท(โดยเฉพาะ บ.มหาชน) จะมีหลักฐานรับรองเงินเดือน แน่นอนอยู่แล้ว จึงเตรียมตัวได้ไม่ยาก ที่เหลือก็อยู่ที่รายได้-รายจ่าย หนี้สิน และประวัติทางการเงินส่วนตัวอื่นๆ ที่ธนาคารจะพิจารณาว่าคุณจะกู้ได้วงเงินเท่าใดครับ

หลักฐานเบื้องต้นในการยื่นกู้ ได้แก่

1) หลักฐานประจำตัว
– สำเนาทะเบียนบ้าน
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
– ทะเบียนสมรส หรือทะเบียนหย่า (ถ้ามี)
– สำเนาเปลี่ยนชื่อ สกุล (ถ้ามี)

2) หลักฐานเกี่ยวกับรายได้
– ใบรับรองเงินเดือน หรือหลักฐานการรับ/จ่ายเงินเดือนจากนายจ้าง
– สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร

3) หลักฐานเกี่ยวกับหลักทรัพย์และการซื้อขาย

– เอกสารเกี่ยวกับคอนโดที่จะกู้

– รายละเอียดทรัพย์สินส่วนบุคคลต่างๆ

 

> การกู้สำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระ หรือเป็นเจ้าของธุรกิจ <

เป็นกลุ่มที่ยุคปัจจุบันน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนยุคใหม่มีความคิดของตัวเอง ไม่ชอบเป็นลูกน้องใคร พวกเขาเหล่านี้เลยทำอาชีพที่เรียกว่าเป็นนายตัวเอง เมื่อเป็นนายตัวเอง ก็ต้องมีระเบียบวินัยมากกว่าคนอื่น เพราะคุณจะกู้ยากกว่าคนอื่นที่มีเงินเดือนนะครับ ถึงคุณจะมีรายได้มากมาย แต่ถ้าไม่มีหลักฐานแสดงในบัญชีธนาคารอย่างสม่ำเสมอ ธนาคารก็ไม่เชื่อถือคุณหรอกนะครับ

ในเมื่อธนาคารอยากเห็นความแน่นอน(ของรายได้) เทคนิคก็คือ ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพหรือทำธุกิจอะไร เมื่อมีรายได้ ให้นำรายได้นั้นเข้าบัญชีโดยเร็ว ทำเป็นรายวันยิ่งดี เพื่อให้มีหลักฐานไปแสดงกับธนาคารว่าคุณมีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอด และแนะนำว่าให้เดินบัญชีแบบนี้ล่วงหน้านานๆ นะครับ อย่างน้อยสุดคือ 6 เดือน แต่ยิ่งนานก็ยิ่งดีทำล่วงหน้าเป็นปี หรือทำตลอดเป็นนิสัยเลยก็ได้ครับ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีหลักฐานรายได้ที่น่าเชื่อถือเพียงพอแล้วครับ

หลักฐานเบื้องต้นในการยื่นกู้ ได้แก่

1) หลักฐานประจำตัว

– สำเนาทะเบียนบ้าน

– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

2) หลักฐานเกี่ยวกับรายได้

– สำเนาทะเบียนการค้า หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล

– หลักฐานการเสียภาษี

– บัญชีเงินฝาก พร้อม statement บัญชีเงินฝากกระแสรายวันย้อนหลัง 6 เดือน

3) หลักฐานเกี่ยวกับหลักทรัพย์และการซื้อขาย

– เอกสารเกี่ยวกับคอนโดที่จะกู้

– หลักฐานรายได้หรือทรัพย์สินอื่นๆ

 

 

อันนี้ก็เป็นแค่ความรู้เบื้องต้น สำหรับคนที่จะต้องกู้เงินซื้อคอนโด หรือ อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทั้งนี้ยังมีปัจจัยและเรื่องราวอีกมากมายหลายอย่าง เกี่ยวกับการขอสินเชื่อ ที่ผู้ที่คิดจะเป็นนักลงทุนในวงการนี้ ควรจะได้เรียนรู้ไว้ ไม่ให้เสียเปรียบและเสียโอกาส ทั้งเรื่อง ปัญหาอะไรที่ทำให้การกู้ไม่ผ่าน? , ทำยังไงให้กู้ผ่าน100%? ,  มีเงินเท่านี้จะกู้ได้เท่าไหร่? ฯ

เพราะฉนั้น เราจึงเห็นควรว่า จะแบ่ง “สูตรลับนักลงทุน เทคนิคเตรียมตัวในการกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ” ออกเป็น 2-3 ตอน ให้ทางแฟน KOBKID.com ได้ติดตามอ่านกัน รอติดตามตอนต่อไป เร็วๆนี้… ครับ

 

สูตรลับนักลงทุน เทคนิคเตรียมตัวในการกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ที่ไม่ค่อยมีใครเขาบอกกันหรอกนะ !!! (ตอนที่ 2)

 



 

 

ความคิดเห็น