"ส.อ.ท." ยื่นข้อเสนอใช้วัสดุในไทยสร้างโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงเขต EEC

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้จัดทำข้อเสนอการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เพื่อใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตได้ภายในประเทศ ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรถไฟรางคู่ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพการผลิตสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่ได้มาตรฐานสากล

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ทาง ส.อ.ท. ได้ขอให้ภาครัฐสนับสนุนการซื้อจัดจ้างวัสดุก่อสร้างที่ผลิตได้ในประเทศให้มากขึ้น โดย ส.อ.ท.จะเสนอให้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่ผลิตได้ภายในประเทศให้มีสัดส่วนเหมาะสม โดยเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาต่อไป

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการไทยขั้นต่ำ 90% ของความต้องการใช้ในการก่อสร้างในแต่ละโครงการ, อุตสาหกรรมรางเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างขั้นต่ำ 30-40%, อุตสาหกรรมขนส่ง, อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมต่อเรือ เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างขั้นต่ำ 40-50% โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง มีกำลังการผลิตเหลือเพียงพอ อาทิ ปูนซีเมนต์ ขณะนี้มีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ 74% ของกำลังการผลิตรวม คอนกรีตผสมเสร็จที่ปัจจุบันมีการใช้กำลังการผลิต 67% ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ใช้กำลังการผลิต 60% กระเบื้อง ใช้กำลังการผลิต 65%.

 

 

 

วันที่ 18 ธันวาคม 22562

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ความคิดเห็น